logo
X

เผย “ซีลทีมซิกส์” ฝึกภารกิจเผชิญเหตุ จีน บุกไต้หวัน

เผย “ซีลทีมซิกส์” ฝึกภารกิจเผชิญเหตุ จีน บุก ไต้หวัน

สื่ออังกฤษเผย “ซีลทีมซิกส์” (SEAL Team 6) หน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐฯที่อยู่เบื้องหลังภารกิจสะท้านโลก ปลิดชีพ บินลาเดน กำลังฝึกพร้อมรับความเป็นไปได้กรณีจีนบุกไต้หวัน

ไฟแนนเชียล ไทมส์ สื่อแถวหน้าของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เป็นเวลากว่า 1ปีแล้วที่ ซีลทีมซิกส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษชั้นยอดของกองทัพเรือสหรัฐฯ วางแผนและฝึกรับมือกับความเป็นไปได้ที่จีนอาจบุกไต้หวัน ที่ฐานทัพ แดม เน็ค (Dam Neck) ในเมืองเวอร์จิเนีย บีช มลรัฐเวอร์จิเนีย แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยว่าอะไรคือภารกิจเฉพาะที่อยู่ระหว่างเตรียมพร้อม เนื่องจากแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วย ถูกเก็บเป็นความลับสุดยอด

แม้ว่าภารกิจอย่างเป็นทางการของ ซีลทีมซิกส์ คือทดสอบ ประเมิน พัฒนาเทคโนโลยีและยุทธวิธี ให้กับกำลังรบพิเศษทั้งหมดของกองทัพเรือสหรัฐ แต่อย่างไม่เป็นทางการแล้ว เป็นหน่วยที่ถูกเรียกใช้ในภารกิจสุดหินและอ่อนไหวหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงสมรภูมิอัฟกานิสถานในปี 2545 เยเมน ซีเรียและโซมาเลียในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 2000 แต่ภารกิจสะท้านโลกก็คือ ปฏิบัติการชำระแค้น อุสมา บิน ลาเด็น ที่สหรัฐฯเชื่อว่าเป็นผู้บงการก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 ด้วยการบุกสังหารผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ถึงแหล่งกบดานในปากีสถาน เมื่อ 13 ปีก่อน

ด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมและฝึกรับสถานการณ์ฉุกเฉินหลากหลายรูปแบบ

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า การเตรียมความพร้อมดังกล่าวเพิ่มความเข้มข้น นับตั้งแต่ นายพลฟิล เดวิดสัน ผู้บัญชาการสหรัฐภาคอินโด-แปซิฟิกในขณะนั้น เตือนในปี 2564 ว่า จีนอาจบุกไต้หวันภายในปี 2570 และการเตรียมพร้อมของหน่วยรบพิเศษ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์เชิงป้องปราม เพื่อให้จีนหยุดทบทวนหากพยายามผนวกไต้หวันด้วยกำลัง

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารและอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม มองสัญญาณความเป็นไปได้ที่กองทัพจีนอาจใช้กำลังยึดไต้หวัน รวมถึงการที่จีนพัฒนากองทัพให้ทันสมัยอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และรูปแบบการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันศึกษาสงครามและสถาบันอเมริกัน เอนเตอร์ไพรส์ ประเมินเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า แนวโน้มที่น่าจะเป็นมากกว่าการบุกเต็มรูปแบบ คือจีนจะใช้วิธีบีบบังคับอย่างก้าวร้าว แม้ไม่ถึงขั้นเป็นสงครามแต่ยังคงเป็นภัยคุกคาม และสหรัฐจำเป็นต้องเตรียมพร้อมทุกเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

พลเรือเอก ซามูเอล ปาปาโร ผู้บัญชาการสหรัฐภาคอินโด-แปซิฟิก คนปัจจุบัน บอก นิเคอิ สื่อญี่ปุ่นในเดือนเดียวกัน ว่า การซ้อมรบ 2 วันรอบเกาะไต้หวันของจีน คล้ายกับการซ้อมใหญ่บุกไต้หวัน

อย่างไรก็ดี ไม่เคยมีความชัดเจนว่าถ้าจีนบุกจริง สหรัฐฯหรือพันธมิตรจะเข้าไปมีส่วนร่วมทางทหารอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ สหรัฐอเมริการับรองนโยบาย จีนเดียว แต่ยังคงความสัมพันธ์การทูตแบบไม่เป็นทางการ และใช้นโยบายคลุมเครือกับไต้หวัน ด้านหนึ่งตั้งตนเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นที่สุด แต่ไม่เคยชัดเจนว่าจะเข้ามาช่วยไต้หวันหรือไม่หากจีนโจมตี “แรนด์ คอร์ป” (Rand Corp) หน่วยคลังสมองชื่อดังในสหรัฐฯ ระบุในรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า หากตัดสินใจปกป้องไต้หวันจากจีน สหรัฐฯอาจจะต้องลงมืออย่างโดดเดี่ยว เพราะพันธมิตรของสหรัฐฯ ไม่น่าจะส่งทหารเข้าร่วม

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น