ฟิลิปปินส์ยันไม่ยอมแพ้จีน หลังต้องถอนเรือออกจากทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ยืนยันไม่ได้สูญเสียบริเวณข้อพิพาททะเลจีนใต้ให้กับจีน หลังจำต้องถอนกำลังออก เพื่อซ่อมแซมเรือที่เสียหายจากการปะทะกับจีนก่อนหน้า และรักษาลูกเรือที่เริ่มเจ็บป่วยและขาดแคลนอาหาร

เมื่อเดือนเมษายน ฟิลิปปินส์มะนิลาได้ส่งเรือ บีอาร์พี เทเรซา มักบานัว ไปประจำการที่แนวสันดอนซาบินา เพื่อหยุดยั้งจีนจากการสร้างเกาะเทียมที่นั่น แต่เรือลำดังกล่าวถูกเรียกกลับไปยังเกาะปาลาวัน ทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ อย่างกะทันหัน โดยเจย์ ทาร์เรียลา โฆษกหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เนื่องจากเรือได้รับความเสียหายจากการปะทะกับเรือจีนก่อนหน้านี้ อีกทั้งลูกเรือมีอาการเจ็บป่วย รวมถึงมีอาหารไม่เพียงพอ และสภาพอากาศเลวร้าย พร้อมเสริมว่า เรือของจีนกำลังคุกคามภารกิจลำเลียงเสบียง และเครื่องกรองน้ำบนเรือขัดข้อง ทำให้ลูกเรือต้องดื่มน้ำฝนมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว และต้องกินข้าวต้มมานานกว่า 3 สัปดาห์ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ

หลังจากเรือถอนตัวออกไป หน่วยยามฝั่งของจีนได้ยืนกรานประกาศว่า จีนมีอำนาจอธิปไตยที่ไม่อาจโต้แย้งได้ ในบริเวณสันดอนซาบินา พร้อมเตือนให้ ฟิลิปปินส์หยุดปลุกปั่นโฆษณาชวนเชื่อ และหยุดรุกล้ำ และเสริมว่า จีนจะดำเนินการปกป้องสิทธิและบังคับใช้กฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทาร์เรียลาได้ยืนกรานว่า การถอนตัวจากสันดอนซาบีน่า ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ และปฏิเสธการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์แนวสันดอนสการ์โบโร่ ที่ฟิลิปปินส์สูญเสียให้กับจีน หลังจากเผชิญหน้ากันนานหลายเดือนในปี 2012 เขากล่าวว่า จีนไม่สามารถหยุดฟิลิปปินส์ ในการส่งเรือไปที่สันดอนซาบิน่าได้อย่างสิ้นเชิง พร้อมให้คำมั่นว่า หน่วยยามฝั่งจะทำทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่า จีนไม่สามารถยึดครองแนวสันดอนดังกล่าวได้ และว่ากำลังส่งเรือยามฝั่งลำอื่นๆไปแทน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐระบุในจดหมายว่า ยังคงให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรต่อไป ขณะเดียวกันก็วิพากษ์วิจารณ์ จีนที่ใช้วิธีการอันตราย ในความพยายามบังคับใช้การอ้างสิทธิ์ของตน

ทั้งนี้สันดอนซาบินามีพื้นที่ 137 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากปาลาวันไปทางตะวันตก 140 กิโลเมตร และห่างจากเกาะไหหลำ ของจีนราว 1 พัน 2 ร้อยกิโลเมตร จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ รวมถึงสันดอนแห่งนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนได้ดำเนินการอย่างแข็งกร้าวต่อเรือของฟิลิปปินส์ โดยพุ่งชน กีดขวาง ฉีดน้ำแรงดันสูง ทำให้เรือฟิลิปปินส์ได้รับความเสียหายและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น