X

อิหร่านเตือนถึงผลที่ไม่อาจย้อนกลับได้ ถ้าเกิดสงครามตะวันออกกลาง

อิหร่านเตือนถึงผลที่ไม่อาจย้อนกลับได้ ถ้าเกิดสงครามตะวันออกกลาง

ปธน.อิหร่านชี้ อิสราเอลพยายามลากอิหร่านเข้าวงความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดสงครามตะวันออกกลางเต็มรูปแบบ เตือนถึงผลที่ไม่อาจย้อนกลับได้

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ของอิหร่าน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดของสหประชาชาติในนิวยอร์ก เรียกร้อง ให้อิสราเอลยุติการยึดครองของ และการแบ่งแยกสีผิวในปาเลสไตน์ และดำเนินการหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที ซึ่งเขากล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาและสันติภาพระหว่างประเทศ

โดยก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมประชุม เปเซชเคียน ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังจากเดินทางมาถึงนิวยอร์กว่า อิสราเอลต้องการลากตะวันออกกลางเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ ด้วยการยั่วยุอิหร่านให้เข้าร่วมความขัดแย้งอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ดำเนินมาเกือบปี แต่อิหร่านไม่ต้องการเป็นต้นเหตุของความไม่มั่นคงในตะวันออกกลาง เพราะผลที่ตามมาจะไม่อาจย้อนคืนได้ เราต้องการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เราไม่ต้องการสงคราม เขากล่าวเสริม อิสราเอลต่างหากที่พยายามสร้างความขัดแย้งครั้งใหญ่ครั้งนี้ เปเซชเคียนกล่าวว่า เราเคยได้รับแจ้งว่าภายในหนึ่งสัปดาห์จะมีข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส แต่สัปดาห์นั้นไม่เคยมาถึง และแทนที่ด้วยอิสราเอลกลับขยายการโจมตี

อีกทั้งเปเซชเคียน ยังกล่าวหาว่า ประชาคมโลกนิ่งเฉยต่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของอิสราเอลในฉนวนกาซา พร้อมเรียกร้องให้มีการแก้ไขความขัดแย้งในตะวันออกกลางด้วยการเจรจา การเรียกร้องของเขาเกิดขึ้น หลังจากที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นวันที่เกิดการนองเลือดมากที่สุดในเลบานอนในรอบเกือบหนึ่งปีของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์

เปเซชเคียนกล่าวว่า เราจะปกป้องกลุ่มใดก็ตามที่ปกป้องสิทธิของตนเองและปกป้องตัวเอง เมื่อถูกถามว่าอิหร่านจะเข้าสู่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์หรือไม่ เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนคำถามที่ว่าอิหร่านจะตอบโต้ต่อการลอบสังหารอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสบนแผ่นดินของอิหร่านเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมหรือไม่ เปเซชเคียนกล่าวว่า เราจะตอบโต้ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม และด้วยวิธีการที่เหมาะสม

อายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้เคยประกาศว่า จะแก้แค้นอย่างรุนแรงต่อการสังหารฮานิเยห์ แต่จนถึงตอนนี้ อิหร่านยังคงระงับการตอบโต้โดยตรงต่ออิสราเอล ซึ่งไม่ได้ออกมายอมรับหรือปฏิเสธว่าเป็นผู้ดำเนินแผนสังหารนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านสามคนกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อเดือนสิงหาคมว่า อิหร่านมีส่วนร่วมในการเจรจาอย่างเข้มข้นกับประเทศตะวันตกและสหรัฐ เพื่อปรับแผนการตอบโต้ต่ออิสราเอลต่อการลอบสังหารฮานิเยห์

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น