อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพจากเลบานอนทันที ขณะชาวบ้านหนีตายวุ่น

อังกฤษสั่งพลเมืองอพยพออกจากเลบานอนทันที พร้อมระดมกำลังทหารไปไซปรัสช่วยพลเมืองอพยพ ขณะชาวเลบานอนก็กำลังพากันหนีตาย คนทางใต้หนีเข้าเมืองหลวง ส่วนคนทางเหนือหนีไปซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทหารประมาณ 700 นาย จะเคลื่อนพลไปยังไซปรัสในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่กำลังเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือพลเมืองอังกฤษในเลบานอนและภูมิภาค พร้อมเสริมว่า กองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์พร้อมให้การสนับสนุนหากจำเป็น จอห์น ฮีลีย์ รัฐมนตรีกลาโหมระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้และหลายวันที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์นี้ผันผวนเพียงใด นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงสื่อสารอย่างชัดเจนว่า พลเมืองอังกฤษควรออกจากพื้นที่ทันที

การต่อสู้ที่ดุเดือดในสัปดาห์นี้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำให้เกิดความกลัวมากขึ้นว่า สงครามจะปะทุขึ้น และลุกลาม อิสราเอลกล่าวว่า กำลังเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีที่ฉนวนกาซา ไปที่ชายแดนทางตอนเหนือ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส

ไฟราสส์ อาบีอัด รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอน กล่าวกับอัลจาซีร่าว่า การโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่เช้าวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 569 ราย รวมถึงเด็ก 50 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 พัน 835 รายในเลบานอน ขณะที่ประชาชนทางภาคใต้ของเลบานอนต่างพากันอพยพหลบหนี หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้เป็นสถานที่เก็บอาวุธ

เอเอฟพีรายงานว่า ชาวเลบานอนทางใต้ต่างแห่อพยพเดินทางไกลมุ่งหน้าไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวในกรุงเบรุต โดยหนึ่งในผู้อพยพกล่าวว่า ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 14 ชั่วโมง จากปกติที่ใช้เวลาไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์แห่งหนึ่งกล่าวว่า ได้รับผู้อพยพแล้วราว 6 พันคน

ขณะที่ในตอนเหนือของเลบานอน ซึ่งติดกับซีเรียประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนอพยพข้ามพรมแดน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรียกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า มีประชาชนราว 500 คนข้ามพรมแดนจากเลบานอนไปยังซีเรียในช่วงคืนวันจันทร์ และยังคงมีรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเลบานอน ที่เต็มไปด้วยผู้โดยสารและสัมภาระแล่นที่ข้ามด่านอย่างต่อเนื่อง โดยการโจมตีอย่างหนักหน่วงของอิสราเอลได้กระตุ้นความทรงจำอันเจ็บปวดเกี่ยวกับสงครามระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลในปี 2549 ซึ่งกินเวลานานกว่าหนึ่งเดือน ซึ่งครั้งนั้นชาวเลบานอนประมาณ 2 แสน 5 หมื่นคนต้องหลบหนีไปซีเรีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้พิการ" บุรีรัมย์เฮ 2 ต่อ ได้เงินหมื่นแถม "ขาเทียม-รถวีลแชร์" ฟรี
"วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ" ที่เที่ยวเชิงเกษตร แหล่งเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายต่อยอดผลิตภัณฑ์สร้างรายได้แก่ชุมชน
“นฤมล” สั่งหารือสำนักงบฯแจกเงินสดแทนปัจจัยการผลิต – เร่งช่วยเหลืออย่าให้ดราม่าลดขั้นตอน ด้านกรมชลเร่งระบายเจ้าพระยารับน้ำเหนือ
“สลากเสมอภาคเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชนฉบับแรกของประเทศไทย” ที่รัฐบาลสนับสนุนให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
วันที่ 2 ยังแน่น ลูกค้าแห่ขายทองคืนร้านดัง ต่อคิวยาวกว่า 300 ราย
บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo ฉลองครบรอบ 20 ปี จัดกิจกรรม “วังจันทร์วัลเลย์ ทไวไลท์ รัน 2024”
Better Regulation for Better Life ปกรณ์ นิลประพันธ์
"ลงทะเบียนน้ำท่วมออนไลน์" รับ เงินเยียวยาน้ำท่วม 2567 เช็กเงื่อนไขด่วน
"พร้อมพงศ์" หอบหลักฐาน "บิ๊กป้อม" ลาประชุม 84 ครั้ง จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบต่อ หลังพบโฉบมาสภาฯ ใช้คนเสียบบัตรเข้าประชุมแทน ตะเพิดแรงให้ลาออก
ยำใหญ่ประเด็นร้อน "พรรคส้ม" ลุยสุดซอย จะไปแคร์เพื่อ?

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น