สหรัฐวิตกอิสราเอลอาจส่งกองทัพเข้าเลบานอนเร็วๆนี้

สหรัฐแสดงความวิตกว่าอิสราเอลอาจเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอนเร็วๆนี้ หลังโจมตีอุปกรณ์สื่อสารกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พร้อมเตือนว่าอาจเกิดเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

เดอะ วอลล์สตรีทเจอร์เนิล และ The Times of Israel รายงานวันนี้ (ศุกร์ที่ 20 กย.) ว่านายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐออกมาแสดงความวิตกหลังเกิดเหตุจุดระเบิดเพจเจอร์, วอล์กกี้ทอล์กกี้และอุปกรณ์สื่อสารจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายรวมทั้งสหรัฐเชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ทั้งนี้ออสตินกล่าวว่าการโจมตีอุปกรณ์สื่อสารของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์อาจเป็นการส่งสัญญานว่าอิสราเอลกำลังจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานปฎิบัติการอยู่ทางใต้ของเลบานอน

โดยก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยเตือนให้ฮิซบอลเลาะห์หยุดโจมตีเข้ามาในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล รวมทั้งขอให้ถอนกำลังออกจากบริเวณชายแดน ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานเผยว่าออสตินและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้พยายามกดดันอิสราเอลให้ใช้วิธีการเจรจากับฮิซบอลเลาะห์ เพราะวิตกว่าหากอิสราเอลส่งกองทัพเข้าสู่ดินแดนเลบานอนจะทำให้การสู้รบลุกลามบานปลายจนควบคุมไม่อยุ่

ขณะที่นายรามี มอร์ทาดา เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำสหราชอาณาจักรก็ให้สัมภาษณ์ The Times ในทำนองเดียวกัน พร้อมเตือนว่าถ้าอิสราเอลเปิดปฎิบัติการการรบภาคพื้นดินหรือทางอากาศในเลบานอน โอกาสที่การสู้รบจะกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบจะมีสูงมาก และขู่ว่าหากเป็นเช่นนั้นจริง กองทัพเลบานอนจะไม่อยู่เฉยแน่ และว่าแม้เลบานอนอาจจะเสียหายหนัก แต่เลบานอนจะไม่ยอมพังฝ่ายเดียวแน่ๆ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายให้ใช้ความพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามขึ้นจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2
ผู้ว่าฯตราดเตือน ปชช. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน 20-23 ก.ย.67 ตั้งรับ 24 ชม. ชลประทานตราดพร่องน้ำเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำระวังระดับน้ำล้น
รวบ "ไอซ์" แบตเตอรี่แมน ขี่ จยย.ตระเวน "ขโมยแบตเตอรี่" รถซูบารุที่จอดในซอยเปลี่ยว
สระแก้ว ! บุกรวบพระวัดดัง เมืองสระแก้ว คากุฏิพร้อมของกลางยาบ้า
ย้อนแย้งขั้นสุด ขุดคลิป “ช่อ” บอกเอาขยะไปทิ้งค่ายทหารเป็นเฟกนิวส์ สวนทาง “เชตวัน” ออกมาขอโทษ รีบขอโอกาสปรับปรุงตัว
“พล.ท.นันทเดช” จี้รัฐบาลทำคดี “ทหารกับคนเสื้อแดง” ให้จบ อย่าปล่อยทิ้งค้างคา จนเกิดการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์
"ผู้ว่าฯ มุกดาหาร" สั่งระดมกำลังเร่งพร่องน้ำ รับ"พายุซูลิก" ป้องกันน้ำท่วมสนามกีฬากลาง
ประชุม “บอร์ดไตรภาคี” เคาะค่าจ้าง 400 บาท รอบ 2 ล่ม อีก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ คว้า 5 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 67 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ยกผลงานขยายผลความสำเร็จสู่สหกรณ์ทั่วประเทศ
ตำรวจสภ.คลองหลวง เร่งไล่ล่าคนร้ายฆ่ารัดคอ "สาวใหญ่" ดับสยอง ก่อนหมกห้องพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น