อิสราเอลสังหารผบ.หน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์

กองทัพอิสราเอลถล่มทางอากาศชานกรุงเบรุต สังหารผู้บัญชาการหน่วยมิสไซล์ฮิซบอลเลาะห์อีกราย ส่วนการโจมตีตอบโต้ข้ามชายแดนยังดำเนินต่อไป ฮามาสสาดจรวด 300 ลูกโจมตีเหนืออิสราเอล ขณะยอดผู้เสียชีวิตในเลบานอนพุ่งเป็นเกือบ 560 ราย

 

 

โฆษกกองทัพอิสราเอล แดเนียล ฮาการี แถลงว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศในย่าน ดาฮิเยห์ ชานกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เมื่อบ่ายวานนี้ (24 ก.ย.) และประสบความสำเร็จในการกำจัด “อิบราฮีม คูไบซี” หัวหน้าหน่วยมิสไซล์และจรวดของฮิซบอลเลาะห์ พร้อมกับสมาชิกระดับผู้บัญชาการอีกสองคน

 

คูไบซี เข้าร่วมกับฮิซบอลเลาะห์ในยุค 1980 และเคยนั่งหลายตำแหน่ง ก่อนเสียชีวิต เป็นผู้บัญชาการหน่วยมิสไซล์ รวมถึงหน่วยมิสไซล์แม่นยำ อิสราเอลระบุว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขามีบทบาทสำคัญในการวางแผนโจมตีทหารและพลเมืองอิสราเอลทางภาคเหนือ และเป็น ศูนย์กลางความรู้ในเรื่องของขีปนาวุธ และใกล้ชิดกับผู้นำสายทหารอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์

 

ล่าสุด ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันการเสียชีวิตของคูไบซีแล้ว

 

สื่อเลบานอน รายงานว่า การโจมตีอพาร์ตเมนต์เพื่อมุ่งสังหาร คูไบซี เป็นเหตุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะกองทัพอิสราเอล ระบุว่า คูไบซี อยู่กับผู้บัญชาการในหน่วยจรวดและขีปนาวุธของฮิซบอลเลาะห์หลายคน ขณะถูกโจมตี

 

พลโท เฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการทหารกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะโหมโจมตีฮิซบอลเลาะห์แบบไม่ให้พักหายใจหายคอ และจะเร่งปฏิบัติการเชิงรุกในทุกแนวรบแบบเต็มกำลัง

 

การโจมตีเขต ดาฮิเยห์ ฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์เมื่อวาน (24 ก.ย.) เป็นการถล่มกรุงเบรุตทางอากาศ เป็นครั้งที่ 5 นับจากฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์เกือบหนึ่งปี โดยในคืนวันจันทร์ กองทัพอากาศอิสราเอล เพิ่งโจมตีพุ่งเป้าสังหาร อาลี คาราคี ผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ที่ยังเหลืออยู่ แต่ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า คาราคี ยังมีชีวิตอยู่ และย้ายไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

 

ส่วนการโจมตีตอบโต้ข้ามชายแดนยังดำเนินอยู่ต่อไป โดยไม่มีฝ่ายใดให้ความสนใจกับเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลก เสียงไซเรนดังขึ้นหลายเมือง รวมถึง ไฮฟา ซาเฟด นาซาเรท และทั่วภูมิภาคกาลิลี ทางเหนือของอิสราเอล ขณะที่ฮามาสยิงจรวดราว 300 ลูกโจมตีเป็นระยะตลอดวัน

 

ฮิซบอลเลาะห์อ้างว่า ได้ยิงจรวด ฟาดี โจมตีฐานทัพและสนามบินหลายแห่ง รวมถึงโรงงานทหาร ที่อยู่ลึกเข้าไปในอิสราเอล ถึง 60 กิโลเมตร ขณะที่กองทัพอิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการถล่มทางอากาศต่อหลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ ในหุบเขาเบกา ทางตะวันออก และทางใต้ของเลบานอน รวมถึงอาคารต่าง ๆ ที่ซุกซ่อนจรวดและขีปนาวุธที่พร้อมจะใช้เล่นงานอิสราเอล

 

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน แถลงว่า การโจมตีอย่างหนักหน่วงจากอิสราเอลที่เริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 558 ศพ จำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 50 ราย บาดเจ็บอีก 1 พัน 835 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่าทหารเรือ ขับเก๋งตกร่องกลางถนน รถหัวทิ่มทับร่างดับสลด
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาหารพื้นบ้านสารอาหารครบถ้วน สูตรไทยใหญ่และชนเผ่า อ.ปาย (กะปิเจ)
วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ส้มโอขาวแตงกวา จ.ชัยนาท โลชั่นดอกส้มโอขาวแตงกวา
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม 05 ครีมอาบน้ำขมิ้นผสมสมุนไพร
นายกสมาคมคนพิการภาคตะวันออก เผย โทรศัพท์แทบไหม้ หลังสมาชิกคนพิการโทรแจ้งรับเงินหมื่นเข้าบัญชี รู้สึกดีใจมากที่ได้เงินจากรัฐบาลก้อนนี้ หวังนำเงินใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด
ปตท. ผนึก กสิกรไทย - ออร์บิกซ์ เทค ออกหุ้นกู้ Q-Bond ครั้งแรกในไทย ชูนวัตกรรมบริหารจัดการหุ้นกู้ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน
อธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งการให้เจ้าท่าตราดเร่งดูแลเรือน้ำมันที่อัปปางที่เกาะกูด ขณะเจ้าท่าตราดระบุเรือจมครึ่งลำ,รอเคลื่อนย้ายพร้อมล้อมป้องกันน้ำมันรั่ว
"กลุ่มผู้เสียหาย" ร้องเพจสายไหมต้องรอด ถูกมิจฉาชีพหลอกขาย "ประกันทิพย์" เสียหายกว่า 5,000 คน
“AI-ความเท่าเทียมสุขภาพ”: เยาวชนไทยนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ในเวทีโลก เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน
CPF คว้า 6 รางวัลสุดยอดการตลาดระดับภูมิภาคเอเชีย Marketing Excellence Awards 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น