จุดยืนชัด “อนุทิน” ลั่นไม่หนุนแก้รธน.ปมจริยธรรม ชี้ถ้าไม่ถูกตรวจสอบ มาเล่นการเมืองไม่ได้

จุดยืนชัด “อนุทิน” ลั่นไม่หนุนแก้รธน.ปมจริยธรรม ชี้ถ้าไม่ถูกตรวจสอบ มาเล่นการเมืองไม่ได้


 

24 กันยายน 2567  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีท่าทีของพรรคภูมิใจไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม หลังจากที่นายภราดร ปริศนานันทกุล รองสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ออกมาแถลงไม่เห็นด้วยว่า คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ ถ้าไม่อยากให้ตรวจสอบก็เล่นการเมืองไม่ได้ การเข้ามาการเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐมนตรี แค่เป็นที่ปรึกษาเป็นเลขานุการ หรือรับตำแหน่งใดๆทางการเมือง กรรมการรัฐวิสาหกิจ ก็ต้องแจ้งทรัพย์สินแล้ว นั่นคือบทแรกของการตรวจสอบ ดังนั้นตนคิดว่าคนที่มาทำงานสาธารณะรับใช้บ้านเมือง ใช้อำนาจรัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ต้องรับการตรวจสอบ เป็นการเช็ค and Balance ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกลัวการตรวจสอบ นักร้องมีอยู่ทั่วไป เขาก็ร้องได้ ในสิ่งที่เราทำผิด ถ้าเราไม่ได้ทำผิด พิสูจน์อย่างไรก็ไม่ผิด เขาก็มีความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี หรือถูกฟ้องร้อง ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองมากกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ไม่ใช่จุดยืน แต่มันเป็นวิถีชีวิต หากพวกตนไม่อยากถูกตรวจสอบก็ทำธุรกิจอยู่ที่บ้าน เสียภาษีตามที่จะต้องเสีย ก็ไม่มีใครสมารถจะมาบอกว่า ต้องแสดงทรัพย์สินในฐานะผู้จัดการบริษัทได้ ยกเว้นไปทำผิด ส่วนหากเข้าสภาแล้วพรรคจะแสดงจุดยืนอย่างไรนั้น ตนย้ำว่านายภราดรได้แถลงในนามพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ก่อนที่จะรับตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 2 อีกทั้งเห็นหรือไม่ ยังไม่ทันไร มีคนพร้อมที่จะร้องแล้ว ตีความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าขัดไปดูโทษ ก็คือยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ต้องมีคนมายืนยันตรงนี้ก่อน อย่างไรก็ตามตนมั่นใจ เพราะตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ท่านก็ไม่ได้ซีเรียส เรื่องเหล่านี้ ท่านบอกว่าถ้าทำดีซะอย่างจะไปกลัวอะไร ทำสิ่งที่ถูกต้อง ก็พร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ อีกทั้งช่วงนี้ตนคิดว่าเพิ่งเข้ามาทำงาน ยังมาถึง 2 สัปดาห์ ปัญหาต่าง ๆ เยอะแยะมากมาย ตนคิดว่ามีเรื่องเยอะแยะที่รัฐบาลจะต้องทำ และทำให้มันเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน เพราะอะไรที่ทำแล้วบอกว่าเป็นการเอื้อตัวเอง เอื้อพรรค เอื้อพวกพ้อง หรือเพื่อตัวเอง มันผิดตั้งแต่นับ 1 แล้ว

เมื่อถามว่าวันที่พรรคเพื่อไทยนัดพูดคุยเรื่องนี้ในวันที่ 1 ตุลาคม พรรคภูมิใจไทยก็จะยืนยันตามนี้ใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีการหารือ และตนยังไม่ได้รับการนัดหมาย แต่แนวทางต้องเป็นอย่างนี้อยู่แล้ว อีกทั้งถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเบอร์ 1 หรือไม่ตอนนี้ ไม่ใช่ ตอนนี้คือเรื่องเชียงราย เชียงใหม่ หนองคาย ลำปาง จังหวัดทางภาคเหนือ แล้วก็ต้องเตรียมเรื่องการลุกลามของมวลน้ำ ตรงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดมากกว่า

 

 

เมื่อถามว่า แบบนี้ก็จะตรงกับสิ่งที่ประชาชนมองว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นการแก้เพื่อนักการเมืองเองใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อย่าให้ไปถึงจุดนั้น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีการบัญญัติไว้อยู่แล้วว่าต้องทำเพื่อประเทศและประชาชน ห้ามทำเพื่อตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดรายชื่อ ประธานกมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินครอง 20 คณะ ปล่อย “อังคณา” สายอิสระ นั่งกมธ.พัฒนาการเมืองฯ
สาวหนึ่งในลูกค้า ร้านทอง “แม่ตั๊ก” สุดทน นำมาขายคืนได้ราคาต่ำ-แถมให้เซ็นเอกสาร พีคสุดซื้อไปใส่ไม่นาน ทองลอกแถมเขียว
แรงเกินต้าน "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระ ทุบสถิติ "ยอดขายบัตร" สูงสุดเป็นประวัติการณ์
รฟฟท. ลงนามความร่วมมือกับ HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเดินรถไฟฟ้า ส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างยั่งยืน
กัมพูชาผลักดัน 24 คนไทย ถูกจับในกัมพูชา กลับประเทศ พบสาวไทย 2 คนหนีหมายจับ ร่วมแก๊งคอลฯ
เปิดปฏิบัติการ ตร.ภาค1 และ ภาค 2 สนธิกำลัง บุกจับแก๊งค้าอาวุธสงครามได้ปืนอาก้า 5 กระบอกพร้อมแม็กกาซีน
“บิ๊กป้อม” ส่ายหัว ปัดตอบ “พร้อมพงศ์” ร้องสอบจริยธรรม มูลนิธิบ้านป่าฯ
"จิราพร" สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ "ร้านทองแม่ตั๊ก" เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ
เพจดังเปิดเส้นทาง "แม่น้ำปิง" โซนเมืองเชียงใหม่ หากล้นตลิ่งจะไหลไปทางไหนบ้าง
มติครม.ไฟเขียว พักหนี้เกษตรกรเฟส 2-3 วงเงิน 2.3 หมื่นล้าน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น