X

ยูเครนหวัง EU กดดันพลเรือนชาย กลับประเทศ

ยูเครนหวัง EU กดดันพลเรือนชาย กลับประเทศ

รัฐมนตรียูเครนชื่นชมโปแลนด์ ที่จะตัดสวัสดิการของพลเรือนชายยูเครน ที่ลี้ภัยอยู่ในโปแลนด์ หวังกดดันให้ชายเหล่านั้น กลับมาเกณฑ์ทหาร ด้านเซเลนสกียอมรับ กองกำลังของประเทศสูญเสียไปมากแล้ว

หลังจากที่ราโดสลาฟ ซิคอร์สกี้ รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ได้กล่าวในการประชุมผู้นำนานาชาติที่กรุงเคียฟ ของยูเครนว่า จะหยุดจ่ายเงินประกันสังคมให้กับผู้ที่ต้องเกณฑ์ทหารในยูเครน ไม่ควรมีแรงจูงใจทางการเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารในยูเครน เพราะการได้รับเงินแล้วหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารเพื่อปกป้องประเทศนั้น ไม่ใช่สิทธิมนุษยชน

ในเวลาต่อมา อังเดรย์ ซิบิก้า รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนก็ได้กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องหยิบยกประเด็นที่ว่า สหภาพยุโรปกำลังพัฒนาโครงการเพื่อส่งชาวยูเครนกลับบ้านหรือไม่ ควรมีการสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนี้ และตนก็สนับสนุนแนวคิดของซิคอร์สกี้ การอยู่ต่างประเทศไม่ควรทำให้ชายชาวยูเครนบางคนที่อยู่ในวัยทหาร ได้เปรียบเหนือคนอื่นๆ แต่อย่างใด การสู้รบในสนามรบเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ทั้งนี้ ชาวยูเครนกว่า 4 ล้านคน ได้หนีออกจากประเทศ นับตั้งแต่ความขัดแย้งกับรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้นในปี 2022 พร้อมกับได้รับสถานะการคุ้มครองชั่วคราวในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และในปีนี้ ยูเครนก็ได้ออกกฎหมายฉบับใหม่ เพิ่มอัตราการเกณฑ์พลเมืองเข้ารับราชการทหาร เพื่อชดเชยความสูญเสียในสนามรบ ขณะที่รัสเซียรุกคืบเข้าสู่ดอนบาส โดยภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ ยูเครนได้ลดอายุการเกณฑ์ทหารจาก 27 ปีเป็น 25 ปี นอกจากนี้ ยูเครนยังยังสั่งให้ชายชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ อัพเดตข้อมูลการเกณฑ์ทหารออนไลน์ และเรียกร้องให้พวกเขากลับมาร่วมรบด้วย

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า กองกำลังยูเครนต้องประสบกับความสูญเสียจำนวนมาก เนื่องจากกองกำลังตะวันตกมาถึงช้าเกินไปจนไม่สามารถเตรียมอาวุธให้กองกำลังได้เพียงพอ สถานการณ์ในส่วนตะวันออกนั้น ยากลำบากมาก ครึ่งหนึ่งในกองพลของยูเครนที่นั่น ไม่มีความพร้อมในด้านยุทโธปกรณ์ ยูเครนสูญเสียผู้คนไปเป็นจำนวนมาก เพราะพวกเขาไม่ได้อยู่ในรถที่ติดอาวุธ พวกเขาไม่มีทั้งปืนใหญ่ และกระสุนปืนใหญ่ แพ็คเกจความช่วยเหลือด้านอาวุธที่สหรัฐและชาติพันธมิตรตะวันตกสัญญาไว้ ไปถึงยูเครนช้ามาก เราต้องการ 14 กองพลเพื่อเตรียมพร้อม แต่จนถึงตอนนี้ เราจัดหาอุปกรณ์ได้ไม่ถึง 4 กองพลด้วยซ้ำ

เซเลนสกีนั้น มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ในเร็วๆนี้ และจะนำเสนอแผนยุติสงคราม โดยองค์ประกอบหลักได้แก่ ความมั่นคงและการสนับสนุนทางการทูต รวมถึงความช่วยเหลือด้านการทหารและเศรษฐกิจให้กับยูเครน ทั้งนี้ เซเลนสกีได้ระบุด้วยว่า สิ่งเดียวที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกลัว คือปฏิกิริยาของประชาชนของรัสเซีย หากสงครามต้องทำให้ชาวรัสเซียต้องทนทุกข์ทรมาน ดังนั้น จึงต้องทำให้ยูเครนเข้มแข็ง แล้วคุณจะเห็นว่าปูติน จะมานั่งลงและเจรจา

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น