X

เวเนซุเอลาจับหน่วยซีลอ้างมีแผนลอบสังหาร

เวเนซุเอลาจับหน่วยซีลอ้างมีแผนลอบสังหาร

เวเนซุเอลา จับกุมชาวต่างชาติ 6 คน รวมถึงหน่วยซีลสหรัฐฯ-พลเมืองสเปน กล่าวหามีแผนลอบสังหารประธานาธิบดีและบ่อนทำลายประเทศ โดยมี CIA เป็นแกนนำอีกเช่นเคย

นายดี-โอส-ดาโด กาเบนโญ รัฐมนตรีมหาดไทยเวเนซุเอลา แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น ว่า พลเมืองต่างชาติ 6 คนที่ถูกจับกุม ประกอบด้วยพลเมืองสเปน 2 คน ชาวเช็ค 1 คน และชาวอเมริกัน 3 คน โดยมีนายวิลเลียม โยเซฟ กา-ตา-เย-ดา โกเมซ 1 ใน 3 ชาวอเมริกัน เป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการที่มีเป้าหมายชัดเจน คือลอบสังหารประธานาธิบดี นิโคลาส มาดูโร นักการเมืองคนสำคัญ รวมทั้งตัวเขาเองและรองประธานาธิบดี

การแถลงข่าวจับกุมครั้งนี้ มีการนำปืนยาวหลายกระบอกบางส่วนมาแสดง จากทั้งหมดที่ยึดได้ 400 กระบอกเตรียมไว้ใช้สำหรับแผนการนี้ ทั้งยังอ้างว่า นายกา-ตา-เยดา โกเมซ เป็นหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐ หรือ เนวีซีล ที่เคยผ่านสมรภูมิอัฟกานิสถาน อิรักและโคลอมเบีย และว่าแผนบ่อนทำลายเวเนซุเอลา มีสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA อยู่เบื้องหลัง และศูนย์ข่าวกรองแห่งชาติของสเปน ก็มีส่วนร่วมด้วย

ด้าน โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า มีทหารสหรัฐถูกจับกุมในเวเนซุเอลา 1 คน และยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีพลเมืองอีกสองคนถูกควบคุมตัวด้วย ขณะนี้ กำลังขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนโค่นอำนาจมาดูโรนั้น ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง สหรัฐฯยังคงสนับสนุนให้เวเนซุเอลา หาทางออกวิกฤติการเมืองตามครรลองประชาธิปไตย ด้าน แหล่งข่าวกระทรวงต่างประเทศสเปน บอกรอยเตอร์ส ว่ากำลังสอบถามเวเนซุเอลา และขอติดต่อพลเมืองเพื่อยืนยันตัวตน และเพื่อให้รู้ชัดเจนว่าพวกเขาถูกกล่าวหาเพราะอะไรกันแน่

ข้อกล่าวหามีขึ้น ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอาลา กับสหรัฐฯและสเปน ตึงเครียดหนัก นายเอดมุนโด กอนซาเลซ ผู้สมัครประธานาธิบดีของฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ที่เชื่อว่าตนเองถูกปล้นชัยชนะ ตัดสินใจหลบหนีไปลี้ภัยในสเปน หลังถูกอัยการเวเนซุเอลาออกหมายจับหลายข้อหา และรัฐสภาสเปน ประกาศรับรองนายกอนซาเลซ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่วนสหรัฐฯเพิ่งประกาศแซงชั่นพันธมิตร 16 คนของมาดูโร ฐานมีพฤติกรรมขัดขวางกระบวนการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส และไม่เผยแพร่ผลตรวจนับคะแนน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาดูโร ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะอีกสมัย โดยไม่มีการเปิดเผยผลนับคะแนน ทำให้หลายประเทศรวมถึงผู้นำในลาตินอเมริกา ไม่ยอมรับมาดูโรว่าเป็นผู้ชนะ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น