X

รพ.ทางเหนือในอิสราเอล ย้ายผู้ป่วยหนีจรวด

รพ.ทางเหนือในอิสราเอล ย้ายผู้ป่วยหนีจรวด

อิสราเอลพร้อมรับสถานการณ์เต็มพิกัด โรงพยาบาลในเมืองไฮฟา ย้ายผู้ป่วยลงไปลานจอดรถซึ่งปลอดภัยกว่า หลังฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตีลึก

ทหารอิสราเอลและบุคลากรการแพทย์ โรงพยาบาล รัมบัม (Rambam) ในเมืองท่าไฮฟา ทางตอนเหนือของอิสราเอล เคลื่อนย้ายผู้ป่วยหลายร้อยคนและอุปกรณ์การแพทย์ ลงไปยังลานจอดรถใต้ดิน หลังจากที่ฮิซบอลเลาะห์ ยิงจรวดและขีปนาวุธ โจมตีภาคเหนืออิสราเอล กว่า 150 ลูก ในเช้าวันอาทิตย์ (22 กันยายน)

โรงพยาบาลรัมบัม เป็นหนึ่งในสถานพยาบาลหลายแห่งในเมืองต่าง ๆ ทางภาคเหนือ ที่กระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งให้ดำเนินการคล้ายกัน คือย้ายผู้ป่วยไปยังพื้นที่ปลอดภัย และงดรับผู้ป่วยกรณีไม่เร่งด่วน ผู้ป่วยคนใดที่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ จะส่งตัวกลับบ้าน การผ่าตัดจะกระทำได้ต้องผ่านความเห็นชอบก่อน

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้กำหนดมาตรการเข้มงวดอีกหลายอย่าง รวมถึงห้ามรวมตัวในที่สาธารณะเกิน 10 คน ห้ามเกิน 100 คนภายในอาคารสถานที่ ปิดโรงเรียนในที่ราบสูงโกลัน อ่าวไฮฟา กาลิลี หุบเขาทางเหนือ และที่เมือง เบอิต เชอาน แม้ว่าอยู่ห่างจากชายแดนลงไปทางใต้ถึง 63 กิโลเมตร สถานที่ทำงานเปิดทำการได้หากมีที่หลบภัยอยู่ใกล้เพียงพอที่จะเข้าถึงได้ทันเวลา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายนถึง 6 โมงเย็นวันนี้ (23 กันยายน)

การโจมตีครั้งใหญ่ของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวาน เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางใต้เลบานอนกว่า 300 ครั้งในวันเสาร์ แตกต่างออกไปจากทุกครั้ง คือเป็นการโจมตีลึกเข้าไปในอิสราเอลมากที่สุด โดยใช้ขีปนาวุธ ฟาดี-1 และ ฟาดี-2 พุ่งเป้า ฐานทัพอากาศ รามัต เดวิด ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองไฮฟา ห่างจากชายแดนกว่า 40 กิโลเมตร ขีปนาวุธสองชนิดนี้ ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่เคยใช้มาก่อน และมีพิสัยทำการไกลกว่าอาวุธปกติที่เคยใช้โจมตีอิสราเอล อย่าง จรวดคัตยูชา จรวด บูร์กัน และโดรน ก่อนหน้านี้ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ อวดว่า ฮิซบอลเลาะห์มีคลังขีปนาวุธพิสัยใกล้ กลางและไกลมากมาย อีกทั้งยังไม่ได้นำอาวุธสุดล้ำที่มีอยู่ออกมาใช้

กองทัพอิสราเอลไม่แสดงความเห็นเมื่อถูกถามผลกระทบต่อฐานทัพอากาศ รามัต เดวิด แต่บอกว่าสสามารถสกัดอาวุธของฝ่ายตรงข้ามได้เป็นส่วนใหญ่

กระนั้น ส่วนที่หลุดรอดระบบป้องกันทางอากาศก็ก่อความเสียหายให้กับเขต คีร์ยัต เบียลิก ชานเมืองไฮฟา เมืองใหญ่สุดทางเหนือของอิสราเอล ไฟไหม้รถยนต์ และอาคาร

ด้าน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงผ่านคลิปวิดีโอว่า ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อิสราเอลโจมตีฮิซบอลเลาะห์หลายระลอกชนิดที่อีกฝ่าย “จินตนาการไม่ออก” โดยไม่ได้เอ่ยอย่างเจาะจงถึงเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดในเลบานอน เนทันยาฮู กล่าวว่า หากฮิซบอบเลาะห์ไม่เข้าใจสาส์นที่ต้องการจะสื่อ ก็ขอสัญญาว่า อีกไม่นาน พวกเขาจะต้องเข้าใจ ผู้นำอิสราเอล กล่าวด้วยว่าไม่มีประเทศไหนที่จะยอมอดทน ต่อการยิงใส่พลเมืองของตัวเองทุกวัน อิสราเอลจะไม่ยอมอดทนอีกต่อไป และจะทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูความมั่นคงกลับคืนมา

นักสังเกตการณ์มองว่า ฮิซบอลเลาะห์ก็ต้องการส่งสัญญาณเช่นกันว่า ยังมีศักยภาพที่จะก่อความเสียหายแก่อิสราเอลได้ แม้ผ่านสัปดาห์ที่หนักหน่วงและสูญเสียครั้งใหญ่ กับการถูกโจมตีแบบไม่เคยเจอมาก่อน เพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน บาดเจ็บอีกกว่า 3 พันคน จำนวนมากเป็นนักรบของฮิซบอลเลาะห์ที่อาจจะต้องบาดเจ็บแบบถาวร ตามด้วยการถล่มย่านฐานที่มั่นชานกรุงเบรุต สังหารผู้บัญชาการระดับสูงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น