จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ขอใช้สถานที่ เปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ

จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยเปิดตัวหนังสือต้องโจมตีกองทัพ ย้ายจัดบ้านจิม ทอมป์สันแทน เจ้าตัวเหน็บประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการเป็นเรื่องตลก

จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ขอใช้สถานที่ เปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ความคืบหน้ากรณี กอ.รมน.ออกมาท้วงติง หนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน: การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ที่เขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่เป็นเท็จ” ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหน่วยงาน และจะประสานทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัดพิจารณาเรื่องการละเมิดข้อบังคับจริยธรรมของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจจำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

ล่าสุดวันนี้ รศ.ดร.พวงทอง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ดิฉันได้รับทราบจากท่านคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือ ในนามความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมไทยของกองทัพ” โดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ต้นฉบับภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี 2566 ฮา

ส่วนคณะรัฐศาสตร์ ยังคงให้การสนับสนุนด้านการเงินในการจัดงานครั้งนี้ และภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยังยินดีเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อไป จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม คณะรัฐศาสตร์ไม่สามารถให้ใช้สถานที่ได้ เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัยถือว่าตนเป็นเจ้าของสถานที่ทั้งหมดในรั้วจุฬาฯ สอนเรื่องกระจายอำนาจการปกครองไปทำไม

 

รศ.ดร.พวงทอง ระบุอีกว่า ขอขอบพระคุณอย่างสูงต่อผู้บริหารของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่ยินดีให้พื้นที่เสรีภาพแก่งานวิชาการที่ตกเป็นเป้าของอำนาจรัฐ ทั้งๆ รับทราบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อันที่จริงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอีกที่หนึ่งที่แสดงความยินดีให้เราใช้สถานที่ได้ แต่เราติดต่อกับทางบ้านจิมเรียบร้อยก่อนแล้ว และการเดินทางมาบ้านจิมก็ค่อนข้างสะดวก จึงขอขอบคุณคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มา ณ ที่นี้ด้วย ย้ายแค่สถานที่ แต่เวลาเดิม ศุกร์ 27 กันยายน 15.30-17.30 น. แล้วพบกันค่ะ

รศ.ดร.พวงทอง ทิ้งท้าย ประเทศที่ #เสรีภาพทางวิชาการ เป็นเรื่องตลก

ทั้งนี้ในการจัดงานเปิดตัวหนังสือดังกล่าว ยังได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง ความมั่นคงภายใน อำนาจของทหาร ภารกิจของประชาชน โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรือง แกนนำคณะก้าวหน้า นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร อดีตทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หลวงปู่ศิลา เมตตาเป็นประธานมหาพุทธาภิเษก เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ เจ้าคุณต๊ะ สีคิ้วโคราช พร้อมเปิดให้ประชาชนได้จองวัตถุมงคลหางบสร้างวิหารธรรมสำราญใจ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมนี้
“แม่ตั๊ก” ควงสามีโต้กลับ ปม “ขายทองปลอม” วอนเห็นใจร้านเสียเครดิต กระทบความรู้สึกครอบครัว
ฝนถล่มฝรั่งเศสทำคานส์จมบาดาล
"แม่" ยังติดใจ ปมพิรุธการเสียชีวิต "น้องโยโกะ" หลังเจอไซยาไนด์ในร่าง
ลอนดอนจมบาดาลหลังฝนถล่มอังกฤษ
“จักรภพ” ประกาศพร้อมดีเบต “ปิยบุตร-ธนาธร” ชี้ดีกว่าด่ากันไปวันๆ
อิสราเอลเตือนภัยชาวเลบานอนก่อนถล่มครั้งใหญ่
จีนเตือนพลเมืองอพยพออกจากอิสราเอลด่วน
เวรกรรมตามทัน ตร.ตามรวบหนุ่ม แกล้งเป็นคนพิการขาเป๋ ย่องงัดกุฏิหลวงพ่อ ชาวบ้านบอกเป็นคนลักขโมยแบบนี้มานาน แต่ไม่มีหลักฐานเอาผิดได้
อุทกภัยใหญ่ญี่ปุ่นดับแล้ว 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น