เช็ก “วิธีไหว้พระจันทร์ 2567” พร้อม เปิด ข้อห้าม วันไหว้พระจันทร์ ที่ไม่ควรทำ

วันไหว้พระจันทร์

พลิกปูม “ตำนานวันไหว้พระจันทร์” พร้อมเคล็ดลับ “วิธีไหว้พระจันทร์ 2567” แบบปังสุด และ “ข้อห้าม วันไหว้พระจันทร์” ที่ไม่ควรทำ เพราะจะนำโชคร้ายมาให้

 

วันไหว้พระจันทร์

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีน ที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งมักอยู่ในเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม ตามปฏิทินสากล ซึ่ง “วันไหว้พระจันทร์ 2567” ตรงกับวันที่ 17 กันยายน 2567 ในเทศกาลนี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ส่วนในประเทศไทย พื้นที่ที่มีการจัดเทศกาลนี้อย่างยิ่งใหญ่ และปฏิบัติตามประเพณีดั้งเดิม นั่นก็คือ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ในตำบลทุ่งยาว และถือได้ว่า เป็นชุมชนเพียงแห่งเดียวของประเทศไทยในขณะนี้ ที่ยังคงยึดถือมาอย่างต่อเนื่อง Top News มีคำแนะนำเกี่ยวกับ “วิธีไหว้พระจันทร์ 2567” รวมทั้ง ข้อห้าม วันไหว้พระจันทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ตำนานวันไหว้พระจันทร์

 

วันไหว้พระจันทร์ เชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ในสมัยนั้น ชาวจีนเชื่อว่า ดวงจันทร์เป็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ซึ่งจะประทานความอุดมสมบูรณ์ให้กับชาวนา ชาวจีนจึงไหว้พระจันทร์เพื่อขอพรให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ เทศกาลไหว้พระจันทร์ของทุกปี (วันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน) ทุกๆ ครัวเรือนจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้พระจันทร์ พร้อมกับการชมพระจันทร์จนกลายเป็นประเพณีของจีนตลอดมา

 

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567

 

  • เริ่มไหว้ประมาณ 2 ทุ่มเป็นต้นไป
  • หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ให้ผู้หญิงไหว้เป็นคนแรก
  • เน้นขอพรเรื่องความรัก หรือ ให้คนเมตตา สนับสนุนช่วยเหลือ
  • เมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้ แล้วนำมารับประทาน
  • น้ำสะอาดนำมาประพรม
  • เครื่องสำอางน้ำหอมเก็บไว้ใช้เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ของไหว้พระจันทร์ มีอะไรบ้าง

 

  • ขนมไหว้พระจันทร์
  • ผลไม้ 3-5 อย่าง
  • น้ำสะอาด
  • ธูป 3 ดอก เทียน 1 คู่
  • เครื่องสำอาง ,น้ำหอม
  • ดอกไม้สด

 

สำหรับสถานที่ไหว้พระจันทร์ในตอนค่ำ ควรเลือกที่กลางแจ้ง อาจเป็นลานบ้าน หน้าบ้าน หรือดาดฟ้าก็ได้ ตั้งโต๊ะทำซุ้มต้นอ้อยให้เสร็จเรียบร้อยในช่วงพระอาทิตย์ตกดิน หรือตอนหัวค่ำ ก่อนพระจันทร์จะลอยสูงเกินขอบฟ้า และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไป หรือเมื่อเทียนดอกใหญ่ดับลง

 

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567 เช็ก ข้อห้าม วันไหว้พระจันทร์ 

 

เพื่อให้ชีวิตสิริมงคลตลอดปี คนเชื่อสายจีนโบราณได้ส่งต่อความเชื่อ “ข้อห้าม” บางประการที่ทำแล้วจะนำโชคร้ายมาให้

 

1. ห้ามจ้องพระจันทร์นานเกินไป

แม้ในบางความเชื่อจะมีกิจกรรมชมจันทร์ในวันไหว้พระจันทร์ก็ตาม แต่การจ้องมองดวงจันทร์นานเกินไป เป็นเหมือนการลบหลู่ดูหมิ่นเทพธิดาฉางเอ๋อ ดังนั้น ผู้ที่นับถือดวงจันทร์ก็ควรชมความงามของพระจันทร์แต่พอดี เพื่อไม่ให้ถูกเทพธิดาสาปแช่ง

 

2. ห้ามตัดผม

ข้อห้ามตัดผมในวันไหว้พระจันทร์ เนื่องจากชาวจีนหลายคนเชื่อว่า การตัดผมเป็นการตัดด้ายแห่งโชคลาภทิ้งไปด้วย หรืออันตรายกว่านั้นคือ ตัดเคราะห์ชะตาให้ขาดลง หากต้องการจะตัดผมให้ทำก่อนหรือหลังวันไหว้พระจันทร์จะดีที่สุด

 

3. ห้ามใช้ของมีคม

เนื่องจากเทศกาลไหว้พระจันทร์ จะต้องจัดโต๊ะและของไหว้ให้มีลักษณะกลมเหมือนดวงจันทร์ จึงห้ามไม่ให้ใช้ของมีคม มีเหลี่ยม หรือปลายแหลม เช่น มีด หรือกรรไกร เพราะนอกจากจะเป็นการดูหมิ่นเทพธิดาฉางเอ๋อแล้ว ยังเป็นการตัดคราะห์ดีของตัวเองอีกด้วย

 

4. ห้ามทะเลาะวิวาท

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์เป็นช่วงที่ครอบครัวจะต้องสามาัคคีกลมเกลียวกันให้ได้มากที่สุด ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการปะทะคารมกับคนในครอบครัว และคนอื่น ๆ รอบตัว เพราะจะนำพาชีวิตไปสู่ความโชคร้ายตลอดทั้งฤดูกาล

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567

5. ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวและดำ

เสื้อผ้าสีขาวและสีดำเป็นเครื่องแบบสำหรับการไว้ทุกข์ หรือจัดงานศพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตาย ความโศกเศร้า ซึ่งขัดต่อแนวทางการจัดเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ที่เต็มไปด้วยความร่าเริงเบิกบาน ดังนั้น จึงงดใส่เสื้อขาวและดำในวันไหว้พระจันทร์

 

6. ห้ามหมกตัวอยู่แต่ในห้อง

วันไหว้พระจันทร์จะเป็นวันที่เทพธิดาฉางเอ๋อทรงพลังมากที่สุด ดังนั้น ควรออกจากห้องมาอาบแสงจันทร์ให้เต็มที่ เพื่อให้โชคดีหลั่งไหลเข้ามาในชีวิต และเพื่อให้เทพเจ้าอวยพรบันดาลโชคให้พบเจอแต่ความสุขตลอดฤดูกาล

 

7. อย่าแกล้งกระต่าย

เชื่อกันว่าฉางเอ๋อโปรดปรานกระต่ายมาก เมื่อขึ้นสวรรค์จึงนำกระต่ายไปด้วย กระต่ายหยกจึงอยู่เป็นเพื่อนฉางเอ๋อบนวังจันทร์ เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงมีอีกชื่อว่าเทศกาลกระต่าย ผู้ที่เลี้ยงกระต่ายควรปฏิบัติต่อกระต่ายอย่างอ่อนโยน มิฉะนั้นอาจส่งผลถึงกระต่ายบนวังจันทร์ได้

 

วิธีไหว้พระจันทร์ 2567

 

8. ผู้หญิงไม่ควรปิดหน้าผากด้วยผม

หน้าผากของผู้หญิงก็เหมือนกับรูปร่างของดวงจันทร์ ในสมัยโบราณ ดังนั้น เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงเป็นเทศกาลสำหรับผู้หญิง เพราะฉะนั้น ควรเปิดผมหน้าม้า ให้เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์มองเห็นหน้าผากเต็มตา เพื่อที่จะได้รับพรจากเทพเจ้าเต็มที่ ทำให้คุณมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุข

 

9. อย่ากินขนมไหว้พระจันทร์และผลไม้ที่มีรูปทรงแหลมคม

ในสมัยโบราณ ขนมไหว้พระจันทร์และพระจันทร์เต็มดวง มีสัณฐานคล้ายกัน ดังนั้น ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ควรหลีกเลี่ยงการกินขนมที่มีรูปทรงแหลมคม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท หรือความขัดแย้ง และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้ายด้วย

 

10. ห้ามผู้ชายไหว้พระจันทร์

ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณกล่าวว่าพระจันทร์หรือดวงจันทร์มีความเป็นหยิน ซึ่งตรงกับเพศหญิง อีกทั้งเทพที่ดูแลดวงจันทร์ก็ยังเป็นเทพธิดาอีกด้วย ดังนั้น ผู้ชายที่มีความเป็นหยางจึงห้ามไหว้พระจันทร์ เพราะเป็นการแสดงออกถึงความไม่เคารพในเทพเจ้า แต่ปัจจุบัน วิธีไหว้พระจันทร์ 2567 ไม่มีข้อห้ามใดยึดถือเคร่งครัด และผู้ชายก็สามารถเข้าร่วมพิธีไหว้พระจันทร์ได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น