X

สเปน ห้าว!!! รับรองแคนดิเดตฝ่ายค้านเวเนฯ เป็นประธานาธิบดี

สเปนห้าว!!! รับรองแคนดิเดตฝ่ายค้านเวเนฯ เป็นประธานานธิบดี

ตบหน้า มาดูโร ฉาดใหญ่ รัฐสภาสเปนลงมติรับรอง กอนซาเลซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่ลี้ภัยมาสเปน ให้เป็นประธานาธิบดีโดยชอบธรรม ด้านเวเนฯตอบโต้เดือด เรียกร้องลงมติตัดสัมพันธ์กับสเปนทุกด้าน

เมื่อวันพุธ สภาผู้แทนราษฎรของสเปนได้อนุมัติญัตติ ด้วยคะแนนเสียง 177 ต่อ 164 ประกาศยอมรับ เอ็ดมันโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย แคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากฝ่ายค้านของเวเนาซุเอลา เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ในการลงมติครั้งนี้ อันโตนิโอ เลเดซมา นักการเมืองฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ได้เข้าร่วมฟังด้วย และหลังจากการประกาศผลโหวต เขาได้รับเสียงปรบมือกึกก้องจากสส.ในสภา กาเยตานา อัลวาเรซ เด โตเลโด รองหัวหน้าพรรค Popular Party ขึ้นกล่าวอภิปรายว่า มาดูโรกำลังพยายามใช้อำนาจเพื่อยัดเยียดความเท็จ แต่พวกเรารู้กันดีว่า กอนซาเลซ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 67 เปอร์เซ็นต์ ตามหลักฐานที่ประชาชนรวบรวมไว้ได้ นี่เป็นตัวอย่างอันน่าประทับใจของการมุ่งมั่นต่อสู้ของประชาชน

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซของสเปนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการว่า การให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ กอนซาเลซ เป็นการแสดงออกตามหลักมนุษยธรรมของสเปน เพื่อยื่นมือช่วยเหลือประชาชนที่กำลังทุกข์ทนจากการข่มเหงและปราบปราม พร้อมย้ำว่า รัฐบาลของตนแสดงจุดยืนชัดเจนมาตลอด ให้เปิดเผยผลการเลือกตั้ง (แต่รัฐบาลเวเนฯไม่ได้ทำเช่นนั้น) ดังนั้นเราจึงไม่ยอมรับชัยชนะของนิโคลัส มาดูโร และเรากำลังทำสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง นั่นคือการทำงานเพื่อความสามัคคีในสหภาพยุโรป เพื่อหาทางออกที่สะท้อนถึงเจตจำนงประชาธิปไตย ที่ประชาชนเวเนซุเอลาแสดงออกในการลงคะแนนเสียง

ส่วนเวเนซุเอลาออกมาตอบโต้สเปนอย่างเดือดดาล ฆอร์เก โรดริเกซ ประธานรัฐสภา เสนอให้สมัชชาแห่งชาติลงมติโดยด่วน เพื่อตัดสัมพันธ์ ทั้งการทูต การค้า และกงสุลทั้งหมดทันที และขับไล่เจ้าหน้าที่สเปนทั้งหมด รวมถึงทูตและเจ้าหน้าที่กงสุลออกจากประเทศ นอกจากนี้ ยังชี้ให้ยุติความสัมพันธ์ทางการค้า ปิดเที่ยวบินจากสเปน และให้บริษัทสเปนหยุดกิจกรรมทางการค้าทั้งหมดทันที

ทั้งนี้ กอนซาเลซ วัย 75 ปี เดินทางถึงกรุงมาดริดเมื่อช่วงดึกของวันอาทิตย์ หลังจากหลบซ่อนตัวอยู่นานหลายสัปดาห์ ตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งฝ่ายค้านยืนกรานว่าเขาชนะ ซึ่งตรงข้ามกับผลของกลต.ที่รับรองให้มาดูโรเป็นผู้ชนะ หลังจากเดินทางมาถึงสเปน กอนซาเลซ กล่าวว่าเขาตัดสินใจออกเดินทาง เพื่อให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง และเพื่อที่เราจะได้สร้างเวทีใหม่ให้กับเวเนซุเอลา

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น