ยูเครนชี้ รัสเซียต้องถูกบังคับถึงจะยอมจบศึก

เซเลนสกีลั่นกลาง UN รัสเซียจะยอมจบศึกเมื่อถูกบังคับเท่านั้น พร้อมให้คำมั่นจะไม่เจรจาตามเงื่อนไขรัสเซียเพื่อยุติสงคราม

เมื่อวันอังคาร ในการกล่าวสุนทรพจน์พิเศษต่อหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีตัวแทนของรัสเซียเข้าร่วม ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ซึ่งเดินทางไปเพื่อนำเสนอแผนชัยชนะชี้ว่า มีแต่การบังคับเท่านั้น ที่จะทำให้รัสเซียยอมยุติสงคราม

เซเลนสกีกล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซียละเมิดบรรทัดฐานและกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศมากมาย จนเขาไม่สามารถหยุดการกระทำนี้ได้ด้วยตัวเอง รัสเซียต้องถูกบังคับให้เข้าสู่สันติภาพเท่านั้น และนั่นคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือการบังคับให้รัสเซียเข้าสู่สันติภาพในฐานะผู้รุกรานและ ผู้ละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ (ด้านอำนาจอธิปไตยของประเทศสมาชิก)

เขาระบุว่า สักวันหนึ่งในห้องโถงนี้ จะต้องมีคนพูดอย่างแน่นอนว่า สงครามของรัสเซียกับยูเครนได้สิ้นสุดลงแล้ว ไม่ใช่หยุดชะงัก ไม่ได้ถูกลืม แต่สิ้นสุดลงอย่างแท้จริง สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ใช่เพราะใครบางคนเบื่อสงคราม ไม่ใช่เพราะใครบางคนแลกเปลี่ยนบางอย่างกับปูติน สงครามของรัสเซียกับยูเครนจะสิ้นสุดลงเพราะกฎบัตรสหประชาชาติจะทำงานจนได้ผล

จากนั้นเซเลนสกีให้คำมั่นอีกครั้งว่าจะจัดการประชุมสุดยอดสันติภาพ ครั้งที่ 2 และกล่าวว่าเขาเชิญทั้งจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจที่ปฏิเสธที่จะคว่ำบาตรรัสเซีย

ส่วนจีนเรียกร้องให้เร่งผลักดันสันติภาพ หวาง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การเจรจาเป็นหนทางเดียวที่เป็นไปได้ ในการยุติวิกฤตยูเครน หากไม่สามารถเริ่มการเจรจาสันติภาพได้วันแล้ววันเล่า ก็จะเกิดการตัดสินและการคำนวณผิดพลาดมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่วิกฤตที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น หวางยืนกรานว่า จีนอุทิศตนเพื่อสันติภาพ พร้อมย้ำว่า จีนไม่ใช่ผู้สร้างวิกฤตยูเครน และเราไม่ใช่ส่วนหนึ่งในวิกฤตนี้ด้วย

ขณะที่ แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาจีนอีกครั้งว่า กำลังสนับสนุนกองทัพรัสเซีย ด้วยการส่งออกเครื่องใช้สำหรับพลเรือนโดยเฉพาะ รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงและเครื่องมือต่างๆให้กับรัสเซีย พร้อมกล่าวปกป้องสหรัฐต่อคำวิจารณ์ที่ว่า สหรัฐก็ส่งอาวุธสนับสนุนยูเครน “มีความแตกต่างอย่างลึกซึ้ง รัสเซียเป็นผู้รุกราน ยูเครนเป็นเหยื่อ” บลิงเคนกล่าว

จากนั้นบลิงเคนเรียกร้องให้ยูเอ็นดำเนินมาตรการต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเติมอาวุธให้รัสเซีย และอิหร่าน ซึ่งเพิ่งถูกหน่วยข่าวกรองของสหรัฐกล่าวหาว่า ส่งขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปยังรัสเซีย  ซึ่งเซเลนสกียังได้เข้าร่วมกับสหรัฐ ด้วยการกล่าวกดดันอิหร่านและเกาหลีเหนือ ที่ให้สนับสนุนทางทหารแก่รัสเซียอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้พิการ" บุรีรัมย์เฮ 2 ต่อ ได้เงินหมื่นแถม "ขาเทียม-รถวีลแชร์" ฟรี
"วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ" ที่เที่ยวเชิงเกษตร แหล่งเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายต่อยอดผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่ชุมชน
“นฤมล” สั่งหารือสำนักงบฯแจกเงินสดแทนปัจจัยการผลิต – เร่งช่วยเหลืออย่าให้ดราม่าลดขั้นตอน ด้านกรมชลเร่งระบายเจ้าพระยารับน้ำเหนือ
“สลากเสมอภาคเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชนฉบับแรกของประเทศไทย” ที่รัฐบาลสนับสนุนให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
วันที่ 2 ยังแน่น ลูกค้าแห่ขายทองคืนร้านดัง ต่อคิวยาวกว่า 300 ราย
บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo ฉลองครบรอบ 20 ปี จัดกิจกรรม “วังจันทร์วัลเลย์ ทไวไลท์ รัน 2024”
Better Regulation for Better Life ปกรณ์ นิลประพันธ์
"ลงทะเบียนน้ำท่วมออนไลน์" รับ เงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 เช็กเงื่อนไขด่วน
"พร้อมพงศ์" หอบหลักฐาน "บิ๊กป้อม" ลาประชุม 84 ครั้ง จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบต่อ หลังพบโฉบมาสภาฯ ใช้คนเสียบบัตรเข้าประชุมแทน ตะเพิดแรงให้ลาออก
ยำใหญ่ประเด็นร้อน "พรรคส้ม" ลุยสุดซอย จะไปแคร์เพื่อ?

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น