X

อิสราเอล บึ้มฐานยิงจรวดฮิซบอลเลาะห์ กว่าร้อยจุด

อิสราเอล บึ้มฐานยิงจรวดฮิซบอลเลาะห์ กว่าร้อยจุด

อิสราเอลถล่มแหลก ฐานยิงจรวดกว่า 100 จุดในวันเดียว ตัดหน้าฮิซบอลเลาะห์ก่อนนำมาใช้โจมตี ขณะประกาศให้ประชาชนชายแดน พยายามอยู่ใกล้ที่หลบภัยระเบิดในระยะนี้

ความคืบหน้าอิสราเอลถล่มปูพรมทางใต้เลบานอน ซึ่งล่าสุด หน่วยงานความมั่นคงเลบานอนระบุว่าเป็นการถล่มหนักที่สุดตั้งแต่ฮิซบอลเลาะห์ โจมตีตอบโต้ข้ามชายแดนกับอิสราเอล ตั้งแต่สงครามกาซ่าเปิดฉาก 7 ตุลาคม กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ส่งเครื่องบินรบโจมตีฐานยิงเครื่องจรวดของฮิซบอลเลาะห์ มากกว่า 100 จุด ที่ถูกเตรียมไว้โจมตีอิสราเอล / โดยรวมแล้ว ฐานยิงจรวดเหล่านี้ประกอบด้วยลำกล้องยิงประมาณ 1 พันลำกล้อง

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีในช่วงบ่ายและเกิดขึ้นหลายระลอก เป้าหมายรวมถึงคลังอาวุธ และอาคารอีกหลายแห่งของฮิซบอลเลาะห์ในหลายพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน

หลังปฏิบัติการโจมตี IDF ประกาศแนวทางการปฏิบัติตัวของประชาชนในชุมชนและเมืองต่างๆ ทางภาคเหนือในระยะนี้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง โดยหลักคือ การแนะนำให้อยู่ใกล้ที่หลบภัยระเบิด ลดการเดินทางนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการรวมตัวของคนหมู่มาก และเฝ้าระวังทางเข้าชุมชน

การโจมตีครั้งใหญ่เกิดขึ้น หลังจากฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดโจมตีชุมชนทางเหนือก่อนหน้านั้น

เดวิด อาซูเลย์ นายกเทศมนตรีเมืองเมทูลา ทางเหนืออิสราเอล แถลงว่า จรวดฮิซบอลเลาะห์ก่อความเสียหายอย่างหนักแก่บ้านเรือนประชาชน และเกิดไฟไหม้ เป็นความเสียหายที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อนขณะมีรายงานด้วยว่า สถานีกู้ภัยอิสราเอลแห่งหนึ่งในเมืองเดียวกัน ถูกโจมตีโดยตรง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ การถูกโจมตีด้วยจรวดและโดรน ยังทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีก 9 คน

วันเดียวกัน ในขณะที่ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ แถลงทางทีวี ประกาศจะล้างแค้นการถูกโจมตีผ่านอุปกรณ์สื่อสารระเบิดสองวันติดในเลบานอน โยฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ที่เขาบอกว่า เป็นเฟสใหม่ของสงคราม

กัลแลนต์บอกผ่านคลิปวิดีโอว่า ฮิซบอลเลาะห์กำลังรู้สึกถูกข่มเหง และว่านี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญ แต่ก็มีความเสี่ยงอย่างมากเช่นกัน กระนั้น ปฏิบัติการทางทหารจะเดินหน้าต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายฟื้นฟูความสงบที่ชายแดนเพื่อให้ประชาชนได้กลับเข้าบ้าน ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ราคาที่ฮิซบอลเลาะห์ต้องจ่าย ก็จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ

ฝ่ายทหารอิสราเอล นำเสนอแผนการสำหรับแนวรบทางเหนือให้ฝ่ายการเมือง รวมถึงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู พิจารณา ในระหว่างการประชุมเมื่อเย็นวาน (19 ก.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น แหล่งข่าวในกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพกำลังหาทางส่งชาวอิสราเอลกลับบ้าน โดยไม่ทำให้ความขัดแย้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ขยายวงเป็นสงครามหลายแนวรบในภูมิภาค ขณะเดียวกัน ก็ได้ยกระดับเฝ้าระวังหลังจากเหตุการณ์ในเลบานอน และสถานการณ์จะทวีความตึงเครียด ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น