“พวงทอง” ดิ้นหาที่เปิดตัวหนังสือแฉกองทัพ หลังจุฬาฯสั่งเบรกหัวทิ่ม

จุฬาฯสั่งเบรก “พวงทอง” ใช้สถานที่มหาวิทยาลัยเปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ ย้ายจัดบ้านจิม ทอมป์สันแทน เจ้าตัวเหน็บประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการเป็นเรื่องตลก

ว่างมาก? “พวงทอง” ดิ้นหาที่เปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพ หลังจุฬาฯสั่งเบรกหัวทิ่ม – Top News รายงาน

 

ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมจับตามองอย่างใกล้ชิด กรณี กอ.รมน.ออกมาท้วงติง หนังสือที่มีชื่อว่า “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ที่เขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่เป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหน่วยงาน และจะประสานทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัด พิจารณาเรื่องการละเมิดข้อบังคับจริยธรรม ของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจจำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

งานนี้สะเทือนถึงต้นสังกัด อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องออกมาเคลื่อนไหวทันที โดยล่าสุด รศ.ดร.พวงทอง เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กว่า ดิฉันได้รับทราบจากท่านคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือ ในนามความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมไทยของกองทัพ” โดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ต้นฉบับภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มนี้ ได้รับรางวัลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 66

ส่วนคณะรัฐศาสตร์ ยังคงให้การสนับสนุนด้านการเงิน ในการจัดงานครั้งนี้ และภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยังยินดีเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อไป จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม คณะรัฐศาสตร์ไม่สามารถให้ใช้สถานที่ได้ เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ถือว่าตนเป็นเจ้าของสถานที่ทั้งหมดในรั้วจุฬาฯ สอนเรื่องกระจายอำนาจการปกครองไปทำไม

รศ.ดร.พวงทอง ระบุอีกว่า ขอขอบพระคุณอย่างสูง ต่อผู้บริหารของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่ยินดีให้พื้นที่เสรีภาพแก่งานวิชาการ ที่ตกเป็นเป้าของอำนาจรัฐ ทั้งๆ ที่รับทราบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อันที่จริงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอีกที่หนึ่งที่ ที่แสดงความยินดีให้เราใช้สถานที่ได้ แต่เราติดต่อกับทางบ้านจิมเรียบร้อยก่อนแล้ว และการเดินทางมาบ้านจิม ก็ค่อนข้างสะดวก จึงขอขอบคุณคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มา ณ ที่นี้ด้วย ย้ายแค่สถานที่ แต่เวลาเดิม ศุกร์ที่ 27 กันยายน 15.30-17.30 น. แล้วพบกันค่ะ รศ.ดร.พวงทอง ทิ้งท้ายด้วยว่า ประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการ เป็นเรื่องตลก

 

พวงทอง

 

ทั้งนี้ ในการจัดงานเปิดตัวหนังสือดังกล่าว ยังได้จัดเวทีเสวนาเรื่อง ความมั่นคงภายใน อำนาจของทหาร ภารกิจของประชาชน โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรือง แกนนำคณะก้าวหน้า , นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร อดีตทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล , รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หุ่นยนต์ชาร์จไฟ EV อัจฉริยะ เปิดให้บริการที่จีน
"ณัฐชา" จี้ประมงฯ ตรวจ 11 บ. ส่งออกปลาหมอคางดำ
"วันนวมินทรมหาราช" 13 ตุลาคม รำลึก 8 ปี วันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9
นายกฯสั่งศปช.เร่งเคาะงบเยียวยา ​น้ำท่วมรอบ​ 2 คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน
กลุ่มเปราะบางเฮ “โฆษกคลัง” ย้ำดีเดย์พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า “นายกฯ” กดปุ่มแจกเงินหมื่น
จีนประกาศหนุนอธิปไตยเลบานอน
สลด ! พบศพ จนท.ป่าไม้ ลอยริมชายหาดทะเลระยอง คาดวูบตกน้ำทะเล แต่อย่างไรก็ตามจะสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดต่อไป
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบปริญญาชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2567 ของโรงเรียนผู้สูงอายุบ้านไร่หนึ่ง อำเภอศรีราชา
“ชาญยุทธ” นั่งหัวโต๊ะ ระดมสมอง คณะกรรมการฝ่ายจัดหารายได้เมืองพัทยา เพื่อสนับสนุนการ จัดงานงานประชุมโอซิล ฟอรั่ม ครั้งที่ 61
“วราวุธ" ยืนยัน "คนพิการ" ได้เงินหมื่นตามสิทธิ รัฐบาลคลิกออฟ โอนพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น