“ปลัดกระทรวงแรงงาน” รับปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" รับปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทไม่ทัน 1 ต.ค.นี้

Top news รายงาน วันที่ 23 ก.ย.2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า เกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท หลังการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี หรือ บอร์ดค่าจ้าง ล่มถึง 2 ครั้ง โดยยอมรับว่า การประชุมนัดถัดไปในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ต้องยกเลิกเนื่องจากยังมีปัญหา กรณีนายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นตัวแทนแล้ว จึงต้องรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือชี้แจงการแต่งตั้งผู้แทนคนใหม่เป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามา เพื่อแต่งตั้งใหม่โดยผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายไพโรจน์ ระบุว่า เนื่องจาก การประชุมที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานไม่ทราบว่า ไม่ได้เป็นผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เมื่อตรวจสอบกับธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้รับแจ้งว่า ไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี จึงต้องรอหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่า นายเมธีไม่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว

 

 

 

 

ส่วนการดำเนินการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท จะทำได้เสร็จสิ้นก่อนที่ นายไพโรจน์ ซึ่งเหลืออายุราชการเพียง 6 วัน จะเกษียณ ในวันที่ 1 ต.ค. หรือไม่นั้น ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ต้องรอหนังสือจากแบงก์ชาติก่อนแล้วตั้งตัวแทนใหม่ ซึ่งยอมรับว่าอาจจะไม่ทัน แต่หากนายเมธีลาออกและหาคนใหม่มาแทนได้ ภายในหนึ่งสัปดาห์นี้ ก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งอาจจะช้าไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ และแม้ตนจะเกษียณไปแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของประธานคณะกรรมการไตรภาคีคนใหม่ ที่จะดำเนินการต่อ ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

 

 

นายไพโรจน์ ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า การพิจารณาขึ้นค่าแรงนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน นายจ้างและลูกจ้าง ต่างก็มีมุมมองและเหตุผล ของตนเอง ส่วนรัฐบาล มีหน้าที่นำมิติความเห็นของแต่ละฝ่าย มาพิจารณาเพื่อให้ได้มติว่า จะขึ้นค่าแรงได้เท่าไหร่ .

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงปู่ศิลา เมตตาเป็นประธานมหาพุทธาภิเษก เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ เจ้าคุณต๊ะ สีคิ้วโคราช พร้อมเปิดให้ประชาชนได้จองวัตถุมงคลหางบสร้างวิหารธรรมสำราญใจ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมนี้
“แม่ตั๊ก” ควงสามีโต้กลับ ปม “ขายทองปลอม” วอนเห็นใจร้านเสียเครดิต กระทบความรู้สึกครอบครัว
ฝนถล่มฝรั่งเศสทำคานส์จมบาดาล
"แม่" ยังติดใจ ปมพิรุธการเสียชีวิต "น้องโยโกะ" หลังเจอไซยาไนด์ในร่าง
ลอนดอนจมบาดาลหลังฝนถล่มอังกฤษ
“จักรภพ” ประกาศพร้อมดีเบต “ปิยบุตร-ธนาธร” ชี้ดีกว่าด่ากันไปวันๆ
อิสราเอลเตือนภัยชาวเลบานอนก่อนถล่มครั้งใหญ่
จีนเตือนพลเมืองอพยพออกจากอิสราเอลด่วน
เวรกรรมตามทัน ตร.ตามรวบหนุ่ม แกล้งเป็นคนพิการขาเป๋ ย่องงัดกุฏิหลวงพ่อ ชาวบ้านบอกเป็นคนลักขโมยแบบนี้มานาน แต่ไม่มีหลักฐานเอาผิดได้
อุทกภัยใหญ่ญี่ปุ่นดับแล้ว 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น