“จิราพร” สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ “ร้านทองแม่ตั๊ก” เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ

"จิราพร" สั่งสคบ.ลงพื้นที่ตรวจ "ร้านทองแม่ตั๊ก" เตรียมเชิญทุกฝ่ายหารือ

Top news รายงาน วันที่ 24 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีแม่ค้าขายทองเปอร์เซ็นต์น้อย ไม่สอดคล้องกับราคา ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งมีการเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้ามาดูแล ว่า กรณีการซื้อขายทองออนไลน์ ตนได้รับแจ้งจาก สคบ.ว่ายังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียน แต่จากกระแสข่าวทราบว่ามีผู้เสียหายค่อนข้างมาก ซึ่งได้สั่งให้ทาง สคบ.ลงไปตรวจสอบเชิงลึก ด้านกฎหมายเรื่องการโฆษณา และฉลาก ว่าทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวจิราพร เปิดเผยว่า สคบ.จะมีการเชิญผู้ที่ได้รับความเสียหาย ผู้ขายหรือผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้จดทะเบียนขายโดยตรงกับ สคบ.เข้ามาให้ข้อมูลเช่นเดียวกัน

โดยในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ สคบ.ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปร้านที่เป็นประเด็นดังกล่าว เพื่อเก็บข้อมูลมาเป็นตัวอย่าง รวมถึงสอบถามรายละเอียด เพื่อทำการนัดทุกฝ่ายเข้ามาหารืออีกครั้ง ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

สำหรับคนที่ไม่สามารถขายคืนกับร้านได้นั้น นายสาวจิราพร กล่าวว่า ส่วนนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว คือการคืนสินค้าได้ ภายใน 7 วัน ทั้งกรณีไม่ตรงปก และไม่พอใจสินค้า หากซื้อขายบนแพลตฟอร์มที่จดทะเบียนแบบขายโดยตรงกับ สคบ. ส่วนกรณีหากเกินระยะเวลากำหนด แต่ตรวจพบว่า สินค้าเป็นของที่ซื้อไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ หรือมีฉลากไม่ตรงตามที่ประกาศกฎหมาย ก็จะให้ สคบ.เข้าไปช่วยเหลือตรงนี้เพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์ทราบย้อนหลัง

 

สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการอ้างว่า ไม่เคยระบุว่า เป็นของจริง หรือปลอมนั้น นางสาวจิราพร ย้ำว่า ต้องมีการตรวจสอบเรื่องการโฆษณา ว่ามีการโฆษณาให้เกิดความเข้าใจสารสำคัญของสินค้าหรือไม่ ส่วนการทำโปรโมชั่น ซึ่งมีของแถมนั้น ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการทำผิดกฎกระทรวงหรือไม่ หากพบว่าผิดจริง จะมีการดำเนินการทางกฎหมาย

ทั้งนี้ เข้าใจว่ามีผู้เสียหายบางกลุ่ม ได้เข้าไปร้องเรียนกับทางตำรวจแล้ว แต่ผู้เสียหายก็สามารถมาร้องเรียนกับ สคบ.ได้ในหลายช่องทาง อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อทองว่า ควรจะซื้อกับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ และต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ก่อนด้วยว่า ได้ทำตามหลักเกณฑ์การซื้อขายทองหรือไม่ ซึ่งต้องมีการตรวจสอบร้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากผิดจริงจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง นางสาวจิราพร ระบุว่า มีทั้งโทษจำคุก และโทษปรับ แต่เรื่องการดำเนินคดีนั้น เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องตรวจสอบต่อไป ย้ำว่า สคบ.พร้อมดูแลผู้บริโภคที่ซื้อบริการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ชูศักดิ์” ยอมถอย เลิกผลักดันแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรม ย้ำเพื่อไทยไม่ได้เป็นคนริเริ่ม
กองทัพเรือ โดย สอ.รฝ.ส่งกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจ รักษาความสงบพื้นที่ภาคใต้
"ศุภมาส" หนุน สกสว. ขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรม งาน “TRIUP FAIR 2024” ดึงภาครัฐ-เอกชน ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างเศรษฐกิจไทยยั่งยืน
ต้านไม่อยู่ พนังกันน้ำช่วงสะพานสิริปัญญารัตน์ จ.สุโขทัย พังรอบ 2
นอนคุกต่อ ศาลไม่อนุญาตประกันตัว "ทิวากร" ผู้ต้องขัง คดี 112 โพสต์หมิ่นสถาบันฯ
"รมว.คลัง" เผยนัด "ผู้ว่าฯธปท." หารือสถานการณ์ค่าเงินบาท-ดอกเบี้ย พร้อมถกกรอบเป้าหมาย "เงินเฟ้อ" สัปดาห์หน้า
"รทสช." แถลงจุดยืนยึดความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แก้มาตรฐานจริยธรรม
สาวอ้างเป็นหมอUN หลอกเหยื่อให้รัก โอนเงินสูญนับล้าน
"ภูมิใจไทย" แถลงจุดยืน ไม่แก้รธน.รายมาตรา หนุนทำทั้งฉบับผ่านสสร.​ ​มอง​จริยธรรม เป็นคุณสมบัติจำเป็นนักการเมือง
เจ้าของฟาร์มจระเข้ชื่อดังลำพูน จำใจเชือดจระเข้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์นับร้อยตัว เพื่อป้องกันหลุดจากบ่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น