“ซีอีโอ TSB” เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด “รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน”

ซีอีโอ TSB เปิดใจพัฒนารถเมล์ครบ 3 ปี เส้นทางที่ไม่ง่าย ลงพื้นที่ดูการให้บริการด้วยตัวเอง พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ด้านยอดผู้โดยสารเพิ่มทะลุ 350,000 คนต่อวัน ประกาศชัดนโยบายบริษัทรถเมล์ของคนไทยเติบโตอย่างยั่งยืนตามหลัก ESG For Sustainable

“ซีอีโอ TSB” เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด “รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน” – Top News รายงาน

ซีอีโอ TSB

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา วันนี้ถือเป็นหนึ่งบทพิสูจน์สำคัญว่า บริษัทของคนไทย รถเมล์ที่สร้างด้วยฝีมือคนไทย สามารถทำให้ระบบขนส่งมวลชนที่ถูกละเลยมาหลายสิบปี ได้มีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการกว่า 2,000 คัน มีระบบเทคโนโลยีทันสมัย มีโรงเรียนฝึกอบรมบุคลากร เราลงทุนพัฒนาจุดชาร์จ อู่สาขากว่า 24 แห่งทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนา สิ่งสำคัญที่สุดของบริษัท คือ เราเติบโตไปพร้อมกับสังคม สิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิด ESG เข้ามาจับในทุกมิติ เช่น เราลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยรถ EV, สร้างการจ้างงานให้ผู้คนได้มีอาชีพมากกว่า 5,000 คน ดูแลผู้โดยสาร พี่น้องประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมการกำกับดูแลการบริหารอย่างมีธรรมาภิบาล

ซีอีโอ TSB กล่าวต่อว่า การพัฒนาของบริษัทจะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ตนเองได้ลงพื้นที่ไปรอรถเมล์อยู่ข้าง ๆ ผู้โดยสารทุกคนตั้งแต่ช่วงเช้าถึงค่ำ เพื่อให้เข้าใจปัญหา ไปอยู่กับหน้างานจริง ซึ่งตนยอมรับว่า ยังได้เห็นความไม่สะดวกในหลายจุด ในฐานะผู้บริหารตนขอน้อมรับฟังทุกคำติชม และจะนำไปปรับปรุง พัฒนาต่อไปเพื่อให้พี่น้องคนไทยได้มีรถเมล์คุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ

สำหรับภาพรวมการพัฒนาของรถเมล์ TSB นอกจากการเป็นรถเมล์ไฟฟ้า ไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว บริษัทยังได้วางระบบ Fleet Management งานบริหารจัดการหลังบ้าน พัฒนาระบบตรวจสอบความปลอดภัย กล้อง CCTV ตรวจเช็คออนไลน์ได้เรียลไทม์ สอดส่องคุณภาพการให้บริการ ให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของผู้โดยสาร เพื่อพัฒนาการปล่อยรถให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีไปปรับปรุงข้อติดขัดต่าง ๆ กระทั่งการพัฒนาบุคลากร เนื่องจากทรัพยากรคนที่อยู่ในวงการรถเมล์ ถูกละเลยมาหลายปี เราจึงได้ลงทุนพัฒนาบุคลากร กัปตันเมล์-บัสโฮสเตส

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โครงการ “สมาร์ทกัปตัน” คัดเลือกพนักงานที่อยู่ในสายรถเส้นทางต่าง ๆ ให้เข้ามาเป็นผู้ดูแลสายรถนั้น ๆ เพื่อต่อยอดอาชีพ สร้างคุณค่า เพิ่มรายได้ให้กับพนักงานอีก 100 คน เพราะตนเองเชื่อว่าไม่มีใครจะรู้ปัญหาการให้บริการดีเท่าพนักงานที่อยู่ในสายอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้ยกระดับโดยทันที แต่ในระยะยาวหากคนในอุตสาหกรรมได้อบรม ได้ฝึกฝนอย่างมีมาตรฐาน พนักงานได้พัฒนาทักษะ เมื่อคนรุ่นใหม่เห็นภาพที่ดี ก็จะอยากเข้ามาทำมากขึ้น เชื่อว่าจะยิ่งดีกับวงการรถเมล์ จะได้มีพนักงานคุณภาพ บริการพี่น้องประชาชนได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ในมุมของผู้โดยสารเอง เราพยายามลงรายละเอียดกับประสบการณ์ใช้งานของผู้โดยสารมากขึ้น เช่น เราพัฒนาระบบแอปพลิเคชัน TSB Go Plus+ ไว้เป็นคู่มือการเดินทางของผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลังได้, ฟังก์ชันอัปเดตบัตรโดยสาร ผ่านระบบ NFC แตะอัปเดตยอดเงินผ่านมือถือได้ทันที, ระบบการร้องเรียน ติชม จากประวัติการใช้งาน ส่งข้อมูลของผู้โดยสารเข้าระบบ HR-Operation สามารถรับเรื่องแล้วแก้ไขได้อย่างตรงจุด กระทั่งเว็บไซต์ของบริษัท Thaismilegroup.com ทีมงานได้พัฒนาเว็บไซต์ใหม่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ลูกค้าสามารถเข้ามารู้จัก มาดูข้อมูล ที่มาที่ไปของบริษัทได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

“ในอนาคต ไทย สมายล์ บัส จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบแทนลูกค้า มีสิทธิประโยชน์พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตร HOP Card ให้ได้ร่วมสนุก มีฟังก์ชันใหม่ ๆ ให้ได้ทดลองใช้ มีพันธมิตรอีกหลายรายที่จะเข้ามาร่วมกัน เพราะทีมงานของเราทุกคนไม่หยุดพัฒนา ควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ยกระดับการให้บริการ เพื่อให้สมกับการเป็นรถเมล์ของคนไทยที่ทัดเทียมกับเมืองนอกเขาได้จริง ๆ ตนเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วันหนึ่งเยาวชนคนรุ่นใหม่จะหันมาใช้รถสาธารณะกันมากขึ้น” คุณกุลพรภัสร์ ซีอีโอ TSB กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัท ไทย สมายล์ บัส เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2567 ยอดผู้โดยสารใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 350,000 คน จากปัจจัยของรถที่มีให้บริการมากขึ้นในหลายเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางรถเมล์โดยสารที่เปลี่ยนมาใช้เส้นทาง
ปฏิรูปกับผู้ประกอบการทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น เมื่อเส้นทางเริ่มชัดเจนเห็นรถมากขึ้น ประชาสัมพันธ์มากขึ้น สอดคล้องกับตัวเลขจำนวนรถที่ให้บริการปัจจุบัน บริษัทมีค่าเฉลี่ยรถที่ให้บริการอยู่ราว 1,600 คัน ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ปลายปีนี้ บริษัทมีแผนการปรับเพิ่มรถที่ให้บริการขึ้นไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน เพื่อเพิ่มสัดส่วนผู้โดยสารภายในปีนี้ ให้อยู่ในระดับ 400,000 – 450,000 คนต่อวัน ครองส่วนแบ่งการตลาดราว 50% ของผู้ใช้รถเมล์ทั้งหมด

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า 2568 นายวรวิทย์ อธิบายต่อว่า TSB มีแผนเพิ่มรถให้บริการเป็น 2,200 คัน ไม่รวมรถสำรองหมุนเวียนภายใน เพื่อขยับสู่เป้าหมายผู้โดยสาร 500,000 คนต่อวัน จากปัจจัยเส้นทางใหม่ที่ทางบริษัทยังไม่ได้เพิ่มรถเข้าไปอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น หากดูใบอนุญาตที่มีอยู่ในตอนนี้ 123 เส้นทาง ยังเห็นโอกาสการเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มเส้นทางปฏิรูปทั้งหมด ผู้ประกอบการทุกรายใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเราเชื่อว่ามีผู้โดยสารตกหล่นอยู่ ทั้งคนที่เคยรอรถหลายต่อ หาก TSB ให้บริการได้ครบลูป 100% เชื่อมต่อล้อ สู่ล้อ และทำให้เป็นโครงข่ายการต่อรถได้ เชื่อว่ายอดผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น