X

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ชี้ เลบานอนอยู่ในภาวะสงครามพร้อมไฟเขียวโต้กลับ

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ชี้ เลบานอนอยู่ในภาวะสงครามพร้อมไฟเขียวโต้กลับ

ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ประณามเหตุอุปกรณ์สื่อสารระเบิดในเลบานอน คือการประกาศภาวะสงคราม พร้อมลั่น ศัตรูต้องเผชิญกับการแก้แค้นอย่างหนัก ด้านรัฐบาลเลบานอนเผย ให้อิสระแก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในการตอบโต้อิสราเอล

ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวสุนทรพจน์หลังเหตุการณ์อุปกรณ์สื่อสาร ระเบิดทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายพันคน โดยนาสรัลเลาะห์ได้กล่าวว่า ศัตรูได้ก้าวข้ามเส้นแดงและกฎหมายทุกข้อในการโจมตีครั้งนี้ นี่เป็นการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ ศัตรูได้ละเมิดกฎ ระเบียบ และเส้นแบ่งทุกประการ พวกมันไม่สนใจอะไรเลย ไม่ว่าจะทางศีลธรรม มนุษยธรรม หรือกฎหมาย การสังหารหมู่ในวันอังคารและวันพุธถือเป็นอาชญากรรมสงคราม และยังถือเป็นการประกาศสงครามด้วย อิสราเอลจะต้องเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง และการลงโทษที่ยุติธรรม

นาสรัลเลาะห์กล่าวต่อว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราได้รับการโจมตีครั้งใหญ่ ทั้งในด้านความมั่นคงและด้านมนุษยธรรม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ เราได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่นี่คือสภาวะของสงคราม และเราเข้าใจว่า ศัตรูมีความเหนือกว่าในด้านเทคโนโลยี ทำไมศัตรูถึงทำแบบนี้ เพราะแนวรบทางตอนใต้ของเลบานอนเป็นแนวรบที่มีประสิทธิผลมาก ซึ่งศัตรูก็ได้ส่งสัญญาณมาหลายครั้งแล้ว ให้เราปิดแนวรบนี้ ทั้งนี้ หลังการโจมตีครั้งแรกในบ่ายวันอังคาร ศัตรูได้ส่งข้อความมาหาเรา โดยขู่ว่า หากเรายังไม่ปิดแนวรบ ก็จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่านี้ และด้วยเหตุนี้ การโจมตีในวันพุธ (ครั้งที่ 2) จึงเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี เราขอบอกอิสราเอลไว้เลยว่า แนวรบของเลบานอนจะไม่หยุดจนกว่าสงครามในฉนวนกาซาจะสิ้นสุดลง

นาสรัลเลาะห์เสริมต่ออีกว่า ตอนนี้ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างละเอียดเพื่อศึกษาสถานการณ์ ความเป็นไปได้ และทฤษฎีต่างๆ ทั้งหมด ซึ่งก็ได้ข้อสรุปที่แทบจะชัดเจนที่สุดแล้ว การโจมตีครั้งนี้ไม่ได้ทำลายเราและจะไม่ทำลายเราลงได้ ตรงกันข้าม มันจะยิ่งเพิ่มความมุ่งมั่นและความตั้งใจของเราในการสู้รบต่อไป การโจมตีครั้งนี้ ศัตรูต้องการให้ชาวเลบานอนหันมาต่อต้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่เป้าหมายนี้ล้มเหลว

ขณะเดียวกัน ทางด้านของรัฐบาลเลบานอน อับ ดุลลาห์ บูฮาบิบ รัฐมนตรีต่างประเทศของเลบานอน ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสารทั่วเลบานอน ทำให้เกิดความตึงเครียดสูงในประเทศและภูมิภาคโดยรวม ซึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ แม้แต่ทางการเลบานอนซึ่งยืนหยัดคัดค้านการเผชิญหน้า ระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กับอิสราเอล ก็ยังแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เช่นกัน แต่ตอนนี้ ไม่มีใครสามารถขอให้ฮิซบอลเลาะห์สงบสติอารมณ์ลงได้อีกแล้ว และรัฐบาลเลบานอนก็จะไม่ขอให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สงบลง แต่จะเปิดทางให้กลุ่มนี้โต้ตอบอย่างอิสระต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น