X

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศเพิ่มหัวรบนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศเพิ่มหัวรบนิวเคลียร์

คาบสมุทรเกาหลีก็ร้อน คิม จอง อึน ประกาศจะเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์แบบก้าวกระโดด เตรียมพร้อมรับมือกับศัตรู หลังจากเพิ่งเผยภาพแพลตฟอร์มใหม่ที่คาดว่า ออกแบบมาใช้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพุ่งเป้าสหรัฐฯ

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ เผยแพร่สุนทรพจน์ของ คิม จอง อึน ผู้นำประเทศ เนื่องในวันครบรอบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งประเทศ เมื่อวานนี้ ( 9 กันยายน) ว่า การแผ่ขยายของพันธมิตรทางทหารในภูมิภาคโดยอิงกับอาวุธนิวเคลียร์ ภายใต้การนำของสหรัฐฯ ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรง ผลักดันให้เกาหลีเหนือต้องทวีความพยายาม เตรียมพร้อมศักยภาพทางนิวเคลียร์ ให้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการนำมาใช้อย่างเหมาะสมได้ทุกเมื่อ นโยบายใหม่ของเกาหลีเหนือ รวมถึงการเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์แบบก้าวกระโดดด้วย

แม้ว่าคิม จอง อึน เคยให้คำมั่นแบบนี้มาหลายครั้ง แต่คำขู่ล่าสุด มีขึ้นขณะที่ผู้เชี่ยวชาญภายนอกเชื่อว่า ผู้นำเกาหลีเหนือมีแผนทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICBM ครั้งใหม่ ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน และเมื่อไม่กี่วันก่อน ก็กลับมาส่งบอลลูนใส่ขยะ ลอยข้ามไปทิ้งในเกาหลีใต้อีกระลอกหนึ่ง

ด้านเกาหลีใต้ มีกำหนดจัดประชุมระดับรัฐมนตรี จากประเทศสมาชิกกองบัญชาการสหประชาชาติ หรือ UNC ที่ประจำในเกาหลีใต้ ในวันนี้

UNC เป็นกองกำลังเฝ้าระวังชายแดนของสหประชาชาติ ภายใต้การนำของสหรัฐฯ และเยอรมนีเพิ่งเข้าเป็นสมาชิกล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อช่วยตรวจตราชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือ และให้คำมั่นปกป้องเกาหลีใต้กรณีเกิดสงคราม เกาหลีเหนือวิจารณ์ UNC ว่า เป็นองค์กรสงครามผิดกฎหมาย การเข้ามาร่วมของเยอรมนี ยิ่งเพิ่มความตึงเครียด

เกาหลีเหนือออกมาประท้วง หลังจากสหรัฐฯกับเกาหลีใต้ลงนามแนวทางความร่วมมือทางทหารฉบับใหม่ ที่ผนวกอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯกับอาวุธตามแบบของเกาหลีใต้ ใช้รับมือภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเพื่อนบ้าน เกาหลีเหนือโจมตีว่า แนวทางดังกล่าวเผยเจตนารุกราน แต่สหรัฐฯกับเกาหลีใต้ปฏิเสธ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เกาหลีเหนือยังติดอุปสรรคทางเทคโนโลยีบางอย่าง ก่อนไปถึงจุดที่เรียกได้ว่า มี ICBM ในครอบครอง และโจมตีไกลถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐได้ แต่เชื่อว่า ณ เวลานี้ น่าจะมีขีปนาวุธที่สามารถพุ่งเป้าในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ โรดอง ของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่ภาพที่คิม จอง อึน เยือนโรงงานผลิตอาวุธ และตรวจสอบสิ่งที่คาดว่า เป็นยานยนต์ยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยนำมาเปิดเผย จุดกระแสคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังพัฒนา ICBM รุ่นใหม่ที่ใหญ่กว่า ฮวาซอง-17

พลตรี แพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ปฏิเสธประเมินศักยภาพขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือจากภาพที่ปรากฎ โดยบอกว่าเป็นเรื่องปกติ ที่เกาหลีเหนือพยายามจะใช้ภาพและสื่อป่าวประกาศชาวโลก แต่ย้ำว่า สหรัฐฯทำงานใกล้ชิดกับเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและพันธมิตร เพื่อรักษาความมั่นคงและป้องปรามการโจมตีที่อาจจะเกิดขึ้นในภูมิภาค

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น