“ณัฐชา” จี้ประมงฯ ตรวจ 11 บ. ส่งออกปลาหมอคางดำ

"ณัฐชา"ยันให้กรมประมง จะต้องดำเนินการตรวจสอบ ปม 11 บริษัท ส่งปลาหมอคางดำจริงหรือไม่ และ กมธ.ได้ยื่น 4 กระทรวง ให้เร่งแก้ปัญหาการระบาดด้วย

“ณัฐชา” จี้ประมงฯ ตรวจ 11 บ. ส่งออกปลาหมอคางดำ – Top News รายงาน

ณัฐชา

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคประชาชน ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงกรณี ข้อมูล 11 บริษัท ที่ชี้แจงต่อ กมธ.อ้างว่าไม่ได้ส่งออกปลาหมอคางดำไปยังกับ 17 ประเทศ แต่ได้ส่งปลาสวยงาม โดยชิปปิ้งได้กรอกชื่อทางวิทยาศาสตร์ผิดไปถึง 212 ครั้ง จนมีข้อโต้แย้งว่า ประเทศต้นทางจะตรวจรับปลาที่ตรงกับชื่อทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งก็คือปลาหมอคางดำนั้น

โดย นายณัฐชา มองว่า ที่ผ่านมากระบวนการของทางหน่วยงานภาครัฐ”มีความละหลวม”ซึ่งกมธ.ก็มีการเสนอให้แก้ไขกระบวนการต่าง ๆ เหล่านี้  ในส่วนของคำชี้แจง 11 บริษัท ได้ส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ”กรมประมง”เป็นผู้ดำเนินการ ตรวจสอบว่าแท้จริงได้ส่งปลาชนิดไหนออกไป  โดยมีข้อสันนิษฐานอีกว่า หากทั้ง 11 บริษัทส่งปลาหมอคางดำจริง แล้วจะนำปลามาจากไหนในช่วงปี 56-59 ซึ่งก็อาจนำมาจากปลากำลังที่ระบาดในช่วงปี 54-55 ก็เป็นไปได้ และหากมีการลักลอบนำเข้ามาเพาะเลี้ยงเพื่อส่งขายตัวละ 5 บาท ก็อาจไม่คุ้มกับต้นทุนและความยุ่งยากในการข้ามน้ำข้ามทะเลเอามาจากประเทศกาน่าก็ได้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในส่วนข้อสรุปของคณะกรรมาธิการ จะเสนอไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการที่จะฟ้องร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  และเสนอไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลเกษตรกรที่รับผลกระทบ  เสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้ประกาศเขตภัยพิบัติ ใน 19 จังหวัด  และเสนอไปยังกระทรวง อว.ให้หาวิธีระงับยับยั้งการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ตามข้อสันนิษฐานของ นายณัฐชา ยังจะต้องผ่านกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ว่ามีการส่งออกปลาหมอคางดำจริงหรือไม่ เหตุใดถึงปล่อยให้กรอกชื่อผิดมากกว่า 200 ครั้ง และมีการลักลอบน้ำเข้ามาเพาะเลี้ยงเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะงานวิจัยของกรมประมงเอง ก็ระบุว่ามีปลาหมอคางดำที่ต่างพันธุกรรม หรือ DNA ระบาดอยู่ในหลายพื้นที่ด้วย  ส่วน 11 บริษัท ที่มีชื่อส่งออกปลาหมอคางดำในขณะนั้น พบว่ามีจำนวนรวมกัน ถึงเกือบ 3 แสนตัว คิดเป็นมูลค่าเกือบกว่า 1.5 ล้านบาท

ในขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านสัตว์น้ำ นายสมเจตน์ สุขมงคล ได้เผยแพร่บทความในสื่อเว็บไซต์แห่งหนึ่งว่า โดยตั้งคำถาม แม้ว่าทั้ง 11 บริษัท จะปฏิเสธว่าไม่มีการส่งออกปลาหมอคางดำ แต่ก็จำเป็นต้องหาข้อพิสูจน์ ว่าไม่เกี่ยวข้องอย่างไร และนำปลาที่ส่งออกเหล่านั้นมาจากที่ใด รวมถึง”การขอความร่วมมือจากประเทศปลายทาง” เพื่อยืนยันว่าปลาที่ได้รับเป็นชนิดใด ใช้ปลาหมอคางดำหรือไม่ แหล่งที่มาหรือสถานที่เพาะเลี้ยงปลาเพื่อการส่งออกเป็นอย่างไร ตาม พรก.ประมง ปี 2558 ที่ระบุว่า ต้องแจ้งแหล่งที่มาของปลาส่งออก  พร้อมจี้มาที่กรมประมง ให้พยายามเร่งตรวจสอบผู้ส่งออกทั้ง 11 บริษัท เนื่องจากการชี้แจงเต็มไปด้วยข้อสงสัยที่ยังไม่กระจ่าง ซึ่งต้องพิสูจน์ให้สังคมสิ้นข้อสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นอนคุกต่อ ศาลไม่อนุญาตประกันตัว "ทิวากร" ผู้ต้องขัง คดี 112 โพสต์หมิ่นสถาบันฯ
"รมว.คลัง" เผยนัด "ผู้ว่าฯธปท." หารือสถานการณ์ค่าเงินบาท-ดอกเบี้ย พร้อมถกกรอบเป้าหมาย "เงินเฟ้อ" สัปดาห์หน้า
"รทสช." แถลงจุดยืนยึดความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แก้มาตรฐานจริยธรรม
สาวอ้างเป็นหมอUN หลอกเหยื่อให้รัก โอนเงินสูญนับล้าน
"ภูมิใจไทย" แถลงจุดยืน ไม่แก้รธน.รายมาตรา หนุนทำทั้งฉบับผ่านสสร.​ ​มอง​จริยธรรม เป็นคุณสมบัติจำเป็นนักการเมือง
เจ้าของฟาร์มจระเข้ชื่อดังลำพูน จำใจเชือดจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์นับร้อยตัว เพื่อป้องกันหลุดจากบ่อ
กลุ่มศปปส.-เต้ อาชีวะ ไม่ทน บุกตึกพรรคส้ม ยื่นหนังสือปมอุ้มแรงงานพม่า
CPF เพิ่มขีดความสามารถคู่ค้าธุรกิจ เตรียมความพร้อมสร้างโอกาสเติบโตสู่เวทีการค้าโลก
คณะแพทย์ จุฬาฯ จับมือ มาเทรีย เมดดิคัล พัฒนานวัตกรรมการแพทย์เพื่อสุขภาพยั่งยืน
เปิดรายชื่อ ประธานกมธ.สามัญ วุฒิสภา 21 คณะ สว.สายสีน้ำเงินครอง 20 คณะ ปล่อย “อังคณา” สายอิสระ นั่งกมธ.พัฒนาการเมืองฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น