เช็กรายละเอียดที่นี่ มท.ย้ำช่วยผู้ประสบภัย บัตรประชาชนหาย ลดกังวลไม่ได้เงินเยียวยา ยื่นขอมีบัตรใหม่โดยไม่ต้องใช้เอกสาร

เช็กรายละเอียดที่นี่ มท.ย้ำช่วยผู้ประสบภัย บัตรประชาชนหาย ลดกังวลไม่ได้เงินเยียวยา ยื่นขอมีบัตรใหม่โดยไม่ต้องใช้เอกสาร

เช็กรายละเอียดที่นี่ มท.ย้ำช่วยผู้ประสบภัย บัตรประชาชนหาย ลดกังวลไม่ได้เงินเยียวยา ยื่นขอมีบัตรใหม่โดยไม่ต้องใช้เอกสาร

ข่าวที่น่าสนใจ

 

18 กันยายน 2567 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 17 กันยายน ได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 3,045.519 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา สำหรับพื้นที่ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย หรือ พื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินใน 57 จังหวัด ขณะนี้ได้มีประชาชนแสดงข้อกังวลว่า กรณีที่เอกสารสำคัญ เช่น บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านที่ใช้ประกอบการขอรับเงินช่วยเหลือได้สูญหายไปพร้อมอุทกภัย อาจทำให้เสียสิทธิ หรือถูกสวมสิทธิ

กรมการปกครอง จึงเตรียมการเพื่อช่วยเหลือและลดข้อกังวลต่อกรณีดังกล่าว ด้วยการออกเป็นแนวทางปฏิบัติขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวประชาชนในพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยประชาชนที่ประสงค์ยื่นคำขอมีบัตรใหม่ ขอเปลี่ยนบัตร เช่น บัตรหมดอายุ บัตรหาย บัตรชำรุดในสาระสำคัญ สามารถยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต ศาลาว่าการ และสำนักงานเทศบาลที่เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ทุกแห่ง ซึ่งในการขอมีบัตรใหม่ ผู้ที่เคยจัดทำบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบประวัติการทำบัตรประจำตัวประชาชนในฐานข้อมูลทะเบียนบัตร ว่ามีลายพิมพ์นิ้วมือและภาพใบหน้าถูกต้องตรงกับเจ้าของรายการหรือไม่ เมื่อระบบแจ้งผลการตรวจสอบโดยไม่มีเหตุปฏิเสธการจัดทำบัตรของบุคคลดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่จะมีคำสั่งอนุญาตให้จัดทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยไม่ต้องเรียกเอกสารหลักฐานอื่นใด แต่หากเป็นกรณีที่ระบบแจ้งผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและภาพใบหน้าไม่ผ่านการเปรียบเทียบ เจ้าหน้าที่อาจเรียกเอกสารหลักฐานหรือสอบสวนเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือได้เท่าที่จำเป็น ในการนี้ทางกรมการปกครองได้ให้ยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่มีประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย และกรณีมีเหตุจำเป็นให้ขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน รวมเป็น 30 วันได้

กรมการปกครองยังมีแนวทางช่วยเหลือในส่วนของการขอคัดรับรองเอกสารทะเบียนราษฎร ในพื้นที่ประสบสาธารณภัย ให้สามารถติดต่อขอคัดรับรองรายการทางทะเบียนราษฎร ณ สำนักทะเบียนในเขตพื้นที่ ได้แก่ ทะเบียนคนเกิด, ทะเบียนคนตาย, รายการทะเบียนบ้าน, สำเนาทะเบียนบ้าน, รายการข้อมูลทะเบียนประวัติ, ทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย โดยจะได้รับการยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่มีประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยและกรณีมีเหตุจำเป็นให้ขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน รวมเป็น 30 วัน

ส่วนจ่ายเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่ได้ผ่านความเห็นของ ครม. ขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.อยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมทำความเข้าใจในแนวปฏิบัติ เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอลงไปถึงระดับหมู่บ้าน เพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในกรอบเวลาที่กำหนด

 

 

สำหรับเอกสารหลักฐานที่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยต้องมีในการรับการช่วยเหลือได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน และหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้

1) สำเนาทะเบียนบ้าน กรณีเป็นบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน

2)สัญญาเช่าบ้าน หรือหนังสือรับรองการเช่าจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีเป็นบ้านเช่า

3)กรณีเป็นที่อยู่อาศัยอื่น ๆ ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชน ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงนามรับรองร่วมกันอย่างน้อย 2 ใน 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น