X

คาเธย์ แบนสามีภรรยาฮ่องกง บูลลี่สาวจีน

คาเธย์ แบนสามีภรรยาฮ่องกง บูลลี่สาวจีน

บูลลี่กลางเวหา สามีภรรยาฮ่องกงก่อกวนคุกคามสตรีชาวจีนบนเครื่องบินอย่างหยาบคาย หลังไม่ยอมตามใจปรับที่นั่งตั้งตรง เพราะทั้งคู่กำลังดูหนัง สายการบินคาเธย์สั่งขึ้นบัญชีดำ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนเที่ยวบิน CX253 สายการบิน คาเธย์ แปซิฟิก จากฮ่องกงไปลอนดอน เมื่อวันที่ 17 กันยายน ผู้โดยสารท่านหนึ่งซึ่งเป็นสตรีชาวจีน โพสต์เล่าบนสื่อสังคมออนไลน์ ว่า สามีภรรยาชาวฮ่องกงที่นั่งด้านหลัง ขอให้เธอปรับที่นั่งให้ตั้งตรง เพราะทั้งคู่ชมความบันเทิงผ่านจอไม่สะดวก พอเธอปฏิเสธ ภรรยาก็เหยียดขาไปวางบนพนักที่นั่งของเธอ และเริ่มพูดจาดูหมิ่นดูแคลนเป็นภาษาจีนกวางตุ้ง แถมใช้ขาตีที่แขนของเธอ พอเริ่มรู้ว่า เธอพูดจีนกวางตุ้งไม่ได้ อีกฝ่ายก็เริ่มเรียกเธอว่า สาวแผ่นดินใหญ่ ด้วยน้ำเสียงเหยียดหยาม

ส่วนสามีที่นั่งแถวหลังตรงกับสาวจีน ไม่ได้ห้ามปราม กลับใช้เท้าถีบและเขย่าที่นั่งของเธอจนสั่น พอเธอเริ่มบันทึกคลิป ภรรยาก็ชูนิ้วกลางใส่กล้อง เมื่อขอความช่วยเหลือจากลูกเรือ เธอบอกว่ารู้สึกช็อก เพราะเมื่อลูกเรือไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ ก็แนะนำให้เธอปรับเบาะให้ตรงแทน ทั้งที่ตอนนั้นไม่ใช่เวลาเสิร์ฟอาหาร ซึ่งเธอปฏิเสธ

เรื่องราวที่ผู้โดยสารหญิงชาวจีน นำไปโพสต์บน เซี่ยวหงชู แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.) จุดกระแสไม่พอใจอย่างมากและเป็นไวรัล หลายคนต่อว่าสามีภรรยาคู่นี้ว่า หากอยากได้พื้นที่มากกว่านั้น ก็ควรซื้อตั๋วเฟิร์สคลาส ขณะเดียวกันก็มีหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นปกป้องชื่อเสียงคนฮ่องกง ว่า คนส่วนใหญ่ในฮ่องกง จิตใจดี เว้นแต่สามีภรรยาคู่นี้

ในคลิปที่เธอโพสต์ ได้ยินเสียงผู้โดยสารหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ ออกปากวิจารณ์พฤติกรรมทั้งคู่เช่นกัน มีคนหนึ่งบอกว่า อย่าเรียกตัวเองว่าเป็นคนฮ่องกงเลย คุณบูลลี่คนอื่น อีกคนบอกว่า นี่มันเกินไปมาก อายุเท่าไหร่กันแล้ว ทำไมไปบูลลี่หญิงสาวคนนั้น

สตรีชาวจีน เรียกร้องให้สายการบินปรับปรุง เพราะเธอเคยเจอเหตุการณ์ถูกเลือกปฏิบัติคล้ายกันบนเที่ยวบินคาเธย์มาก่อน แต่ไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่เธอบอกกับสื่อในจีนว่า ประสบการณ์แย่ ๆ ครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้เธอมองคนฮ่องกงไม่ดี กลับกัน รู้สึกประทับใจที่ผู้โดยสารฮ่องกงหลายคนเข้าข้างเธอ และสามีภรรยาคู่นี้ไม่ใช่ตัวแทนของชาวฮ่องกง

คาเธย์ แปซิฟิก ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ได้ขึ้นบัญชีสามีภรรยาคู่นี้ในบัญชีห้ามบินแล้ว และยืนยันว่า สายการบินมีนโยบายไม่อดกลั้นต่อพฤติกรรมที่ไม่เคารพผู้โดยสารร่วมทาง สายการบินยังได้ขอโทษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าลูกเรือพยายามแทรกแซงหลายครั้ง แต่ไม่สามารถหยุดพฤติกรรมก่อกวนของผู้โดยสารสองคนนี้ได้ จึงเสนอให้เปลี่ยนที่นั่งเป็นชั้นอีโคโนมีพรีเมียมให้ นอกจากนี้ ผู้จัดการฝ่ายบริการห้องผู้โดยสาร ยังตักเตือนสามีภรรยาทางวาจา 2 ครั้ง หลังจากที่ย้ายที่นั่งผู้โดยสารชาวจีนแล้ว

เหตุการณ์นี้นอกจากจุดประเด็นถกเถียงกันบ่อยครั้ง เกี่ยวกับมารยาทในการปรับเอนที่นั่งบนเครื่องบินแล้ว ยังตอกย้ำความตึงเครียดระหว่างคนจากจีนแผ่นดินใหญ่กับคนฮ่องกง ที่ยังมีความเห็นแตกต่างทางการเมืองและอัตลักษณ์ หลังการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องก งเมื่อปี 2562

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น