ต่างด้าวทะลักไทย 6 ล้าน “อดีตสว.สมชาย” จี้รบ.ใช้สิงคโปร์โมเดล โหดแต่เอาอยู่

“อดีต สว.” เปิดตัวเลขแรงงานต่างด้าวทะลักไทยมากกว่า 6 ล้านคน ใช้ทรัพยากรของรัฐไทยจนหลายหน่วยแทบล่มสลาย แถมยังเรียกร้องสิทธิเพิ่ม กระทุ้ง รบ.ยึดสิงคโปร์โมเดลแก้ปัญหา ก่อนจะสายไป

ต่างด้าวทะลักไทย 6 ล้าน “อดีตสว.สมชาย” จี้รบ.ใช้สิงคโปร์โมเดล โหดแต่เอาอยู่ – Top News รายงาน

หลายคนคงสงสัยว่า ประเทศอื่นเค้าดูแลแรงงานต่างด้าวกันอย่างไร ถึงขั้นต้องมี สส.เข้าไปอภิปรายเป็นปากเป็นเสียงให้ในสภา เหมือนกับที่ สส.พรรคประชาชนทำกันเลยหรือไม่ ทีมข่าว TOPNEWS เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในเพจสำนักงานแรงงาน ในประเทศสิงคโปร์ พบว่า มีหลายข้อที่เข้มงวดแบบสุดๆ เช่น

ข้อ 5.กฎหมายเข้าเมือง สิงคโปร์เข้มงวดเรื่องการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือการอยู่ในสิงคโปร์เกินกำหนด หากถูกจับ ผู้กระทำผิด จะต้องถูกจำคุกนาน 6 เดือน ถูกเฆี่ยน และถูกปรับ แล้วแต่การพิจารณาของกองตรวจคนเข้าเมือง ผู้หางานควรตรวจสอบให้มั่นใจว่า ได้รับใบอนุญาตทำงาน จากกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ ก่อนเดินทางเข้าสิงคโปร์ หรือแรงงานที่สัญญาจ้างงานใกล้หมดอายุ และไม่มั่นใจว่า นายจ้างต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้หรือไม่ ควรปรึกษาสำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ เพื่อช่วยตรวจสอบ มิฉะนั้นจะเข้าข่ายการอยู่ในสิงคโปร์เกินกำหนด

ข้อ 6. กฎหมายทั่วไป ผู้เข้าทำงานในสิงคโปร์ ต้องทราบและปฏิบัติตามกฎหมายของสิงคโปร์อย่างเคร่งครัด เพราะบทลงโทษแต่ละความผิด มีตั้งแต่จับปรับ จำคุก เฆี่ยน จน ถึงประหารชีวิต

ข้อ 7. ผู้เข้าทำงานในสิงคโปร์ และถือใบอนุญาตทำงานประเภท Work Permit ควรศึกษาข้อปฏิบัติที่แนบท้ายใบอนุญาตทำงาน ได้แก่ ห้ามทำงานกับนายจ้างคนอื่นนอกเหนือจากที่ระบุในใบอนุญาต ห้ามมีความสัมพันธ์ด้านชู้สาว หรือมีบุตรกับชาวสิงคโปร์ หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตให้อยู่สิงคโปร์แบบถาวร หากเป็นหญิง ห้ามตั้งครรภ์ หรือให้กำเนิดบุตร ระหว่างถือใบอนุญาตทำงาน ต้องพกใบอนุญาตทำงานตัวจริงกับตัวเพื่อพร้อมให้ตรวจสอบตลอดเวลา เป็นต้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง “รัฐบาลจะแก้ปัญหาต่างด้าวกี่โมง สิงคโปร์โมเดล” โดยนายสมชาย ระบุรายละเอียดว่า ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการของแรงงานต่างด้าว ที่เข้าเมืองถูกกฎหมายในปี 67 เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว จากเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งคาดการณ์ว่า น่าจะมากพอกัน ประมาณ 2-3 ล้านคน รวมแล้วมีแรงงานต่างด้าวมากกว่า 6 ล้านคน เกือบร้อยละ10 ของประชากรไทย

แรงงานต่างด้าวข้ามชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมา รองลงมาเป็นชาติอื่น เช่น กัมพูชา ลาว จีน เวียดนาม อินเดีย ฯลฯ เข้ามาทำงาน อยู่อาศัยเกือบถาวร ใช้ทรัพยากรต่างๆที่มาจากภาษีงบประมาณมากมายมหาศาล จนทำให้การบริการของรัฐไทยในหลายหน่วยล้มเหลว แทบล่มสลาย ทั้งการเข้าใช้สิทธิ์รักษาพยาบาล ผ่านโรงพยาบาลของรัฐในกรุงเทพ ปริมณฑล ทุกจังหวัดที่มีเขตอุตสาหกรรม และโรงพยาบาลตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งนอกเหนือจากการให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน ตามหลักสิทธิมนุษยชนแล้ว โรงพยาบาลของรัฐไทย เป็นเป้าหมายยอดนิยมของชาวเมียนมา ชาวกัมพูชา และลาว ในการเดินทางเข้ามา เพื่อการรักษาผ่าตัดเล็กใหญ่ และคลอดลูก

อดีตสว.สมชาย

ปัญหาดังกล่าวส่งผลกับระบบบริการสุขภาพของไทย เพราะจำนวนแรงงานข้ามชาติ มาใช้บริการมากกว่าคนในพื้นที่ ทำให้งบค่าใช้จ่ายจำนวนมาก หมดไปกับการรักษาแรงงานข้ามชาติ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ เป็นเหตุให้มีหนี้ค้างเป็นยอดค่าใช้จ่าย ที่เรียกเก็บไม่ได้ ถึงปีละกว่า 2,500 ล้านบาท ขณะที่บุคลากรด้านสาธารณสุขก็ไม่เพียงพอบริการ ทั้งคนไทยและคนต่างด้าว และกำลังจะต้องให้บริการเข้าถึงทางการศึกษา ในทุกระดับอย่างเท่าเทียม การชุมนุมใช้สิทธิ์ทางการเมือง การเรียกร้องสิทธิ์ต่อรัฐไทย และการเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำเท่ากัน หรือมากกว่าในบางพื้นที่

นายสมชาย เสนอแนะรัฐบาลด้วยว่า รัฐบาลและผู้มีหน้าที่ ไม่ต้องไปศึกษาดูงานไกลถึงสหรัฐอเมริกา ยุโรป อังกฤษ สแกนดิเนเวีย หรือออสเตรเลีย ให้เปลืองงบประมาณ มีงานวิจัยปัญหานี้อยู่แล้วมากมาย จากหน่วยงานรัฐต่างๆ ทั้ง กระทรวงแรงงาน สาธารณสุข กระทรวงศึกษา ลองพิจารณาจากสิงคโปร์ และชาติอื่นๆที่มีปัญหาเดียวกัน สิงคโปร์เลือกใช้วิธีที่จัดการแรงงานข้ามชาตินี้อย่างได้ผล ซึ่งไทยควรนำสิงคโปร์โมเดลมาเป็นต้นแบบ อาทิ ห้ามเปลี่ยนงาน ห้ามมีผู้ติดตามครอบครัว คู่สมรสและบุตร ,ห้ามแต่งงานกับพลเมืองสิงคโปร์ ,ห้ามตั้งครรภ์ ถ้าตั้งครรภ์ส่งกลับประเทศทันที ,ห้ามตั้งธุรกิจของตนเอง เป็นต้น หากย้อนดูมาตรการเหล่านี้ในประเทศไทยแล้ว พบว่า ในทางกฎหมาย และในทางปฏิบัติ ไม่มีเลยสักข้อ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะตื่น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ทั้งระบบอย่างจริงจัง ก่อนสายครับ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สรรเพชญ" จวกรัฐบาล ฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้รธน. ตัดทิ้งซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์
อึ้ง พม่าคลอดลูกเป็นโขยง “เต้” ดึงสติคนไทย อัดยับ UN ไล่ไปโลกสวยไกล ๆ
เอาไม่อยู่แล้ว! ฝูงบินรบยิวดำทะมึนบุกเลบานอน มะกันสั่งพลเมืองเผ่นด่วนที่สุด
"พิชัย" หนุนร้าน Thai SELECT บุกห้างใหญ่ "กรุงลอนดอน" ฝรั่งเศส หวังปูทางเพิ่มส่งออกสินค้าไทย
ระทึก ! เพลิงไหม้ แพล้นผลิต VMC ควันไฟพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่แจ้งอพยพ ปชช. รัศมีทิศทางควันไฟ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
โผล่อีก หนุ่มร้องสอบติดผู้คุมเรือนจำ กลับถูก "กรมราชทัณฑ์" อ้างวุฒิการศึกษาไม่ผ่านเกณฑ์
พิสูจน์ Genetic 'ปลาหมอคางดำ' ต้นทางมาจากกานา-โกตดิวัวร์ อย่าด่วนฟันธง ปลามาจากที่เดียว
"ปิยบุตร" ชี้ "พรรคประชาชน" ไม่ใช่พรรคปฏิวัติ เดือดอย่าพูดเกินจริง ย้ำไปได้ไกลแค่ปฏิรูป
"สอบสวนกลาง" บุกจับ 7 หมอเถื่อน รับฉีดเสริมความงาม อ้างตัวเป็นแพทย์รักษาประชาชน
จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่งานบุญกระธูป 67 หนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ที่ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น