X

อิสราเอล บุกโจมตีเลบานอน ต่อเนื่อง

อิสราเอล บุกโจมตีเลบานอน ต่อเนื่อง

อิสราเอลไม่รีรอ บุกโจมตีเลบานอนต่อเนื่อง เปิดฉากโจมตีทางอากาศที่ตอนใต้ของเลบานอน ไปหลายสิบครั้ง แม้สื่ออิสราเอลเผย ยังไม่มีแผนบุกเลบานอนครั้งใหญ่ในช่วงนี้ ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือน อิสราเอลอาจหันไปใช้แนวทางการรบที่ซับซ้อนและล้ำสมัยมากขึ้น

กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปฏิบัติการทางอากาศในเลบานอนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเป้าหมายของการโจมตีนี้คือ เพื่อลดทอนศักยภาพ และโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ ปฏิบัติการนี้เกิดขึ้นเนื่องจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้เปลี่ยนเลบานอนตอนใต้ให้กลายเป็นเขตสงคราม และได้ใช้พลเรือนในพื้นที่นั้น เป็นโล่มนุษย์มานานหลายทศวรรษ กองทัพอิสราเอลกำลังดำเนินการ เพื่อนำความปลอดภัยมาสู่อิสราเอลตอนเหนือ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับบ้านได้ ตลอดจนบรรลุเป้าหมายทางสงครามด้วย

อย่างไรก็ดี เดอะเยรูซาเล็มโพสต์ได้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อหลายแห่งว่า การระเบิดของอุปกรณ์สื่อสาร ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเลบานอนนั้น เดิมทีเหตุการณ์นี้ถูกวางแผนไว้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการครั้งใหญ่ของอิสราเอล ซึ่งภายใต้แผนดังกล่าว การทำลายอุปกรณ์เหล่านี้ จะเริ่มต้นพร้อมกันกับปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่ได้วางแผนไว้ แต่ที่แผนการทำลายอุปกรณ์ถูกดำเนินการก่อนกำหนด เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะเริ่มค้นพบรายละเอียดของการโจมตี ที่อาจเกิดขึ้นนี้ได้

แหล่งข่าวระบุต่อว่า ขณะนี้กองกำลังป้องกันอิสราเอลได้รับคำสั่งจากรัฐบาลอิสราเอล ให้รอและดูว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งหากฮิซบอลเลาะห์แสดงสัญญาณว่า เตรียมการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ ก็จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่า กองทัพจะรับมือกับภัยคุกคามนี้เช่นกัน ทั้งนี้ ในการโจมตีครั้งล่าสุด จะเห็นได้ว่าเป็นการโจมตีเฉพาะทางอากาศ และยิงปืนใหญ่ตามชายแดน แต่กองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอล ยังไม่ได้มีการข้ามชายแดนแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์รูฮอลลาห์ โมดาเบอร์ นักรัฐศาสตร์ชาวอิหร่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ได้แสดงความเห็นกับสำนักข่าวทาสของรัสเซียว่า ในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นปฏิบัติการที่ซับซ้อน ยิ่งใหญ่ และเหนือความคาดหมายของอิสราเอลมากขึ้น ซึ่งจะไม่มีเส้นแบ่งใดๆ หยุดยั้งได้ เพราะมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทำเนียบขาว เหมือนการโจมตีทางไซเบอร์ในเลบานอน ที่ทำให้พลเรือนหลายพันคนบาดเจ็บ แต่อิสราเอลได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและอังกฤษ ดังนั้น อิสราเอลจะยังคงก่อความไม่สงบในตะวันออกกลางต่อไป

โมดาเบอร์กล่าวต่อว่า ภายใน 9 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงของอิสราเอลในฉนวนกาซา และเกิดการก่อการร้ายครั้งใหญ่ในเลบานอน ปัจจุบัน อิสราเอลได้ใช้ศักยภาพทางเทคโนโลยี ในการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพลเรือนเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ สหรัฐและกลุ่ม 3 ประเทศของยุโรป (อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส) และอิสราเอลได้มีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ โดยอิสราเอลนั้น ทำการขยายขอบเขตของปฏิบัติการทางทหาร และการก่อการร้าย ส่วนสหรัฐและกลุ่ม 3 ประเทศของยุโรป ก็ดูแลไม่ให้ใครสามารถตอบโต้อิสราเอลได้

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น