วุ่นแล้ว “เด็กจุฬาฯ” 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม “จัดงานเปิดตัวหนังสือ” โจมตี “กองทัพ” ในมหาลัยฯ

“เด็กจุฬา 3 นิ้ว” โผล่ป่วน! ถามเสรีภาพวิชาการกี่โมง หลังสั่งห้ามจัดงานเปิดตัวหนังสือโจมตีกองทัพในมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ อึ้ง “พวงทอง” เจ้าของหนังสือ โพสต์ขอบคุณเด็ก

วุ่นแล้ว! “เด็กจุฬาฯ” 3 นิ้ว ติดป้ายป่วนมหาลัยฯ เจอรปภ.บุกขวางหวิดปะทะ หลังสั่งห้าม “จัดงานเปิดตัวหนังสือ” โจมตี “กองทัพ” ในมหาลัยฯ – Top News รายงาน

เด็กจุฬาฯ

ยังคงเป็นประเด็นที่สังคมจับตามองอย่างใกล้ชิด กรณี กอ.รมน.ออกมาท้วงติง หนังสือที่มีชื่อว่า “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ที่เขียนโดย รศ.ดร.พวงทอง อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่เป็นเท็จ ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหน่วยงาน และจะประสานทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัด พิจารณาเรื่องการละเมิดข้อบังคับจริยธรรม ของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจจำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

งานนี้สะเทือนถึงต้นสังกัด อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องออกมาเคลื่อนไหวทันที โดยล่าสุด รศ.ดร.พวงทอง เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กว่า ดิฉันได้รับทราบจากท่านคณบดี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัย ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของจุฬาฯ จัดงานเปิดตัวหนังสือ ในนามความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมไทยของกองทัพ” โดยไม่ได้เหตุผลที่ชัดเจน ทั้งๆ ที่ต้นฉบับภาษาอังกฤษของหนังสือเล่มนี้ ได้รับรางวัลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 66

ส่วนคณะรัฐศาสตร์ ยังคงให้การสนับสนุนด้านการเงิน ในการจัดงานครั้งนี้ และภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยังยินดีเป็นเจ้าภาพจัดงานต่อไป จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม คณะรัฐศาสตร์ไม่สามารถให้ใช้สถานที่ได้ เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัย ถือว่าตนเป็นเจ้าของสถานที่ทั้งหมดในรั้วจุฬาฯ สอนเรื่องกระจายอำนาจการปกครองไปทำไม

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.พวงทอง ระบุอีกว่า ขอขอบพระคุณอย่างสูง ต่อผู้บริหารของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ที่ยินดีให้พื้นที่เสรีภาพแก่งานวิชาการ ที่ตกเป็นเป้าของอำนาจรัฐ ทั้งๆ ที่รับทราบความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อันที่จริงคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอีกที่หนึ่งที่ ที่แสดงความยินดีให้เราใช้สถานที่ได้ แต่เราติดต่อกับทางบ้านจิมเรียบร้อยก่อนแล้ว และการเดินทางมาบ้านจิม ก็ค่อนข้างสะดวก จึงขอขอบคุณคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มา ณ ที่นี้ด้วย ย้ายแค่สถานที่ แต่เวลาเดิม ศุกร์ที่ 27 กันยายน 15.30-17.30 น. แล้วพบกันค่ะ รศ.ดร.พวงทอง ทิ้งท้ายด้วยว่า ประเทศที่เสรีภาพทางวิชาการ เป็นเรื่องตลก

 

ล่าสุด เว็บไซต์ประชาไท ได้เปิดเผยว่า ช่วง 11.20 น. ที่บริเวณคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิสิตจุฬาฯ และเพื่อนอีก 1 คน ได้ทำกิจกรรมแปะป้ายเรียกร้องเสรีภาพวิชาการ ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ที่คณะรัฐศาสตร์ หน้าอาคารจุลจักรพงษ์ และอาคารของคณะนิเทศศาสตร์ หลังมหาวิทยาลัยไม่ให้ใช้สถานที่จัดงานเสวนาเปิดตัวหนังสือเล่มดังกล่าว

โดยมีการนำป้ายกระดาษที่ระบุข้อความว่า ‘เสรีภาพทางวิชาการ = Fake News ผลิตโดยจุฬาฯ’ “เสรีภาพทางวิชาการกี่โมง” “ผู้บริหารจุ เป็นอะไรกับทหาร” ติดที่ป้ายคณะรัฐศาสตร์ แต่ระหว่างนั้น ได้เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อพนักงานมหาวิทยาลัย ได้รีบเข้ามาดึงป้ายกระดาษดังกล่าวออกไปทันที พร้อมนำโทรศัพท์มาถ่ายคลิปของนิสิตดังกล่าวที่มาทำกิจกรรมป่วน และสอบถามว่าอยู่คณะอะไร แต่เจ้าตัวไม่ฟัง และยังดำเนินกิจกรรมต่อไป โดยได้ไปติดป้ายกระดาษที่อาคารจุลจักรพงษ์ และอาคารของคณะนิเทศศาสตร์ด้วย ซึ่งระหว่างการติดป้ายข้อความดังกล่าว จะเห็นว่ามีผู้ชาย 1 คน ทำหน้าที่ถ่ายภาพตลอดเวลา ส่วนอีกคนทำหน้าที่ถ่ายคลิปวิดีโอ

เด็กจุฬาฯ

 

นิสิตคนดังกล่าว อ้างว่า ที่ทำกิจกรรมนี้ ไม่ได้ต้องการทำเพื่อใครเป็นการเฉพาะ แต่เพราะว่ามหาวิทยาลัย ควรจะเป็นสถานที่จะจัดงานวิชาการแบบนี้ได้ จุฬาฯ ไม่เคยเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเสรีภาพการแสดงออก แล้วเธอก็ยังตั้งคำถามด้วยว่า การที่ก่อนหน้านี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. ออกมาแบนหนังสือเล่มนี้ ทำไมจะต้องให้มีอิทธิพลเหนือผู้บริหารมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งที่คณะรัฐศาสตร์ก็ยังอนุญาตให้จัดได้ แต่ทำไมทางมหาวิทยาลัย กลับเข้ามาแทรกแซงการทำงานของคณะ

ทั้งนี้ ที่น่าตกใจยิ่งกว่า เมื่อพบว่า รศ.ดร.พวงทอง ได้ใช้เฟสบุ๊กแชร์คลิปข่าวดังกล่าวของประชาไท พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ขอบคุณนิสิตมากๆ ค่ะ ด้วยความนับถือ”

ขอบคุณ : ประชาไท Prachatai.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่าทหารเรือ ขับเก๋งตกร่องกลางถนน รถหัวทิ่มทับร่างดับสลด
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาหารพื้นบ้านสารอาหารครบถ้วน สูตรไทยใหญ่และชนเผ่า อ.ปาย (กะปิเจ)
วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ส้มโอขาวแตงกวา จ.ชัยนาท โลชั่นดอกส้มโอขาวแตงกวา
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม 05 ครีมอาบน้ำขมิ้นผสมสมุนไพร
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก เผย โทรศัพท์แทบไหม้ หลังสมาชิกคนพิการโทรแจ้งรับเงินหมื่นเข้าบัญชี รู้สึกดีใจมากที่ได้เงินจากรัฐบาลก้อนนี้ หวังนำเงินใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด
ปตท. ผนึก กสิกรไทย - ออร์บิกซ์ เทค ออกหุ้นกู้ Q-Bond ครั้งแรกในไทย ชูนวัตกรรมบริหารจัดการหุ้นกู้ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน
อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งการให้เจ้าท่าตราดเร่งดูแลเรือน้ำมันที่อัปปางที่เกาะกูด ขณะเจ้าท่าตราดระบุเรือจมครึ่งลำ,รอเคลื่อนย้ายพร้อมล้อมป้องกันน้ำมันรั่ว
"กลุ่มผู้เสียหาย" ร้องเพจสายไหมต้องรอด ถูกมิจฉาชีพหลอกขาย "ประกันทิพย์" เสียหายกว่า 5,000 คน
“AI-ความเท่าเทียมสุขภาพ”: เยาวชนไทยนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ในเวทีโลก เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน
CPF คว้า 6 รางวัลสุดยอดการตลาดระดับภูมิภาคเอเชีย Marketing Excellence Awards 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น