“กระเทียมบ่มดำ” ดำ…แต่ดี นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ สู่มูลค่าเพิ่มที่ยั่งยืน

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ แปรรูปกระเทียมโทน สมุนไพรไทย ด้วยภูมิปัญญาผสานนวัตกรรม เป็น ‘กระเทียมบ่มดำ’ รสชาติหวานละมุน สร้างแบรนด์ “Blagar” เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ ในพื้นที่อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ เริ่มต้นรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนโดยมีสมาชิก 22 คน เงินทุนเริ่มต้น 2 แสนบาท ด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาปรับใช้ในการแปรรูปข้าว พวกเขาได้พลิกโฉมผลิตภัณฑ์จากข้าวกล้องธรรมดาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากข้าวกล้องงอกรายแรกของจังหวัดชัยภูมิ ภายใต้แบรนด์ “ข้าวอารมณ์ดี” และยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้กลายเป็นผู้ผลิตกระเทียมบ่มดำคุณภาพสูง (Aged Black Garlic) ที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ “Blagar”

 

 

คุณณัฏฐ์นรี วงศ์เอี่ยมสิริ ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ จังหวัดชัยภูมิ ได้ผันตัวเองจากพนักงานบริษัทมาเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่มีหลักการทำงานเพื่อชุมชนด้วยความมุ่งมั่น และมีเจตนาดี จนเป็นที่ยอมรับของชุมชน ได้เล็งเห็นปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวภายในชุมชนที่ขายแต่ข้าวเปลือกให้โรงสี โดยโรงสีเป็นผู้กำหนดราคา ทำให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัว จึงเกิดการรวมกลุ่มสมาชิกที่มีแนวคิดในการแปรรูปข้าวเพื่อเพิ่มมูลค่า จดทะเบียนจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกับกรมส่งเสริมการเกษตร บริหารจัดการวัตถุดิบในการแปรรูปตั้งแต่ต้นน้ำ ใช้วิธีการปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตในที่นาของตนเอง แปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น จมูกข้าวกล้องงอกชงพร้อมดื่มผสมธัญพืช จมูกข้าวกล้องงอกพร้อมดื่มผสมคอลลาเจน ภายใต้แบรนด์ “ข้าวอารมณ์ดี” และด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด จึงได้ศึกษาและพัฒนากระเทียมบ่มดำ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นที่ต้องการของตลาดสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ “Blagar”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การผลิตกระเทียมบ่มดำ เป็นการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้กับภูมิปัญญาชาวบ้าน ผลิตจากกระเทียมโทนไทยคุณภาพดี ผ่านกระบวนการอบบ่มที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างพิถีพิถัน จนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีสีดำเข้ม มีเนื้อสัมผัสเหนียวหนึบ มีกลิ่นฉุนน้อยลง รสชาติหวานหอม ไม่เหมือนกระเทียมที่เราคุ้นเคย กระบวนการผลิตนี้ไม่เพียงแต่เปลี่ยนสีและรสชาติของกระเทียมเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิด S-allylcysteine ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม และมีประโยชน์ต่อสุขภาพสูง และด้วยกระบวนการอบบ่มที่ได้มาตรฐาน โดยการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐาน GHPs และ HACCP ในระดับสากล ปัจจุบันกระเทียมบ่มดำ ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ สามารถเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียได้

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ ได้การสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ ในการส่งเสริมให้เป็นวิสาหกิจชุมชนต้นแบบด้านการแปรรูปจากข้าว และผลผลิตอื่น ๆ เช่น กระเทียมบ่มดำ ขิงผง โจ๊กข้าว เป็นต้น โดยการผลิตแบบเน้นสินค้าตลาดเฉพาะกลุ่ม สร้างจุดขาย ใส่ความพิถีพิถัน และคุณภาพ เพื่อส่งมอบสินค้าดี ๆ ให้ผู้บริโภค นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตร ยังได้เข้ามาส่งเสริมด้านการตลาด โดยเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค เช่น งานเกษตรสร้างชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 งาน Smart SME Expo 2022 และงานมหกรรมสินค้าเกษตร ครั้งที่2/2567 ณ ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร รวมถึงประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน  ผ่านช่องทางออนไลน์เช่น ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ซึ่งสามารถขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ความสำเร็จของกระเทียมบ่มดำ “Blagar” ไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้กับสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตผลทางการเกษตรในท้องถิ่น และส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดชัยภูมิ และยังสามารถเป็นต้นแบบให้กับวิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ในการใช้นวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลทางการเกษตร และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ที่มาของข่าว: กรมส่งเสริมการเกษตร

ช่องทางการติดต่อ :วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ จังหวัดชัยภูมิ โทร 086-3179588
facebook fanpage อารมณ์ดี ฟาร์ม ข้าวอารมณ์ดี (ข้าวอารมณ์ดี )

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นอนคุกต่อ ศาลไม่อนุญาตประกันตัว "ทิวากร" ผู้ต้องขัง คดี 112 โพสต์หมิ่นสถาบันฯ
"รมว.คลัง" เผยนัด "ผู้ว่าฯธปท." หารือสถานการณ์ค่าเงินบาท-ดอกเบี้ย พร้อมถกกรอบเป้าหมาย "เงินเฟ้อ" สัปดาห์หน้า
"รทสช." แถลงจุดยืนยึดความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แก้มาตรฐานจริยธรรม
สาวอ้างเป็นหมอUN หลอกเหยื่อให้รัก โอนเงินสูญนับล้าน
"ภูมิใจไทย" แถลงจุดยืน ไม่แก้รธน.รายมาตรา หนุนทำทั้งฉบับผ่านสสร.​ ​มอง​จริยธรรม เป็นคุณสมบัติจำเป็นนักการเมือง
เจ้าของฟาร์มจระเข้ชื่อดังลำพูน จำใจเชือดจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์นับร้อยตัว เพื่อป้องกันหลุดจากบ่อ
กลุ่มศปปส.-เต้ อาชีวะ ไม่ทน บุกตึกพรรคส้ม ยื่นหนังสือปมอุ้มแรงงานพม่า
CPF เพิ่มขีดความสามารถคู่ค้าธุรกิจ เตรียมความพร้อมสร้างโอกาสเติบโตสู่เวทีการค้าโลก
คณะแพทย์ จุฬาฯ จับมือ มาเทรีย เมดดิคัล พัฒนานวัตกรรมการแพทย์เพื่อสุขภาพยั่งยืน
เปิดรายชื่อ ประธานกมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินครอง 20 คณะ ปล่อย “อังคณา” สายอิสระ นั่งกมธ.พัฒนาการเมืองฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น