อำเภอศรีราชา สรุปผลการดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับอำเภอ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (มิ.ย.-ส.ค.67) ประสบผลน่าพอใจ สามารถจับกุมผู้กระทำผิดกว่า 400 คดียึดทรัพย์ผู้ค้ารายใหญ่กว่า 30 ล้านบาท

นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เผยถึงผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับอำเภอ หรือ ศป.ปส.อ. ตามนโยบายป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน ( 1มิ.ย.-31ส.ค.2567) ซึ่ง จ.ชลบุรี เป็น 1 ใน 25 จังหวัดเป้าหมายที่สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดงที่มีปัญหายาเสพติดรุนแรง และอำเภอศรีราชา ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติดจากการมีสถานบริการ โรงงานและสถานศึกษาจำนวนมาก ว่า ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

หลังได้มีการระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกันจนทำให้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อ.ศรีราชา มีสถิติการจับกุมผู้ค้า ผู้ครอบครอง และผู้เสพยาบ้า ยาไอซ์ และเคตามีน จากการดำเนินงานของ 4 สภ. ได้รวมกว่า 400 คดีโดยมีคดีสำคัญที่ สภ.บ่อวิน ซึ่งร่วมกับ ปปส.ภาค 2 และฝ่ายปกครอง จับกุมผู้ค้ารายใหญ่ยึดของกลางยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ดและยึดทรัพย์กว่า 30 ล้านบาท รวมทั้งยังนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาจนสามารถคืนคนดีสู่สังคมได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“ โครงสร้างของ ศป.ปส.อ.ศรีราชา ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 โรงพักคือ สภ.ศรีราชา ,แหลมฉบัง,หนองขาม และ สภ.บ่อวิน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานใน 3 เดือน ( มิ.ย.-ส.ค.2567) ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้มิติการปราบปราม จนสามารถจับกุมผู้ค้ารายย่อย และใช้กฎหมายการเงินยึดทรัพย์เพื่อตัดวงจรการค้าได้หลายคดี”

ส่วนในแง่ของการป้องกันที่มีหลายมิติทั้งการสร้างหมู่บ้าน และชุมชนให้มีความเข้มแข็งผ่านโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ,โครงการทูบี นัมเบอร์วัน , โครงการสุ่มตรวจปัสสาวะในสถานศึกษา ,โครงการโรงงานสีขาว, โรงเรียนสีขาว ฯลฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข้ง รวมทั้งชุมชนล้อมรักของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นายอำเภอศรีราชา ยังบอกอีกว่าในส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 โรงพักนอกเหนือจากการปราบปรามแล้วยังมีโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนที่จะครอบคลุมใน 3 มิติทั้งการนำผู้เสพเข้าร่วมโครงการสังคมบำบัดเพื่อฝึกอาชีพ ,สันทนาการ และการติดตามตรวจสอบประวัติในทุกสัปดาห์

โดยการบำบัดฟื้นฟูจะให้ความสำคัญใน 2 ส่วนคือกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช ที่เป็นทั้งจิตเวชปกติ และจิตเวชอันเนื่องมาจากการใช้สารเสพติด ซึ่งในส่วนหลังจากการดำเนินงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า อ.ศรีราชา มีผู้ป่วยในกลุ่มนี้ จำนวน 85 ราย และเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีแดงจำนวน 27 ราย ที่ได้ส่งเข้ารักษายังโรงพยาบาลเจ้าพระยา เป็นที่เรียบร้อย

 

 

 

โดยแนวทางการดำเนินงานหลังการนำผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา ก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองจะร่วมกันลงพื้นที่เยี่ยมบ้านในทุกวันพุธ โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชจะต้องได้รับการดูแลและติดตามผลว่ามีการรับประทานยาตามที่แพทย์กำหนดหรือไม่

“ เนื่องจากบางรายเมื่อได้รับการบำบัดแล้วก็กลับไปเสพอีก เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับสูตรยาให้ใหม่ ส่วนบางรายฟื้นฟูจนหายแล้วก็กลับไปเสพจนเกิดอาการดื้อยา ซึ่งในเรื่องนี้ครอบครัวต้องให้ความสำคัญในการช่วยกันดู เพราะหากเกิดอาการคลุ้มคลั่งครอบครัวก็ไม่เอา ชาวบ้านก็ไม่เอาและต้องส่งไปอยู่ในสถานที่รักษาต่างๆ ซึ่งก็ทำให้จำนวนผู้เข้ารักษาเพิ่มมากขึ้น วันนี้อำเภอศรีราชา มีแนวคิดจัดทำโครงการส่งผู้เสพที่มีอาการหนักไปรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา เป็นเวลา 3เดือนเพื่อให้ได้ฟื้นฟูร่างกายก่อนจะกลับมาบำบัดรักษาในพื้นที่”

รวมทั้งยังโครงการฟื้นสมรรถภาพทางสังคมให้กับผู้ที่ผ่านการบำบัดรักษาด้วยการจะร่วมมือกับสถานประกอบการรับผู้ที่ผ่านการบำบัดจนมั่นใจได้ว่าจะไม่กลับไปใช้ยาเสพติดอีกเข้าทำงาน เพื่อให้ได้มีโอกาสสร้างรายได้และความภูมิใจให้กับตนเอง ที่สำคัญยังเป็นการ สร้างที่ยืนให้กับผู้ที่เคยพลาดพลั้งไม่ให้กลับเข้าสู่วังวนเดิม ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นักเขียนซีไรท์” ยก 4 ข้อ เคลียร์ชัดเจน ทำไมพรรคส้มไร้คุณสมบัติผู้นำประเทศ
“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่เสี่ยงฝนหนักจาก "พายุซูริก" วันที่ 21-23 ก.ย.นี้
"ถุงยังชีพ" จากธารน้ำใจแฟนข่าว "ท็อปนิวส์" ถึงหนองคายแล้ว "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ 4 หมู่บ้าน อ.โพนพิสัย
จับแล้ว "ยอด หมอลำซิ่ง" นกต่อลวงฆ่า "พ่อลูกนายฮ้อย" ล้างหนี้ ก่อเหตุสุดเหี้ยม ตร.ไม่ปักใจเชื่อคำให้การ
สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น