นายกฯ ยันเปิดให้นักลงทุนต่างชาติซื้อบ้าน ไม่ใช่ขายชาติ

ทำเนียบฯ 21 ก.ย.- นายกฯ ลั่นกลางครม.รัฐเปิดต่างชาติซื้อบ้านได้ ไม่ใช่กฎหมายขายชาติ ยันเหตุจำเป็นขยายเพดานหนี้สาธารณะ หลังเจอวิกฤติโควิด-19  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมแบบเต็มคณะ ซึ่งในช่วงท้ายการประชุม ครม. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ชี้แจงกรณีโซเชียลมีเดียออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลออกกฎหมายให้ชาวต่างชาติซื้อบ้านในประเทศได้ถือเป็นกฎหมายขายชาติ ว่า การกล่าวหาดังกล่าว ต้องชี้แจงว่าเป็นกฎหมายเดิม ที่เราใช้อยู่แล้วยังไม่ได้มีการออกกฎหมายใหม่ เพื่อทำอะไร  ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันไม่ใช่มาตรการขายชาติ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่ามองกันอย่างนั้น

นอกจากนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รายงานเรื่องการขอขยายเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ ต่อจีดีพี ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องขอขยายเพดาน ซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศมีการขยายไปแล้วเป็นเรื่องปกติ เช่นสหรัฐอเมริกามีการขยายไปแล้วถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเงินมาใช้จ่าย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.เห็นชอบในวันที่ 28 ก.ย.นี้

ด้านนายกฯ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องปกติในภาวะแบบนี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงินและการธนาคารไม่ได้คัดค้านหรือทักท้วงอะไร เขาเห็นด้วย.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Navy Safety 2025 กางเกงไม่หลุดหาย ทหารเรือไทยรอด
ตร.เพชรบูรณ์ พบศพแรงงานชาวเมียนมา ถูกมีดเชือดคอ ถลกหนังหน้า หูหาย 1 ข้าง เร่งสอบล่าตัวมือฆ่า
เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น