รัฐบาลลุยแก้ “รธน.” สกัดฝ่ายแค้น ใช้ปมจริยธรรม แก้แค้นทางการเมือง

รัฐบาลลุยแก้ "รธน." สกัดฝ่ายแค้น ใช้ปมจริยธรรม แก้แค้นทางการเมือง

TOP News ชัดเจนแล้วว่าพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย  ประสานเสียงเห็นฟ้องให้แก้รัฐธรรมนูญปมติดกับดักจริยธรรม  ที่เป็นต้นเหตุให้นักการเมืองที่เป็น “นายกรัฐมนตรี” ต้องตายน้ำตื้นด้วยเรื่องขี้ผง เพราะดันพลาดท่าแต่งตั้ง “คนมีมลทิน” เป็นรัฐมนตรี หรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เกิดจากน้ำมือฝ่ายตรงข้ามใช้เป็นเครื่องมือล้างแค้นกันทางการเมือง  นี่คือต้นเหตุที่จะทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม กวนสมาธิการทำงานบริหารประเทศ  ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วหลายกรณี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงไม่แปลกช่วงตั้งไข่รัฐบาล “แพทองธาร” 1 ถึงใช้เวลานานมากกว่าคัดตัวรัฐมนตรีได้  ที่นานไม่ใช่เพราะไปเฟ้นหาตัวรัฐมนตรีระดับหัวกะทิ  แต่ต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติกันละเอียดยิบไม่ให้มีประวัติด่างพร้อยต่างหาก /หรือแม้แต่ล่าสุดการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกที่มี “แพทองธาร ชินวัตร” นั่งหัวโต๊ะ  ยังไม่ได้ทำคลอดทีมโฆษกรัฐบาล ทั้งที่มีข่าวออกมาแล้วว่าจะวางตัว “จิรายุ ห่วงทรัพย์” นักการเมืองฝีปากกล้าหัวไวประเด็นการเมืองเป็น “โฆษกรัฐบาล”  ต้องเลื่อนออกไปก่อน

โดยเฉพาะตัว “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ยังไม่ทันได้โชว์ฟอร์มปั๊มผลงานให้เตะตา โดนร้องปมจริยธรรมนับสิบคดี อย่างเช่นคดีเผลอตัวทำท่าขิคุ “มินิฮาร์ท”  เข้าทางฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ร้องเอาผิดปมจริยธรรม หวังหักขาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีล้างแค้นให้กับเจ้าสำนักบ้านป่าฯ  หวังทุบกล่องดวงใจ “นายใหญ่เพื่อไทย”  ต้องเร่งปิดเกมเร็ว ถึงขนาดคาดการณ์กันว่าจะให้อยู่ไม่ถึงสิ้นปีเสียด้วยซ้ำไป

เช่นเดียวกับฝ่ายรัฐบาลเพื่อไทย เดินเกมใช้ปมจริยธรรมเป็นเครื่องมือทางการเมืองเอาคืนฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน ชนิดที่เรียกว่า “เกลือจิ้มเกลือ” หัวหมู่ทะลวงฟัน คือ “เด็จพี่” “พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” บุกไปรัฐสภายื่นหนังสือให้วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.หรือไม่  อาทิ โดดประชุมสภากี่ครั้ง , โหวตกฎหมายสำคัญกี่ฉบับ  แต่ที่ชัดเจนคือ “ลุงป้อม” ไม่มาทำหน้าที่ สส.โหวตนายกรัฐมนตรี ถึง 2 ครั้ง นั้นคือ “เศรษฐา ทวีสิน” และ “แพทองธาร ชินวัตร” เพราะหากทำงานไม่คุ้มค่าภาษีประชาชน ไม่สมควรเป็น สส.

ทั้งหมดจึงเป็นเหตุให้ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายรัฐบาลอาสาเป็นเจ้าภาพ จุดพลุประเด็นแก้รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ปิดทางฝ่ายแค้นใช้เป็นเครื่องมือเช็กบิลนายกรัฐมนตรี ต้องมาตายน้ำตื้นด้วยเรื่องขี้ผง เสนอให้มีการตีกรอบความผิดจริยธรรมต้องชัดเจน และ การถอดถอนนายกรัฐมนตรี ควรใช้มติศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเด็ดขาด เช่น 9 ต่อ 0 เพราะอย่าลืมว่ากรณี “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยมติ 5ต่อ4 เป็นต้น

การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ 2 องค์กรอิสระที่ตกเป็นเป้า นั้นคือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในฐานะคนชงเรื่อง และ ศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะ “เปาบุ้นจิ้น” สั่งประหาร นักการเมืองต้องมลทิน

ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญปมกับดักจริยธรรม ถือเป็นการรวมกันเฉพาะกิจระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล  ยกเว้น “พรรคพลังประชารัฐ” ของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคประกาศชัดเจน  คัดค้านไม่ร่วมสังฆกรรมแก้รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ปมกับดักจริยธรรม  จึงต้องรอดูว่า พรรคร่วมรัฐบาลกับฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลเดิม จะแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จหรือไม่ และสภาสูง “วุฒิสภา” 200 คน จะเล่นด้วยหรือไม่ ในการริบอำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบนักการเมืองต้องมลทินไม่ให้ตายน้ำตื้น และ ไม่ให้นำไปใช้เป็นเครื่องมือหรือประเด็นแก้แค้นกันทางการเมือง จะทำสำเร็จหรือไม่ ต้องติดตามอย่าคาดสายตา!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นักเขียนซีไรท์” ยก 4 ข้อ เคลียร์ชัดเจน ทำไมพรรคส้มไร้คุณสมบัติผู้นำประเทศ
“ดร.เสรี” เตือนพื้นที่เสี่ยงฝนหนักจาก "พายุซูริก" วันที่ 21-23 ก.ย.นี้
"ถุงยังชีพ" จากธารน้ำใจแฟนข่าว "ท็อปนิวส์" ถึงหนองคายแล้ว "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ 4 หมู่บ้าน อ.โพนพิสัย
จับแล้ว "ยอด หมอลำซิ่ง" นกต่อลวงฆ่า "พ่อลูกนายฮ้อย" ล้างหนี้ ก่อเหตุสุดเหี้ยม ตร.ไม่ปักใจเชื่อคำให้การ
สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น