X

ประธานาธิบดีอิหร่าน ส่งสัญญาณ พร้อมคุยสหรัฐฯ

ปธน.อิหร่าน ส่งสัญญาณ พร้อมคุยสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีอิหร่านส่งสัญญาณเปิดกว้าง พร้อมพูดคุยกับสหรัฐ หากสหรัฐยุติความเป็นศัตรูกับสาธารณรัฐอิสลาม ส่วนเรื่องโครงการขีปนาวุธ อิหร่านจะยังคงเดินหน้าต่อไป เมื่อความมั่นคงในภูมิภาค

ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในงานแถลงข่าวครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยเปเซชเคียนได้กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะเจรจากับตะวันตกในประเด็นที่โต้แย้ง อย่างไรก็ดี สำหรับสหรัฐนั้น จำเป็นต้องพิสูจน์ก่อนว่า พร้อมที่จะเจรจาด้วยความจริงใจ และมุ่งมั่นต่อพันธกรณีระหว่างประเทศ เราไม่ได้มีเจตนาเป็นศัตรูกับสหรัฐ พวกเขาควรยุติพฤติกรรมเป็นศัตรูกับเรา โดยแสดงความปรารถนาดีในทางปฏิบัติ แต่จนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ปิดช่องทางทั้งหมดกับเรา

เปเซชเคียนระบุต่อว่า อิหร่านยึดมั่นตามข้อตกลงที่ลงนามกับสหรัฐและยุโรป เราไม่ได้แสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ชาติตะวันตกกำลังคุกคามเรา และบอกว่าอิหร่านไม่ควรมีขีปนาวุธใดๆ ในครอบครอง ซึ่งอิหร่านจะดำเนินการทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อขจัดอุปสรรค อิหร่านจะจะไม่ยอมแพ้โครงการขีปนาวุธของตน เพราะอิหร่านต้องการความมั่นคงในภูมิภาค หากเราไม่มีขีปนาวุธ พวกเขาอย่างอิสราเอล ก็จะโจมตีเราเมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ เช่นเดียวกับในฉนวนกาซา ทั้งนี้ ประชาคมระหว่างประเทศ ควรจะไปปลดอาวุธอิสราเอลมาก่อน จึงค่อยเรียกร้องเช่นเดียวกันนี้กับอิหร่าน

เปเซชเคียนกล่าวต่อไปว่า อิหร่านจะขยายความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อปรับปรุงเศรษฐกิจ และบรรลุเป้าหมายในระยะยาว โดยอิหร่านจะสร้างมุมมองและภาษาร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างภูมิภาคที่เต็มไปด้วยสันติภาพและความสงบ ทั้งนี้ อิหร่านจำเป็นต้องคงความแข็งแกร่ง เราจำเป็นต้องมีอำนาจด้านการป้องกัน เพื่อรักษาความปลอดภัยของประชาชนและประเทศของเรา

นอกจากนี้ เปเซชเคียนยังระบุถึงความสัมพันธ์กับจีนว่า อิหร่านมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงความร่วมมือ 25 ปีกับจีน โดยเป็นการลงนามข้อตกลงความร่วมมือตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 เพื่อเสริมสร้างพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองที่มีมายาวนานของพวกเขา ซึ่งจีนนั้น ก็ได้ดำเนินการในก้าวสำคัญ กับการไกล่เกลี่ยระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย เพื่อฟื้นคืนความสัมพันธ์ร่วมกัน และสร้างการประสานงานในภูมิภาค จีนจึงถือว่าเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ที่จะต้องพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น