“วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ” ที่เที่ยวเชิงเกษตร แหล่งเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายต่อยอดผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่ชุมชน

"วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ" แหล่งเรียนรู้ และ เป็นที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจร

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ เกิดจากการรวมกลุ่มเล็ก ๆ ของครอบครัวเกษตรกรที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ในปี 2544 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการนำผลผลิตทางการเกษตร เช่น ทุเรียน มังคุด ลองกอง มาแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยใส่แนวคิดความแปลกใหม่ลงไปในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น จนเกิดผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่น อาทิ แครกเกอร์ทุเรียน ชีสทุเรียน ชีสมังคุด มังคุดอบแห้ง เป็นต้น

 

และในปีเดียวกัน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2544 กลุ่มเกษตรกรคลองน้ำเค็มทันใจ ได้เข้าร่วมประกวดแปรรูปผลไม้ในงานผลิตภัณฑ์จากชุมชน ซึ่งได้จัดส่งผลิตภัณฑ์ “มังคุดกวน” ในนามกลุ่มอาชีพสตรีตำบลคลองน้ำเค็ม โดยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

จากความเข้มแข็งดังกล่าวจึงได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานเกษตรอำเภอแหลมสิงห์ ในการรวมกลุ่มของคนในชุมชน จนได้จดทะเบียน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2555 โดยมีสมาชิก จำนวน 15 คน และได้ดำเนินการขึ้นทะเบียน OTOP ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน ในปีเดียวกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ได้มีการ นำนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแปรรูปมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จนทำให้ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ได้มีการผลิตสินค้าแปรรูป ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลายกลุ่ม โดยจะมีผลิตภัณฑ์ออกใหม่ในทุก ๆ ปี ตัวอย่างสินค้าผลิตภัณฑ์เด่น ของ วิสาหกิจชุมชน ได้แก่ ซอสมังคุดผสมน้ำผึ้ง ชามังคุด แครกเกอร์หน้าทุเรียน ชีสหน้าทุเรียน ชีสมังคุดอบเนย ปูอบโอ่งสามรส ปลาอบกระวาน น้ำพริกปูกะตอย ใบขลู่อบกรอบโรยงา ใบขลู่สดแปรรูปผสมสาหร่ายโรยหน้าทุเรียนทอด เป็นต้น

 

 

 

โดยสินค้า ใบขลู่สดแปรรูปผสมสาหร่ายโรยหน้าทุเรียนทอด ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กระบวนการแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร ในงานมหานครผลไม้ภาคตะวันออก ประจำปี 2560 อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ผลผลิตของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจยังได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี พ.ศ. 2567 ดังนี้

1.ผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ได้แก่ ปูอบโอ่ง 3 รส และ ข้าวกรอบหน้าทุเรียน

2.สถานประกอบการดีเด่นด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน

 

 

 

จากวิสาหกิจแปรรูปสินค้าเกษตร สู่ การให้บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตรครบวงจร นอกจากแปรรูปผลผลิตจากการเกษตรแล้ว วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ดำเนินการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจมาเรียนรู้ และยังเป็นเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งหลังจากเผชิญวิกฤต Covid19 กลุ่มจึงเกิดแนวคิดการให้บริการท่องเที่ยวเชิงเกษตร บนพื้นที่ 5 ไร่ ในพื้นที่ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์  ซึ่งให้บริการในช่วงฤดูกาลผลไม้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ เช่น กิจกรรมการเก็บผลไม้จากต้นด้วยตนเอง รวมถึงการเป็นแหล่งศึกษาดูงานของประชาชนโดยทั่วไป

 

 

 

ด้าน นางพลีระษา รักจะโปะ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เผยว่า สำนักงานเกษตรอำเภอแหลมสิงห์ ได้ให้การส่งเสริม ช่วยเหลือสนับสนุนในการเข้าไปดูแลการบริหารจัดการกลุ่ม โดยร่วมกับ หน่วยงานภาคี ของกระทรวงเกษตร  และสหกรณ์ อย่างเช่น สำนักงานตรวจบัญชีจังหวัดจะเข้าไปช่วยแนะนำเรื่องการทำบัญชี พาณิชย์จังหวัดจะเข้าไปดูเรื่องการจัดจำหน่าย หน่วยงานมหาวิทยาลัย เข้ามาช่วยดูแลเรื่องแพ็คเกจ อบรมพัฒนาเพิ่มความรู้เรื่องการจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์ มีการพูดคุยบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ยังตั้งเป้าและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับสมาชิก ด้วยวิสัยทัศน์ “สืบสานภูมิปัญญา เพิ่มมูลค่าผลผลิต เสริมรายได้แก่ชุมชน มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล”

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  :วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ จ.จันทบุรี

เบอร์ติดต่อ : 08-1863-2637

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ
ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว
ศุลกากรแหลมฉบัง สกัดจับกัญชาน้ำหนักกว่า 1.4 ตัน พยายามหลีกเลี่ยงศุลกากรส่งออกไปสหราชอาณาจักรมูลค่าของกลางกว่า 25 ล้าน
"ภูมิธรรม" แถลงผลการศึกษานักศึกษาหลักสูตรวปอ.บอ.รุ่นที่ 1 ภายใต้หัวข้อ "Level Up ยกระดับกองทัพไทยให้ไกลกว่าเดิม"
"ชลประทาน" แจ้งชาวเมืองเชียงใหม่ คืนนี้เตรียมรับมือมวลน้ำจาก "อ.แม่แตง"
ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีสนง. มอซซาด
ปภ.ขอปชช.เชื่อมั่น SMS แจ้งเตือนภัย-ปฏิบัติตามคำแนะนำ ยืนยันระบบปลอดภัย 
สาว สุดช้ำ จยย. ป้ายแดง ถูกโจรขโมยไม่พอ ไป แจ้งความ ตร. บอกทำใจ วิ่งหาหลักฐานกันเอง คนในพื้นที่หนองปรือผวารถหายกันรายวัน
"ชัยภูมิ" น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วมหลายพื้นที่ "ชุมชน-ป่าช้า-เมรุเผาศพ " ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น