X

อิสราเอลคิดสั่งอพยพกาซาตอนเหนือ ปิดล้อมฮามาส

อิสราเอลคิดสั่งอพยพกาซาตอนเหนือ ปิดล้อมฮามาส

CNN รายงาน เนทันยาฮูกำลังพิจารณาแผนสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา เพื่อปิดล้อมฮามาสและบังคับปล่อยตัวประกัน

เมื่อวันอาทิตย์ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กำลังพิจารณาแผนการที่จะบังคับให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา รวมทั้งเมืองกาซาซิตี้ เพื่อปิดล้อมกลุ่มฮามาสและบังคับให้ปล่อยตัวประกัน

ยังไม่ชัดเจนว่ายังมีชาวปาเลสไตน์จำนวนเท่าใดที่ยังคงอยู่ทางเหนือของที่เรียกว่า เน็ตซาริม คอร์ริดอร์ (Netzarim Corridor) บริเวณซึ่งแบ่งกาซาออกเป็นสองส่วน (เหนือและใต้) แต่คาดว่าน่าจะมีมากถึงหลายแสนคน แผนดังกล่าวเป็นแผนที่กลุ่มนายพลเกษียณอายุของอิสราเอล นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีของอิสราเอลและคณะกรรมการรัฐสภาที่มีอำนาจอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า เป้าหมายคือการใช้กลวิธีปิดล้อมเพื่อทำให้พวกนักรบฮามาสอดอาหารและบังคับให้พวกเขาปล่อยตัวประกัน 101 คนที่ยังถูกกักขังอยู่ในบริเวณนั้น อย่างไรก็ดีแผนไม่ได้ระบุว่า จะอนุญาตให้พลเรือนกลับเข้าไปในกาซาตอนเหนือได้หรือไม่ เมื่อใด หรืออย่างไร ซึ่งหลังจากสงครามที่เกิดขึ้นเกือบหนึ่งปี โดยไม่มีส่วนใดของกาซาที่ปลอดภัยจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์เริ่มไม่เต็มใจที่จะรับฟังข้อเรียกร้องของอิสราเอลในการย้ายถิ่นฐาน

จิโอร่า ไอแลนด์ หนึ่งในอดีตนายพลคนสำคัญของอิสราเอลนำเสนอแผนว่า ผู้ที่ตกลงอพยพจะได้รับอาหารและน้ำ จากนั้นภายในหนึ่งสัปดาห์ ไอแลนด์กล่าวว่า ความเป็นจริงในฉนวนกาซาในปัจจุบันคือ ซินวาร์ไม่ได้อยู่ในภาวะตึงเครียด อิสราเอลต้องใช้คำว่า สั่งให้ประชาชนราว 3 แสนคนออกจากตอนเหนือ ไม่ใช่ใช้คำว่า แนะนำ ภายในหนึ่งสัปดาห์ ดินแดนทั้งหมดของฉนวนกาซาทางตอนเหนือจะกลายเป็นดินแดนทางทหาร และสำหรับเราแล้ว ดินแดนทางทหารนี้จะไม่มีเสบียงใดๆ เข้ามา ดังนั้น ผู้ก่อการร้าย 5 พันคนที่อยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ จะต้องยอมจำนนหรืออดอาหารตาย

ด้าน คาน (Kan) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติของอิสราเอล รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เนทันยาฮูกล่าวในการประชุมลับกับคณะกรรมการกิจการต่างประเทศและการป้องกันของรัฐสภาว่า แผนดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลมาก
ขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลจะเสนอทางเลือกหลายทางแก่เนทันยาฮูในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อกีดกันฮามาสจากความสามารถในการควบคุมพลเรือนในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ในจดหมายที่ซีเอ็นเอ็นได้รับ สมาชิกรัฐสภา 27 คน รวมถึงรัฐมนตรี 3 คน ได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้พวกเขายอมรับแผนดังกล่าว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้นำระดับสูงของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) คิดอย่างไรกับแผนนี้

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น