ปธน.อิหร่านตอบรับเข้าประชุมสุดยอด BRICS

กระชับสัมพันธ์เหนียวแน่น ปธน.อิหร่านเตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอด BRICS ในรัสเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดกับฝ่ายตะวันตกเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ

สื่อทางการอิหร่านรายงานเมื่อวันอาทิตย์ คาเซม จาลาลี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำรัสเซีย ยืนยันว่า มาซูด เปเซซเคียน  ประธานาธิบดีอิหร่าน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้

การตอบรับเข้าร่วมประชุมของ เปเซซเคียน เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด กับฝ่ายตะวันตกเกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาเมื่อวันอังคารที่แล้วว่า รัสเซียได้รับขีปนาวุธพิสัยไกลจากอิหร่านและมีแนวโน้มที่จะใช้ในยูเครนภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ ทำให้ในวันเดียวกัน สหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศสได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ รวมถึงมาตรการต่ออิหร่านแอร์ สายการบินประจำชาติ

ส่วน อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้ออกมาปฏิเสธเมื่อวันพุธว่า อิหร่านไม่ได้ส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลใดๆ ให้กับรัสเซีย และการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ และ 3 พันธมิตรประกาศใช้ ไม่ใช่ทางออกของปัญหา

ทั้งนี้ BRICS ก่อตั้งโดย 5 ประเทศ คือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดอำนาจการครอบงำของกลุ่มตะวันตก ก่อนที่จะเริ่มขยายสมาชิกภาพเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดมีอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วม และคาดว่าในการประชุมสุดยอดที่กำลังจะมีขึ้น จะมีการพิจารณารับสมาชิกเพิ่ม และไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก นอกจากนี้ยังมี มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซียด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น