“เลขาฯสภา” ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน “บิ๊กป้อม” ส่งใบลาทุกครั้ง

"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง

Top news รายงาน วันที่ 20 ก.ย.67 ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าสส. จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุม ในสมัยประชุม ที่มีจำนวน120 วัน ฉะนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วันก็ต้องคำนวณว่ามีการประชุมสภาฯกี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน 1 ใน4 หากขาดเกิน 1 ใน 4 ก็ถือว่าขาดประชุม ซึ่งในทางปฏิบัติเรามีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุม สส.จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ ล่วงหน้าก่อนวันประชุม และหลังจากวันประชุมได้ภายใน7 วัน และเป็นดุลพินิจในการอนุญาตของประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ผ่านมาประธานสภาฯได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในขณะนั้น เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง ก็จะทำยอดรวมเพื่อรายงานประธานสภาฯให้ทราบว่า มีสมาชิกลาเท่าไหร่ และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานฯก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาต ก็ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของสส.คนนั้น แต่ส่วนมากสส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาต

 

 

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร ถูกยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องนี้นั้น เป็นส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม เป็นผู้พิจารณา ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องนี้ ทราบว่าพล.องประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้น และนายพิเชษฐ์ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพล.อ.ประวิตรอยู่

เมื่อถามว่าตอนนี้ยังมีสส.คนใดมีปัญหา เรื่องวันลาประชุมอีกบ้าง ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม

เลขาธิการสภาฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับเอกสารการลาของสส.ประชาชน สามารถตรวจสอบได้เบื้องต้น ว่า ขาด ลา กี่ครั้ง โดยสามารถขอที่กลุ่มงานข้อมูลข่าวสาร เพราะถือเป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่จะไม่สามารถทราบเหตุผลการลาของสส.ได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นจะมีเว็บไซต์ของสำนักงาน เลขาธิการสภาฯ ที่สามารถเข้าไปขอข้อมูลเกี่ยวกับการลาของสมาชิกได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซึ้งน้ำใจ "ทีมช่างอาสา" มหาสารคราม เปิดจุดรับซ่อม "รถจักรยานยนต์" น้ำท่วมแม่สายฟรี
สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้
“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้
ขุนพล "พท." รุมเจาะยาง "ลุงป้อม" หมายให้ล้มทั้งยืน
"สาว" อัดคลิป สั่งสอนพรรคส้ม ชี้แค่เสี้ยววินาทีคนพิษณุโลกตัดสินใจได้ ว่าไม่เลือก จนต้องพ่ายแพ้
รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น