งานเข้า “อธิบดีอัยการ สคช.” ชี้ “แม่ตั๊ก” ไลฟ์สดขายทอง แจ้งรายละเอียดไม่ครบ ส่อผิดกฎหมาย

งานเข้า "อธิบดีอัยการ สคช." ชี้ "แม่ตั๊ก" ไลฟ์สดขายทอง แจ้งรายละเอียดไม่ครบ ส่อผิดกฎหมาย

วันนี้ ( 25 ส.ค.) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี( สคช.) ได้ให้ความเห็นในฐานะอัยการคุ้มครองผู้บริโภค ในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับ ร้านทองแม่ตั๊ก ขายทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ ว่าเรื่องนี้ ต้องไปดูกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค อย่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47 บัญญัติไว้อย่างน่าสนใจว่า ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 52 บัญญัติไว้อีกว่า ผู้ใดขายสินค้าที่ควบคุมฉลากตามมาตรา 30 โดยไม่มีฉลากหรือมีฉลาก แต่ฉลากหรือการแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง หรือขายสินค้าที่มีฉลากที่คณะกรรมการว่าด้วยฉลากสั่งเลิกใช้ ตามมาตรา 33 ทั้งนี้ โดยรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าการไม่มีฉลากหรือการแสดงฉลากดังกล่าวนั้นไม่ถูกต้อง ตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำของผู้ผลิตเพื่อขาย หรือผู้สั่งหรือนำเข้ามาใน ราชอาณาจักรเพื่อขาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ตามกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า การโฆษณาขายสินค้า อย่างประเด็นที่เป็นข่าวคือทองคำ การสื่อสารต้องชัดเจนว่า ทองคำผสมอะไร น้ำหนักเท่าไหร่ ซื้อไปเเล้วสามารถนำไปขายได้ในร้านทองทั่วไปหรือไม่ เรื่องนี้ถ้าสื่อสารชัดเจน ปัญหาจะไม่เกิดขึ้น

ส่วนในเรื่อง การไลฟ์สดขายทองที่เป็นข่าวถ้าผู้ขายไม่บอกราคาให้ชัดเจน เเล้วคลิปไลฟ์สดถูกเซฟเอาไว้ อันนี้ก็เป็นพยานหลักฐาน ที่จะดำเนินคดีได้ ในส่วนที่ผู้ขายมีการประกาศว่า ผู้ที่ซื้อไปสามารถนำมาขายคืนได้ในราคาที่ซื้อไป ก็อาจจะถือได้ว่า เป็นการบรรเทาผลร้ายโดยการรับซื้อคืน เเต่กระบวนมันดำเนินไปแล้วและความผิดได้สำเร็จไปแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในส่วนความผิด ถ้าไม่มีผู้เสียหายไปเเจ้งความก็อาจจะไม่เป็นไร เพราะมีการรับซื้อคืน ไม่มีผู้เสียหายเเล้ว เเต่ถ้ามีคนไปเเจ้งความ พนักงานสอบสวนก็ต้องสอบสวน ดูว่าในการไลฟ์สดขายมีการปกปิดข้อเท็จจริงหรือไม่ถ้าพบว่า มีจริง ก็อาจจะเข้าข่ายข้อหาฉ้อโกง หรืออาจจะถึงขั้นข้อหาฉ้อโกงประชาชน เพราะมีการไลฟ์สดไปสู่ประชาชน ตรงนี้ก็อาจจะขึ้นกับจำนวนผู้เสียหาย เเละอีกข้อหาคือความผิดเกี่ยวกับการค้า ซึ่งจะเป็นความผิดหรือไม่ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน จะสอบสวนหาความจริงว่า มีการปิดบังข้อมูลอันสำคัญในการขายเเละดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ในส่วนประเด็นผู้บริโภคที่ออกมาร้องเรียนว่า เป็นทองปลอมด้วยความเข้าใจผิด เเละมีข่าวว่า จะมีการฟ้องร้องเอาผิดผู้บริโภคกลับ ถ้าจะฟ้องก็คงเป็นข้อหาหมิ่นประมาทฯ เเต่การที่จะฟ้องผู้บริโภค นั้นทางผู้ขายก็ควรต้องไปดูด้วยหรือไม่ว่า ตอนไลฟ์สดขายทองได้พูดอะไรออกมาบ้างได้ทำถูกต้องตามกฎหมายครบถ้วนหรือไม่ ถ้าผู้บริโภคถูกฟ้องหมิ่นประมาทฯเขาก็สามารถสู้ได้ หากเป็นการพูดอยู่ในกรอบข้อเท็จจริง เเละเป็นการปกป้องส่วนได้เสียในฐานะผู้เสียหาย เเต่ก็ต้องพึงระลึกไว้ว่าการพูดจะไปพูดใส่ความกันเกินจริงไม่ได้

 

ในส่วนคนที่ไม่ได้เป็นผู้เสียหายเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้า ก็ต้องระวังตัวในเรื่องการวิจารณ์หรือพูดเพราะอาจถูกฟ้องร้องเป็นความได้ สุดท้ายก็อยากฝากถึงพ่อค้าเเม่ค้าถ้าไม่เข้าใจเรื่องไลฟ์สด ขายสินค้าอย่างไรให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายสามารถโทรปรึกษาสายด่วนอัยการ สคช.โทร 1157 ได้ตลอด อัยการยินดีช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2544) เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยที่สินค้าทองรูปพรรณแสดงสาระสำคัญเกี่ยวกับฉลากสินค้าไม่แจ้งชัดในการเลือกซื้อ เพื่อป้องกัน การหลอกลวงผู้บริโภค สมควรแก้ไขการกำหนดข้อความในฉลากเกี่ยวกับการขายทองรูปพรรณให้เหมาะสมยิ่งขึ้น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชลประทาน" แจ้งชาวเมืองเชียงใหม่ คืนนี้เตรียมรับมือมวลน้ำจาก "อ.แม่แตง"
ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธโจมตีสนง. มอซซาด
ปภ.ขอปชช.เชื่อมั่น SMS แจ้งเตือนภัย-ปฏิบัติตามคำแนะนำ ยืนยันระบบปลอดภัย 
สาว สุดช้ำ จยย. ป้ายแดง ถูกโจรขโมยไม่พอ ไป แจ้งความ ตร. บอกทำใจ วิ่งหาหลักฐานกันเอง คนในพื้นที่หนองปรือผวารถหายกันรายวัน
"ชัยภูมิ" น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วมหลายพื้นที่ "ชุมชน-ป่าช้า-เมรุเผาศพ " ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ
"กสร.สมุทรปราการ" เรียกบริษัทนายจ้าง สอบข้อเท็จจริง ปมบังคับสาวโรงงานป่วยทำโอทีเสียชีวิต
จ่าทหารเรือ ขับเก๋งตกร่องกลางถนน รถหัวทิ่มทับร่างดับสลด
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาหารพื้นบ้านสารอาหารครบถ้วน สูตรไทยใหญ่และชนเผ่า อ.ปาย (กะปิเจ)
วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ส้มโอขาวแตงกวา จ.ชัยนาท โลชั่นดอกส้มโอขาวแตงกวา
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปสมุนไพรทับทิมสยาม 05 ครีมอาบน้ำขมิ้นผสมสมุนไพร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น