บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน

บราซิลฉุนจัด ศาลสูงขู่ปรับ X วันละเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ หลังบริษัทไม่สนคำสั่งแบนก่อนหน้า และทำให้ X กลับมาใช้งานในบราซิลได้อีกครั้ง

ศาลฎีกาบราซิล ได้ออกคำตัดสินเมื่อวันช่วงดึกของวันพุธ เตือน X โซเชียลมีเดียยอดนิยม ซึ่งเป็นบริษัทที่อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของว่า หากยังคงหลบเลี่ยงปฏิบัติตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ ที่ศาลสั่งระงับการใช้ X ภายในบราซิล บริษัทจะเสี่ยงถูกปรับมหาศาลเพิ่มอีก ถึงวัน 9 แสน 2 หมื่น 2 พันดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30 ล้านบาท)

ในเดือนสิงหาคม ศาลฎีกาบราซิลมีคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและมือถือบล็อก X หลังจากที่อีลอน มัสก์ มีข้อพิพาทกับ อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งทำให้ X ถูกบล็อกในบราซิลภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังคำสั่งศาล

อย่างไรก็ตาม ชาวบราซิลพากันกลับเข้ามาใช้งานเอ็กซ์ได้อีกครั้งในวันพุธ หลังจากการอัปเดตเครือข่ายการสื่อสารของบริษัทสามารถหลบเลี่ยงการแบนตามคำสั่งศาลได้ หลายคนมองว่านี่เป็นการแก้เกมของมัสก์เพื่อท้าทายกฎหมาย ผู้พิพากษาโมราเอส ระบุว่า ภายใต้การบังคับบัญชาโดยตรงของอีลอน มัสก์  X ตั้งใจที่จะไม่เคารพตุลาการของบราซิลอีกครั้งอย่างไม่มีข้อสงสัย พร้อมระบุว่า X กำลังใช้กลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งบล็อกดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ศาลได้สั่งบล็อกบัญชีผู้ใช้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเผยแพร่ข้อมูลเท็จและความเกลียดชัง ซึ่งมัสก์ได้ประณามว่า เป็นการละเมิดเสรีภาพในการพูด แต่ผู้พิพากษายืนกรานว่า X ควรมีการควบคุมโพสต์ที่ใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง และคำสั่งแบนนี้จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่า X จะสามารถแต่งตั้งผู้แทนทางกฎหมายคนใหม่ในบราซิล และชำระค่าปรับจากการละเมิดกฎหมายของประเทศมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 100 ล้านบาท ซึ่ง X เพิกเฉยไม่ปฏิบัติตาม

X กล่าวเมื่อวันพุธว่า การเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายส่งผลให้บริการในบราซิลกลับมาเป็นปกติโดยไม่ได้ตั้งใจ และเป็นการชั่วคราว พร้อมเสริมว่า บริษัทกำลังดำเนินการร่วมกับรัฐบาลบราซิล เพื่อกลับมาให้บริการอีกครั้งในเร็วๆ นี้ ส่วนสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในบราซิล ซึ่งเป็นตัวแทนของ X ในคดีดังกล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในวันพฤหัสบดี

ด้านสำนักงานโทรคมนาคมแห่งชาติบราซิล กล่าวในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการบล็อกการเข้าถึง X ในบราซิลอีกครั้ง การอัปเดตของเอ็กซ์ ทำให้ผู้ใช้บางส่วนในบราซิลถูกเชื่อมต่อ ผ่านบริการคลาวด์ของผู้ให้บริการรายอื่นนอกประเทศ ส่งผลให้เข้าถึงเอ็กซ์ได้ อีกทั้งกำลังติดต่อผู้ให้บริการรายอื่นนอกประเทศเพื่อหยุดการเชื่อมต่อที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมศักดิ์” พร้อมคุยรพ.ขาดทุน ขอเพิ่มงบบัตรทอง เตรียมประชุมด่วน บอร์ดสปสช.
นครนายก ! เพจเรื่องจริงนครนายกและจิตอาสาร่วมใจนำของไปบรรเทาทุกข์ พี่น้องปชช. จ.เชียงราย
ขุนศึกฝั่งธนฯ เปิดศึกฟ้องปิดปาก บิ๊กสื่อ หยุดตั้งตนเป็นศูนย์กลางจักรวาล
"ปศุสัตว์หนองคาย" วอนผู้ใจบุญ ช่วยบริจาค "อาหารสัตว์" ขาดแคลนหนัก หลังสถานการณ์น้ำท่วม
อุตุฯเตือนฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทย 48 จว.เสี่ยง เจอฝนถล่ม ระวังน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก ถึง 23 ก.ย.นี้
ขุนพล "พท." รุมเจาะยาง "ลุงป้อม" หมายให้ล้มทั้งยืน
"สาว" อัดคลิป สั่งสอนพรรคส้ม ชี้แค่เสี้ยววินาทีคนพิษณุโลกตัดสินใจได้ ว่าไม่เลือก จนต้องพ่ายแพ้
รัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" เหยียบมิดไมล์ ลุยไฟทำเรื่องร้อน ไม่สนแรงเสียดทาน
"เลขาปปง." เผย "บิ๊กโจ๊ก" ยื่นเพิกถอนคำสั่งยึดทรัพย์ "คดีเว็บพนัน" ยันไม่ได้ทำงานช้า ยึดเงิน 4.8 แสนบาท
เวียดนามส่งออก ‘ทุเรียนแช่แข็ง’ ไปจีน 300 ล้านดอลล์ปีนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น