เปิดรับสมัครชิงเก้าอี้นายกอบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก “เสี่ยต้อม วัฒนา” จับได้หมายเลข 1 “เฮียกวง พงษ์ศักดิ์” ได้หมายเลข 2

เปิดรับสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก “เฮียกวง พงษ์ศักดิ์” แชมป์เก่าหลายสมัย สวมกำไล “หลวงปู่ศิลา” เกจิชื่อดัง จับได้หมายเลข 2 ขณะที่ “เสี่ยต้อม วัฒนา” ควง “ป๋าเอก” บิดา มาสมัคร จับได้หมายเลข 1

เปิดรับสมัครชิงเก้าอี้นายกอบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก “เสี่ยต้อม วัฒนา” จับได้หมายเลข 1 “เฮียกวง พงษ์ศักดิ์” ได้หมายเลข 2

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ (23 ก.ย.67) ชที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น ได้จัดให้มีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรณีแทนตำแหน่งที่ว่าง ระหว่างวันที่ 23 – 27 ก.ย.2567 เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. และจะทำการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ขอนแก่น ในวันที่ 3 พ.ย. 2567

 

โดยวันนี้เป็นวันรับสมัครวันแรก บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก มีว่าที่ผู้สมัคร และผู้ให้การสนับสนุนทยอยกันเดินทางมาลงเวลาก่อนถึงเวลาการรับสมัครจำนวนมาก ซึ่ง กกต.อบจ.ขอนแก่น ได้กำหนดพื้นที่และขั้นตอนของการสมัครรับการเลือกตั้งตามขั้นตอนตามที่ กกต.กลาง กำหนด ผู้สมัครที่เดินทางมาถึงบริเวณสถานที่รับสมัครเป็นคนแรก คือ นายวัฒนา ช่างเหลา ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับนายเอกราช ช่างเหล่า บิดาและส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย พร้อมทั้งบรรดากองเชียร์และผู้ให้การสนับสนุนที่เดินทางมาให้กำลังใจ

ก่อนที่นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีต นายก อบจ.ขอนแก่น หลายสมัย จะเดินทางมาถึงในเวลาถัดมา โดยได้นำทีมมาลงเวลาและแสดงตัวเป็นผู้สมัครเช่นเดิม ท่ามกลางผู้ให้การสนับสนุนที่มาคอยให้กำลังใจจำนวนมาก

เมื่อถึงเวลาที่กำหนด เจ้าหน้าที่ได้มีการจับฉลากเพื่อเรียงลำดับการยืนใบสมัครรับเลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ จับฉลากเป็นคนแรกซึ่งจับได้หมายเลข 2 และนายวัฒนา ช่างเหล่า ได้จับฉลากได้หมายเลข 1 ทำให้นายวัฒนา ช่างเหลา ได้เป็นคนเข้าสมัครเป็นคนแรก ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่มาให้กำลังอยู่ด้านนอกหอประชุมฯ อย่างคึกคัก

นายพงษ์ศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการรับสมัครฯ ว่า ตนเองมีความพร้อมมานานแล้ว จากประสบการณ์ที่เคยเป็นนายก อบจ. มาก่อน ทำให้รู้ว่าความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคืออะไร ก็ได้มีการแก้ไจปัญหาให้กับพี่น้องชาวขอนแก่นมาโดยตลอด หากได้กลับเข้ามาอีกครั้งก็จะเข้ามาสานงานต่อก่องานใหม่ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องชาวขอนแก่นในทุก ๆ ด้าน

และเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้ตนเองมีความพร้อมและความได้เปรียบคู่แข่ง ก็คือ การที่เคยดำรงตำแหน่งนายก อบจ.มาก่อน ทำให้รู้ปัญหาและรู้พื้นที่ มีการทำงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย การได้หมายเลข 2 รู้สึกพอใจมาก เพราะเป็นเบอร์คู่ ซึ่งถือว่าเป็นเบอร์ที่ดีมาก

ส่วนการที่กองเชียร์ได้ร่วมกันสวมใส่เสื้อสีเขียวมา ก็เป็นการแสดงถึงชัยชนะและความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ตนเองยังได้สวมใส่เครื่องรางเป็นวัตถุมงคล นั้นคือ กำไลตะกรุดเหล็กไหล ของ “หลวงปู่ศิลา สิริจันโท” ที่สลักข้อความว่า “รวย ล้าน หมั่นหา หมั่นทำ หมั่นทาน” ที่น้องเขยถอดให้สวมใส่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการสมัครในวันนี้ด้วย

 

ขณะที่นายวัฒนา เผยว่า วันนี้ตนเองมีความพร้อมเต็มที่ และวันนี้เรามองเห็นว่า อบจ.ขอนแก่น ย่ำอยู่ที่เดิมมานาน และสิบกว่าปีที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย วันนี้เราอาสาเข้ามาเป็นนายก อบจ. เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกมากขึ้น อาจจะเรียกได้ว่าเราคือตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาเป็นแคนดิเดทนายก อบจ. ในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อวานนี้ตนเองก็ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์การเคยเป็นรองนายก อบจ.ขอนแก่นมา ทำให้เห็นปัญหาต่าง ๆ ที่จะนำมาแก้ไข วันนี้ขอนแก่นต้องเดินไปข้างหน้า ซึ่งเราจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน ขอฝากถึงชาวขอนแก่นว่า วันนี้ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว อยากให้ออกมาเลือกตั้งให้มาก ๆ เพื่อให้ขอนแก่นก้าวไปข้างหน้า

 

 

นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กต.อบจ.ขอนแก่น เผยว่า วันนี้เป็นการเปิดรับสมัครเป็นวันแรก ซึ่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกระบวนการ ผู้สมัครมาตั้งแต่เช้าก่อน 8:30 น. ถือว่ามาพร้อมกันและเข้าสู่กระบวนการที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งจับฉลากเลือกเบอร์ตามกระบวนการ ตามประกาศรับตั้งแต่วันที่ 23 – 27 ก.ย.2567 ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีผู้สมัคร 2 ท่านคือนายวัฒนา ช่องเหลา และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชจักรพงษ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับการหาเสียงผู้สมัครทั้งสองต้องปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด ซึ่งหลังจากปิดการรับสมัคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นร่วมกับ กกต.จังหวัดขอนแก่น จะทำการจัดประชุมสมานฉันท์เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจวิธีการขั้นตอนการหาเสียงทำอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

โดยกกต. ขอนแก่น ได้กำหนดจำนวนเงินที่จะใช้หาเสียงหรือเป็นค่าใช้จ่าย จำนวน 9 ล้านบาท ตามที่ประกาศของผู้อำนวยการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ออกใช้สิทธิ์ 70 % ซึ่งที่ผ่านมา มีคนออกมาใช้สิทธิ์ 59 %

หลังจากปิดรับสมัครจะชี้แจงเรื่องขบวนการหาเสียงหลักการการยื่นการใช้จ่าย ตามระเบียบวิธีการหาเสียงข้อห้ามต่างๆให้ถูกต้อง โดยเฉพาะป้ายมีโปสเตอร์มีการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ทาง facebook ทางกลุ่มไลน์ กำนันผู้ใหญ่บ้านถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะช่วยในส่วนที่เป็นคุณเป็นโทษกับผู้สมัครไม่ได้ ยกเว้นกับทางราชการให้ช่วยเหลือในการปิดประกาศต่างๆ เป็นกระบวนการปกติที่ใช้อยู่แล้ว

สำหรับการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายบหลังการตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.ขอนแก่น) ของ “พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์” นายก อบจ.ขอนแก่น ที่ขณะนี้มีผลแล้ว โดยได้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ตำแหน่งนายก อบจ.ขอนแก่นว่างลง และ รองนายก อบจ.ขอนแก่น ต้องพ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย

การยื่นลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ. ของนายพงษ์ศักดิ์ ชัดเจนว่า เป็นการลาออกก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2 ซึ่งเหลือเวลาอีกราว 3 เดือนเศษเท่านั้น และยังเป็นการยื่นลาออกก่อนครบวาระ “ครั้งแรก” ในชีวิตทางการเมืองระดับท้องถิ่นของเจ้าตัวอีกด้วย เพราะหากย้อนกลับไปตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ขอนแก่น ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2543 นายพงษ์ศักดิ์ ไม่เคยมีกรณียื่นลาออกก่อนครบวาระเลย

ในทางกลับกันเขากลับดำรงตำแหน่งจนครบวาระมาโดยตลอดมา แม้ว่าจะมีบางช่วงที่ต้องเว้นวรรคตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า “การขยับของคู่แข่งจากบ้านใหญ่” นั้นคือ “เสี่ยต้อม – วัฒนา ช่างเหลา” อดีตเลขานุการ รมช.มท.(นายทรงศักดิ์ ทองศรี) และ ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด และยังเป็นบุตรชายของ “ป๋าเอก – เอกราช ช่างเหลา” ส.ส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ได้ลงสมัครรับการเลือกตั้งชิงเก้าอี้ในสนามนี้

สำหรับ “วัฒนา ช่างเหลา” เคยดำรงตำแหน่ง รองนายก อบจ.ขอนแก่น คนที่ 3 ในปี พ.ศ.2555 – 2559 ที่ขณะนั้นมีนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ เป็นนายก อบจ. ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามการเมืองระดับประเทศ จนได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต จังหวัด ขอนแก่นเขต 2 พรรคพลังปะชารัฐ ก่อนที่จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยตาม “เอกราช” ผู้เป็นพ่อ กระทั่งล่าสุด ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ เปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ หนุนแก้ปัญหายั่งยืน
พม่ากระเจิง “เต้” บุกสถานทูต ปักธงไล่ต่างด้าวถ่อย ตั้งแก๊งมาเฟีย อั้งยี่ซ่องโจร
กยศ.แจงชัด ประเด็นดราม่า ยึดทรัพย์สาว อบต. ชี้ขอให้มาปรับโครงสร้างหนี้
เปิดข้อความสุดซึ้ง "ดาเรีย" ภรรยา ฝากถึง "อ๋อม อรรคพันธ์" อาลัยในวันที่ต้องจากชั่วนิรันดร์
เพจดังแฉ “พรรคส้ม” ร้าวหนัก หลังประชุมจัดทัพใหญ่ “ไอติม” ไม่มีชื่อในกลุ่มบริหารพรรค แต่ "โตโต้” อดีตการ์ดวีโว่ ผงาดคุมกทม.-ปริมณฑล
จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ขอใช้สถานที่ เปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ
อึ้ง "ครูต่างชาติ" สอนภาษาให้ "สามเณร" แอบแฝงสอนศาสนาอื่น ชาวเน็ตถามเหมาะสมหรือไม่
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" รับปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้
"ผู้ว่าฯเชียงราย" ย้ำภารกิจฟื้นฟูอ.เมือง ต้องจบภายใน 29 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมไปฟื้นฟู อ.แม่สาย
โตเป็นสาวเต็มตัว "สวนสัตว์โคราช" เตรียมหาคู่ให้ฮิปโปแคระ "หมูมะนาว" ป้า "หมูเด้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น