เป็นไปได้? “บิ๊กแดง” พลเมืองเต็มขั้น ลงถนนการเมือง ตั้งพรรคต่อกรพรรคส้ม

เป็นไปได้? "บิ๊กแดง" พลเมืองเต็มขั้น ลงถนนการเมือง ตั้งพรรคต่อกรพรรคส้ม

TOP News มีความเป็นไปได้แค่ไหนตามที่มีกระแสข่าวว่าอดีต 3 บิ๊กคิดตั้ง “พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่” ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ “พรรคส้ม” ที่ลือกันหนาหูว่า 1 ใน 3 บิ๊ก เป็นถึงอดีตผู้บัญชาการกองทัพบก นั้นคือ  “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ซึ่งเพิ่งเป็น “พลเมืองเต็มขั้น” ภายหลังพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กำลังปลุกปั้นตั้งพรรคร่วมกับอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย หากเป็นจริงมีความท้าทายสูงมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพราะการก่อตั้งพรรคไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การสร้างพรรคให้ประสบความสำเร็จต้องใช้ปัจจัยหลายประการ อาทิ ความสามารถในการสร้างแรงดึงดูดให้ประชาชนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค การสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในอุดมการณ์ของพรรค ยิ่งแนวทางอนุรักษ์นิยมใหม่ ต้องมีความชัดเจนสามารถเป็นพลังแม่เหล็กดึงดูดมวลชน ยิ่งปัจจุบันประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายการเมืองในยุคปัจจุบัน  จึงกลายเป็นเรื่องท้าทายสูงมาก ยิ่ง “พรรคส้ม” กระแสความนิยมยังมาแรงอยู่ เนื่องด้วยมีแนวคิดก้าวหน้า ทั้งยังมีคนรุ่นใหม่ล้นพรรค หากเปรียบเป็นมวยยังสดใหม่ไร้รอยขีดข่วนบอบช้ำ แต่ต่างจากนักการเมืองรุ่นลายครามแกงเกินแกงไปแล้วใช่หรือไม่

ระดับกูรูการเมืองอย่าง “สุริยะใส กตะศิลา” อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้ข้อคิดไว้น่าฟังว่า 4 เรื่องท้าทายที่ “บิ๊กแดง” อาจต้องเผชิญ คือ 1.กระแสการเมืองปัจจุบัน  พรรคด้อมส้มหรือพรรคประชาชนที่มีแนวคิดก้าวหน้าได้รับความนิยมมาก 2.การสร้างภาพลักษณ์  การดึงดูดคนรุ่นใหม่หรือกลุ่มที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง และต้องแยกให้ออกระหว่างอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมใหม่กับอนุรักษ์นิยมดั้งเดิม 3.การแข่งขันกับพรรคเก่า นอกเหนือจากพรรคส้ม ยังต้องต่อกรกับ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้าชาติ หรือพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคเหล่านี้พยายามจะปรับภาพลักษณ์เป็นอนุรักษ์นิยมใหม่เช่นกัน และ 4.ความซับซ้อนของระบบการเมือง ดังนั้น การก่อตั้งพรรคการเมืองในประเทศไทยไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สรุปแล้ว การตั้งพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่นั้นมีความเป็นไปได้

ทั้งนี้เป็นที่รู้กันดีว่า “บิ๊กแดง”เป็นหนึ่งในผู้นำฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ระดับหัวแถว เมื่อปี 2562 เคยออกมาปรามการเคลื่อนไหวทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ใช้วาทเด็ด “ซ้ายจัด ดัดจริต คิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง” เหมือนต้องการส่งซิกไปยังกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวด้วยการใช้สัญลักษณ์ 3 นิ้ว หากจำกันได้ “บิ๊กแดง” เคยกล่าวว่า

เราอยู่กันแบบไทยๆ นี่คือวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ  ขอให้รักกันเถิดครับ ท่านจะไปร่ำไปเรียนที่ไหนมา  ไปเอาตำราประเทศไหนมา เอาเขามาแล้วมาดูด้วยว่า  ควรจะมาดัดแปลงอะไรอย่างไร  แต่ไม่ใช่พยายามมาเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่ามาเอาความเป็นซ้ายจัดที่ไปเรียนมาแล้วดัดจริต

“บิ๊กแดง” ถือว่าเป็นนายทหารที่ถูกจับตามองมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นผู้บังคับหน่วยกำลังรบที่มีความสำคัญในกรุงเทพมหานคร และเป็นถึงลูกชาย  “บิ๊กจ๊อด” “พลเอก สุนทร คงสมพงษ์” ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ  ทั้งยัง มีจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ชัดเจน  นอกจากนี้ที่ผ่านมา ช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2566 ชื่อของ “บิ๊กแดง” ไปติดอยู่ในกระแสข่าวการเมืองว่ามีความเชื่อมโยงกับ “ดีลลับลังกาวี” แต่ขณะนี้ “บิ๊กแดง” ถือเป็นประชาชนเต็มขั้นหากคิดจะตั้งพรรคย่อมมีทางเป็นไปได้เช่นกัน

ยิ่งดูความสัมพันธ์ระหว่าง “บิ๊กแดง” ตั้งแต่ยุคพ่อ “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์  มีความสัมพันธ์กับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี  ประจวบเหมาะกับการที่คณะรัฐมนตรี อุ๊งอิ๊ง 1 แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไว้วางใจฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ปีก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี  ถึงขนาดให้น้องรัก “บิ๊กตู่” นั้นคือ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในโควตา พรรคดีเอ็นเอ”บิ๊กตู่” พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งอาจปฏิเสธไม่ได้ว่า “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มีสายสัมพันธ์กับ “บิ๊กแดง”

ขณะเดียวกับ “บิ๊กแดง” ยังแน่บแน่นกับ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  สมัยเรียนเซนต์คาเบรียลด้วยกัน  ยิ่งเมื่อ “บิ๊กแดง” กลายเป็นพลเมืองเต็มขั้น  จึงทำให้เหล่าเซียนการเมืองต่างคาดการณ์กันไปต่าง ๆนา ๆว่า “บิ๊กแดง” อาจลงถนนการเมือง เข้ามาเป็นกุนซือฝ่ายความมั่นคงมันสมองให้กับ รัฐบาล “แพทองธาร” หรือไม่  จึงไม่แปลกเพราะชื่อ “บิ๊กแดง” ติดลมบนในแวดวงทางการเมืองมาโดยตลอด  จับตาดู “บิ๊กแดง” จะเข้ามามีบทบาทใดในรัฐบาลเพื่อไทย หรือไม่ หรือ จะลงถนนการเมืองตั้งพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ต่อกรพรรคส้ม มีความเป็นไปได้ทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สารวัตรมือปราบมาเฟียต่างชาติ นำทีมบุกรวบโอปป้าทรงเอ คาห้องพักกลางเมืองพัทยา
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก ปลื้มขอบคุณรัฐบาลหลังขยายเวลาขึ้นทะเบียนคนพิการ
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "ซูลิก" เข้าไทย "เหนือ-อีสาน" เตรียมรับมือฝนตกหนัก
ตำรวจ บุกจับแก๊ง "เมียนมา" ข้ามช่องทางธรรมชาติ มาขี่รถพ่วงข้าง ขายไอติมยี่ห้อดัง
อ่วมหนัก ฝนถล่ม อ.ปง จ.พะเยา ทำต้นไม้หักโค่นทับเสาไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งอำเภอ
ทัพฟ้าดีเดย์ "416 Back to School" ลุยฟื้นฟูโรงเรียนที่เชียงราย หลังเจอวิกฤตน้ำท่วม ให้กลับมาปกติเร็วที่สุด
"ยาย-น้า" เปิดใจทั้งน้ำตา ปมครูเบญสอบติดได้อันดับ 1 แต่ชื่อหาย ด้านคนในหมู่บ้าน เริ่มไม่มั่นใจระบบราชการ หวั่นเกิดซ้ำรอย
เตือน 54 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก ระวังอันตราย "น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก" กทม.ก็ไม่รอด
"ผอ.กศน." โต้วุ่น ปัดเบี้ยวงาน-นอนกินเงินเดือน ยันทำงานตามปกติ ด้าน "อธิบดี กสร." ลั่นตั้งกก.สอบไม่เกิน 2 อาทิตย์ได้ข้อสรุปแน่
ไอเดียเก๋  "ผู้ใหญ่บ้าน" นำลูกทีมสวมชุดฮีโร่ "ย่างบาร์บีคิวขาย" บริการส่งถึงบ้าน ยอดขายปังวันละ 400 ไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น