นายกฯ​รับปรับจ่าย ‘เงินดิจิทัล’ ปชช.รอไม่ได้ ย้ำเดินหน้ากระตุ้นศก. พร้อมแถลงนโยบายเต็มที่ ฝากช่วยนับ อยู่ในตำแหน่งกี่เดือน

นายกฯ​รับปรับจ่าย 'เงินดิจิทัล' ปชช.รอไม่ได้ ย้ำเดินหน้ากระตุ้นศก. พร้อมแถลงนโยบายเต็มที่ ฝากช่วยนับ อยู่ในตำแหน่งกี่เดือน

นายกฯ​รับปรับจ่าย ‘เงินดิจิทัล’ ปชช.รอไม่ได้ ย้ำเดินหน้ากระตุ้นศก. พร้อมแถลงนโยบายเต็มที่ ฝากช่วยนับ อยู่ในตำแหน่งกี่เดือน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

11 ก.ย.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในพรุ่งวันนี้ ( 12 ก.ย.) ตนจะมีการแถลงนโยบายในภาพรวม และจะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในแต่ละนโยบายเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด เพื่อสามารถให้ข้อมูลต่อประชาชนได้ชัดเจนและจะได้ไม่เกิดข้อสงสัย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้จะทำเต็มที่ แม้ฝ่ายค้านจองคิวที่จะอภิปรายไว้เยอะ แต่หลังจากแถลงนโยบายจะขอโฟกัสการช่วยเหลือประชาชนเรื่องน้ำท่วมก่อน

 

ส่วนจำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ร้องอ๋อ พร้อมกับหัวเราะ

ทั้งนี้มีข้อครหาว่า รัฐบาลแพทองธาร นับอายุรัฐบาลเป็นปีไม่ได้แล้วต้องนับเป็นรายเดือนดีกว่า ว่าไปรอดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ฟังแล้วยิ้ม ก่อนตอบสื่อว่า “ก็ช่วยกันนับ”

นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึง นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ทางนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นคนชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

ทั้งนี้ นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ในช่วงหาเสียงระบุว่า จะได้เงิน 10,000 บาทก้อนเดียวทั้งหมด แต่เมื่อทำเป็นนโยบายวิธีการที่จะทำกับที่หาเสียงไว้ต่างกันออกไป จะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความแตกต่างแน่นอน เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลและลงมือทำ มีเรื่องของระบบที่ต้องติดตั้งอีกนานและต้องรอ แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว จึงต้องปรับเปลี่ยนให้กับประชาชนก่อน

“เป้าหมายของเราในการทำดิจิทัล วอลเล็ต นั้นก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ แล้วกระตุ้นไม่พอ เรายังต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในแบบดิจิทัลด้วย แต่มันมาช้ากว่า เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจต้องกระตุ้นก่อน แต่เราไม่ได้มีนโยบายเดียว ยังมีอีกหลายๆอันที่กระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่อันนี้เป็นอันหลักเร่งด่วน เห็นผลทันที เพราะฉะนั้นจึงอยากรีบทำ”

ทั้งนี้ ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน จะเดินหน้าจ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต เป็นก้อนเดียว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว แต่เมื่อการปรับเปลี่ยน จะมีผลกระทบต่อเรื่องที่วางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟสที่ต้องกระตุ้น ซึ่งโครงการดิจิทัล วอลเล็ตก็ถือเป็นหนึ่งภาพใหญ่ที่เราต้องกระตุ้นก่อน แต่ต้องไม่ลืมโครงสร้างดิจิทัลที่ต้องต่อด้วย

“ตอนแรกจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด เป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ เราจึงต้องแบ่งเฟส ดิจิทัลยังอยู่ แต่อาจเปลี่ยนเป็นว่า 5,000 บาทหรือไม่ เดี่ยวให้รัฐมนตรีคลังแถลงในรายละเอียด”นางสาวแพทองธาร กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการแบ่งจ่าย ก็อาจไม่ส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลตั้งใจไว้นั้น อาจเป็นเพียงดีเปรสชั่น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอน แต่รูปแบบเปลี่ยนไป และขอให้รมว.คลังชี้แจงอีกที และไม่กระทบกับเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตั้งไว้ เพราะเรามีการแบ่งเฟสแล้ว และย้ำว่า ไม่ได้มีนโยบายเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น การแบ่งทีละเฟสและทำควบคู่นโยบายอื่นๆ ก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจอยู่ดี

ทั้งนี้ มีการมองว่า พรรคเพื่อไทยใช้วิธีการหาเสียงไปก่อน โดยที่ดิจิทัล วอลเล็ตยังไม่เกิดขึ้นเลย และนโยบายก็ล้าช้าออกไปอีก นางสาวแพทองธาร ชี้แจงว่า ที่ล้าช้าออกไป เพราะมีกระบวนการรับฟังการทำระบบดิจิทัล วอลเล็ต จากหลายๆฝ่าย เพื่อทำให้รัดกุมและดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมเลือกตั้ง "สว.สงขลา" 23 ก.ย. ส่อล้มทั้งกระดาน
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น