กาแฟโรบัสต้าราคาพุ่งต่อ หลังเวียดนามเจอน้ำท่วม

ราคากาแฟโรบัสต้าในตลาดโลกยังคงพุ่งสูงต่อไป หลังภัยแล้ง และตามด้วยน้ำท่วมหนักในเวียดนาม ส่งผลต่อการผลิต

ความหวังที่ว่าการส่งออกกาแฟจากผู้ปลูกกาแฟรายใหญ่ของเอเชีย จะช่วยบรรเทาความร้อนแรงของราคากาแฟโรบัสต้า ที่ใช้ผลิตกาแฟผงสำเร็จรูป ที่พุ่งสูงที่สุดในรอบ 50 ปีนั้น กำลังเลือนหายไปอย่างรวดเร็ว หลังเวียดนาม ผู้ผลิตกาแฟโรบัสต้าหลักประมาณ 1 ใน 3 ปริมาณทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้านี้เจอภัยแล้ง ถูกกระหน่ำด้วยฝนตกหลายสัปดาห์ ทำให้ฤดูเก็บเกี่ยวล่าช้า ฝนตกหนักเป็นอุปสรรคให้เกษตรกรไม่สามารถเก็บเมล็ดกาแฟและตากได้ และยังทำให้การขนส่งลำบากอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ฤดูฝนในเดือนสิงหาคมก็เป็นอุปสรรคอยู่แล้ว แต่ฝนที่ตกหนักหลังจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งพัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเมื่อวันที่ 7 กันยายน ทำให้ไร่กาแฟเปียกชื้นมากขึ้น นักวิเคราะห์คาดว่า ฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้การส่งออกของเวียดนามซึ่งโดยปกติจะเริ่มในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน จะล่าช้าออกไปจนถึงต้นเดือนธันวาคมหรืออาจจะช้ากว่านั้น

นอกจากนี้ ตรินห์ ดึ๊ก มินห์ ประธานสมาคมกาแฟในจังหวัด ดั๊ก ลัก ซึ่งเป็นจังหวัดที่ปลูกกาแฟมากที่สุด กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่เลวร้ายและพื้นที่ปลูกกาแฟที่ลดลง จะทำให้ผลผลิตกาแฟของเวียดนามลดลงประมาณร้อยละ 10 ถึง 15 ในฤดูกาลนี้ โดยภัยแล้งทำให้เมล็ดกาแฟออกน้อยลง และมีขนาดเล็กลง อีกทั้ง พื้นที่เพาะปลูกกาแฟในเวียดนามลดลงเนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกพืชทางเลือก เช่น ทุเรียนและอะโวคาโดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ทรัพยากรน้ำยังเป็นความท้าทายในระยะยาว เนื่องจากเกษตรกรชาวเวียดนามจำนวนมากพึ่งพาบ่อน้ำเพื่อการชลประทาน ซึ่งมีแนวโน้มลดลง

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของเครื่องดื่มกาแฟสำเร็จรูปและกาแฟพร้อมดื่ม สวนทางกับผลผลิตที่ลดลง ทำให้ราคากาแฟโรบัสต้าเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงปีที่ผ่านมา ปัจจุบันกาแฟโรบัสต้ามีราคาเกือบเท่ากับกาแฟอาราบิก้าที่มีความพรีเมียมกว่า ผู้ค้ากาแฟรายใหญ่ คาดการณ์ว่ากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกจะขาดแคลนอย่างหนักในฤดูกาล 2024/25 ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการขาดแคลนประจำปีครั้งที่สี่ติดต่อกัน

ส่วนที่อินโดนีเซีย ซึ่งแม้จะสามารถผลิตกาแฟโรบัสต้าได้ประมาณ 1 ใน 10 ของโลก และผลิตได้สูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถส่งออกได้มากนัก เนื่องจากความต้องการภายในประเทศเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" รับปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้
"ผู้ว่าฯเชียงราย" ย้ำภารกิจฟื้นฟูอ.เมือง ต้องจบภายใน 29 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมไปฟื้นฟู อ.แม่สาย
โตเป็นสาวเต็มตัว "สวนสัตว์โคราช" เตรียมหาคู่ให้ฮิปโปแคระ "หมูมะนาว" ป้า "หมูเด้ง"
ดราม่าร้อน โซเชียลวิจารณ์ยับ "ลีน่าจัง" แซงคิวดู "หมูเด้ง" แถมตะโกนเสียงดัง จนจนท.ต้องเข้ามาห้าม
"นายกฯ" ขอบคุณขรก. ลูกจ้างพนง. ทุ่มเทเสียสละทำงานเพื่อประชาชน จนเกษียณ
"ศุภชัย" นำทีม "ซีพีอาสา" ลุยช่วยชาวเชียงราย เร่งบรรเทาทุกข์ ส่งรถแม็คโครขนทิ้งดินโคลน
เฒ่าต่างชาติ ฉกยาวิตามินซี หวังไปบำรุงสายตา ตามคำสั่งหมอ ดันถูกจับได้คาหนังคาเขา
ศึกนี้ "พท." ถอยกรูด ทิ้ง "ลุงชาญ" ชนักปักหลังเพียบ ปล่อย "บิ๊กแจ๊ส" ชนะน็อค
รุมต้านรัฐบาล "พท." แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย ระวังล้มซ้ำรอยอดีต
ชิงเก้าอี้ "ผบ.ตร."  "เลขาฯสมช." วัดใจ "บิ๊กอ้วน"  จิ้มเลือกใคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น