X

นานาชาติ เร่งปลดชนวน อิสราเอล-เลบานอน

นานาชาติ เร่งปลดชนวน อิสราเอล-เลบานอน

สหรัฐฯเผยมี ไอเดียรูปธรรม ปลดชนวนวิกฤตินองเลือดชายแดนอิสราเอล-เลบานอน รอหยั่งท่าทีหลายฝ่าย ด้านฝรั่งเศสขอเปิดประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคง ทูตอียูชี้สถานการณ์เวลานี้เกือบเข้าขั้นสงครามเต็มรูปแบบ

ปฏิบัติการโจมตีทางใต้ , หุบเขาเบกา ตะวันออกของเลบานอน ตลอดจนพื้นที่ใกล้ชายแดนซีเรีย ที่อิสราเอลอ้างว่าเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐาน และอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ซุกซ่อนอยู่ตามบ้านคน เมื่อวันที่ 23 กันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 คน บาดเจ็บอีกกว่า 1 พันคน เกิดขึ้นขณะกำลังมีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์กพอดี และกำลังมีความพยายามทางการทูต เพื่อปลดชนวนวิกฤตินองเลือดครั้งนี้

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างการเปิดเผยเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นอกรอบประชุมยูเอ็นว่า สหรัฐฯไม่คิดว่า ยุทธศาสตร์การยกระดับวิกฤติชายแดนอิสราเอล-เลบานอน เพื่อนำไปสู่การลดระดับตึงเครียด จะเป็นวิธีการที่ได้ผลในการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค สหรัฐฯและนานาประเทศที่ร่วมประชุมอยู่ในนิวยอร์ก กำลังพยายามหาทางออก และลดความเสี่ยงที่จะมีการข้ามเส้น บลู ไลน์ ระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งนี่เป็นเรื่องหลัก ที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ จะให้ความสำคัญในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บอกด้วยว่า สหรัฐฯและพันธมิตร มี “แนวคิดรูปธรรม”บางอย่าง เพื่อลดความตึงเครียด และกำลังทดสอบว่า พันธมิตรและหุ้นส่วน จะให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะเป็นตัวชี้วัดว่าแนวคิดนี้จะสำเร็จหรือไม่ เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยว่า อะไรคือแนวคิดที่เป็นรูปธรรม บอกแค่ว่าสะท้อนบทสนทนาที่กำลังดำเนินอยู่กับรัฐบาลอิสราเอล รัฐบาลอื่น ๆ ในภูมิภาค และกับรัฐบาลที่มีแนวคิดเดียวกัน

ต่อคำถามที่ว่า สหรัฐฯคิดว่าอิสราเอลจะบุกภาคพื้นดินเลบานอนหรือไม่ หากความพยายามการทูตล้มเหลว เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่ตอบคำถามนี้ แต่ย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องไม่มองข้าม การเตรียมพร้อมของอิสราเอล

ทางด้าน ฌอง โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ได้ยื่นขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เปิดประชุมฉุกเฉิน หารือสถานการณ์ในเลบานอนภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้ทุกฝ่าย หลีกเลี่ยงการเติมเชื้อไฟในภูมิภาคที่จะกลายเป็นหายนะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะพลเรือน

โจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป กล่าวว่า สถานการณ์ในเลบานอน น่าเป็นห่วงและอันตรายอย่างยิ่ง หากว่านี่ไม่ใช่สถานการณ์สงครามแล้ว ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องระดมความพยายามทางการทูตอย่างเต็มกำลัง เพื่อป้องกันสถานการณ์ลุกลามไปทั่วภูมิภาค ซึ่งเวลานี้ก็เกือบจะเรียกได้ว่าเป็นสงครามเต็มรูปแบบแล้ว โดยชี้ถึงการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง ความเสียหายที่เกิดขึ้น และพลเรือนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น