เอาไม่อยู่แล้ว! ฝูงบินรบยิวดำทะมึนบุกเลบานอน มะกันสั่งพลเมืองเผ่นด่วนที่สุด

อยู่ไมได้แล้ว! “สหรัฐ-จอร์แดน” สั่งพลเมืองในเลบานอนเผ่นด่วนที่สุด หลังอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เปิดศึกถล่มกันอย่างหนัก หลายฝ่ายหวั่นสงครามเต็มรูปแบบมาแน่

เอาไม่อยู่แล้ว! ฝูงบินรบยิวดำทะมึนบุกเลบานอน มะกันสั่งพลเมืองเผ่นด่วนที่สุด – Top News รายงาน

ฝูงบินรบยิว

อัลจาซีร่า, BBC และ AFP รายงานว่า อิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบหลายสิบลำ เข้าไปถล่มเป้าหมายทางทหาร ของฮิซบอลเลาะห์ เมื่อกลางดึกวันเสาร์ที่ 21 กย.ที่ผ่านมา โดยมีการขยายพื้นที่โจมตีครอบคลุมพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน ขณะที่พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า เครื่องบินอิสราเอลได้ถล่มถูกเป้าหมายมากถึง 400 เป้าหมาย ทั้งนี้ เพื่อตอบโต้ที่ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดกว่า 90 ลูก เข้ามาในอิสราเอล โดยมุ่งโจมตีฐานทัพอากาศ รามัต เดวิด ซึ่งอยู่ทางเหนือ ใกล้พรมแดนเลบานอน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนบางส่วน เมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ในเลบานอนเมื่อคืนนี้ มีขึ้นหลังจากที่อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต ของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน รวมทั้งผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์หลายคน และมีเด็กรวมอยู่ด้วย 3 คน

การปะทะกันอย่างดุเดือดครั้งล่าสุด ระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีท่าทีจะขยายวงกว้าง ได้สร้างความหวาดวิตกว่า จะกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบ และล่าสุดเมื่อคืนนี้ อิสราเอลได้สั่งยกระดับมาตรการความปลอดภัย และคุมเข้มที่เมืองท่าไฮฟา และพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล โดยออกกฎห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 30 คนในพื้นที่กลางแจ้ง และไม่เกิน 300 คนภายในอาคาร

ขณะที่สถานทูตสหรัฐในเลบานอน ออกประกาศฉบับใหม่ เรียกร้องชาวอเมริกัน ให้ออกจากเลบานอนอย่างเร่งด่วน พร้อมเตือนว่า สายการบินพาณิชย์ในเลบานอนขณะนี้ ถูกจำกัดเที่ยวบิน และลดลงอย่างต่อเนื่อง หากเกิดสงคราม สถานทูตสหรัฐอาจไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจอร์แดน ก็ออกแถลงการณ์เตือนชาวจอร์แดน ให้ออกจากเลบานอนโดยทันทีเช่นกัน

ทั้งนี้ การเผชิญหน้าได้ยกระดับความรุนแรงขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์จุดระเบิดเพจเจอร์ วอล์กกี้ทอล์กกี้ และอุปกรณ์สื่อสารจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วเลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมุ่งเป้าโจมตีไปที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน โดยเดอะ วอลล์สตรีทเจอร์เนิล และ The Times of Israel รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 20 กย.ที่ผ่านมาว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกมาแสดงความวิตกกับเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งหลายฝ่ายรวมทั้งสหรัฐ เชื่อว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล โดย ออสติน กล่าวว่าการโจมตีอุปกรณ์สื่อสารของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ อาจเป็นการส่งสัญญานว่า อิสราเอลกำลังจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานปฎิบัติการอยู่ทางใต้ของเลบานอน

 

 

โดยก่อนหน้านี้อิสราเอล เคยเตือนให้ฮิซบอลเลาะห์ หยุดโจมตีเข้ามาในพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล รวมทั้งขอให้ถอนกำลังออกจากบริเวณชายแดน ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่สงครามอย่างเต็มรูปแบบ

รายงานเผยว่า ออสตินและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้พยายามกดดันอิสราเอล ให้ใช้วิธีการเจรจากับฮิซบอลเลาะห์ เพราะวิตกว่า หากอิสราเอลส่งกองทัพเข้าสู่ดินแดนเลบานอน จะทำให้การสู้รบลุกลามบานปลาย จนควบคุมไม่อยุ่

ขณะที่นายรามี มอร์ทาดา เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำสหราชอาณาจักร ก็ให้สัมภาษณ์ The Times ในทำนองเดียวกัน พร้อมเตือนว่า ถ้าอิสราเอลเปิดปฎิบัติการการรบภาคพื้นดิน หรือทางอากาศ ในเลบานอน โอกาสที่การสู้รบจะกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบ จะมีสูงมาก และขู่ว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง กองทัพเลบานอน จะไม่อยู่เฉยแน่ แม้เลบานอนอาจจะเสียหายหนัก แต่เลบานอนจะไม่ยอมพังฝ่ายเดียวแน่ๆ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่าย ให้ใช้ความพยายาม หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามขึ้นจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ธารน้ำใจคนนครนายกส่งมอบถุงยังชีพผู้ประสพอุทกภัยเชียงราย
กอ.รมน.ภาค 4 ขอปชช.แจ้งเบาะแส ตามล่าคนร้าย ลอบเผาบ้านพักป่าไม้
ศิลปินจีน ‘ปักผ้าด้วยเส้นผม’ ในเจียงซี
เปิดคลิป “นายกฯ” เล่าให้ลูกฟัง แม่ไปทำอะไรมาบ้าง พร้อมเลือกชุด มอบชาวบ้านน้ำท่วม
“วิสุทธิ์” ยันปมแก้รธน. ไม่ตัดจริยธรรมทิ้ง รอคุยพรรคร่วม ตัดสินใจร่วมกัน
“สุริยะใส” เตือนแก้รธน.ประเด็นจริยธรรม ระวังหักกระแสสังคม ล่อแหลมเสี่ยงเกิดความขัดแย้ง
สะพานเชื่อมห้างสรรพสินค้าจีนพังถล่ม
โผล่อีก! 2 พม่าตบตาจนท.เพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ นอภ.อุ้มผางสอบด่วน
หนุ่มน้อย อายุ 12 ชวนกันมา ตกปลา เล่นน้ำ พลัดตกฝายน้ำ เสียชีวิต 1 ราย
จังหวัดชลบุรี ชมรมชาวใต้ศรีราชา จัดงานบุญธรรมเนียมสารทเดือนสิบประจำปี 2567 โดยไฮไลท์ของงานชิงเปรตพร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น