“กสร.สมุทรปราการ” เรียกบริษัทนายจ้าง สอบข้อเท็จจริง ปมบังคับสาวโรงงานป่วยทำโอทีเสียชีวิต

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เรียกบริษัทนายจ้าง สอบสวนหาข้อเท็จจริงประเด็นบังคับทำโอที และบังคับส่งใบรับรองแพทย์ หลังสาวโรงงานป่วยหนักหัวหน้าไม่ให้ลา จนสุดท้ายเสียชีวิต

“กสร.สมุทรปราการ” เรียก “บริษัทนายจ้าง” สอบข้อเท็จจริง ปมบังคับสาวโรงงานป่วยทำโอทีเสียชีวิต – Top News รายงาน

 

จากกรณีโซเชียลได้มีการแชร์โพสต์ข้อความหนึ่งที่มีระบุข้อความว่า “หัวหน้างานบริษัทดังในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ (บ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย จำกัด มหาชน) ไม่ให้พนักงานสาวหยุดงานเพื่อลาป่วย อีกทั้งยังบีบบังคับให้มาทำงาน โดยที่พนักงานสาวไม่เคยหยุดงานเลย ตอนนี้ได้เสียชีวิตแล้ว” ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ทีมข่าวได้มาติดตามความคืบหน้าที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ หลังรายงานว่าในวันนี้ (25 ก.ย.67) จะมีการเชิญตัวแทนของบริษัทดังกล่าวมาสอบสวน โดยนายพัฒนชาต ชุมทอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ให้ข้อมูลกับทางทีมข่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งวัน หลังจากสอบสวนเสร็จ ก็ต้องนำข้อมูลในการสอบสวนมาสังเคราะห์ และขยายผลอธิบายประเด็นที่ระบุว่า มีการบังคับให้ผู้เสียชีวิตทำโอทีหรือไม่ และมีการบีบบังคับให้นำใบรับรองแพทย์มายื่นต่อบริษัทจริงหรือไม่

 

ส่วนประเด็นการแจ้งไม่ทำโอที ก็ต้องทราบขั้นตอนว่า ทางผู้เสียชีวิตได้แจ้งหัวหน้างานตามขั้นตอน ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ มีข้อมูลแชตการสนทนา ระหว่างผู้เสียชีวิตกับนายจ้าง หัวหน้างาน กับลูกน้อง หลักฐานลักษณะดังกล่าวนี้ ไม่สามารถปิดบังได้ ในวันเกิดเหตุเกิดอะไรขึ้น ใครอยู่ในเหตุการณ์ มีหลักฐานใดๆ ก็ต้องนำมาประกอบร่วมกันหมด เพื่อดูว่าเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานหรือไม่

นอกจากนี้ ยังต้องดูว่า ในวันเกิดเหตุ ทางด้านหัวหน้างานได้พาผู้เสียชีวิตไปห้องพยาบาลจริงหรือไม่ ตามที่ได้กล่าวอ้าง และหลังจากนั้นไปไหนกันต่อ เมื่อไปถึงโรงพยาบาล และสุดท้ายเป็นอย่างไร กระบวนการช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นอย่างไร ทำกันจริงหรือไม่

กสร.สมุทรปราการ

ขณะที่ นางสาว ปิยมน ไกรพินิจ นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมข่าวว่า ในวันนี้ ที่ได้เชิญตัวแทนจากนายจ้างมาให้ข้อมูล ก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง โดยให้เจ้าหน้าที่ตรวจรายงานดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปตามกฎหมายก่อน หลังจากนี้ ผลสอบจะออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นอำนาจของพนักงานตรวจ หากพบการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติแรงงาน พ.ศ.2541 ก็จะมีคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้สอดคล้องกับข้อกฎหมาย และหากผลการพิสูจน์พบว่านายจ้างผิดจริง ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งโทษจำ และปรับ

 

ส่วนกรณีการลาป่วยลูกจ้างสามารถใช้สิทธิได้เท่าที่ป่วยจริง แต่นายจ้างจ่ายค่าจ้างได้ไม่เกิน 30 วันต่อปี สำหรับใบรับรองแพทย์ นายจ้างอาจให้ลูกจ้างแสดงใบรับรองแพทย์ได้ เมื่อลูกจ้างลาป่วย 3 วันทำการขึ้นไป แต่ถ้า 1-2 วัน ไม่ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ก็ได้

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายอัมรินทร์ เต็งดี อายุ 55 ปี พ่อของผู้เสียชีวิต โดยให้ข้อมูลว่า ทางบริษัทฯ ที่ลูกสาวไปทำงานด้วยนั้น ได้เยียวยากับทางแม่ของลูกสาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียด หรือจำนวนเงินนั้น ตนเองไม่ทราบ ซึ่งศพของลูกสาวก็ได้ฌาปนกิจไปแล้ว จึงไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงานทั่วภาคเหนือ ลุยซ่อมระบบไฟฟ้า-จยย.-อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยผู้ประสบอุทกภัยชาวเชียงรายฟรี
นายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบความชัดเจนแนวเขตทางสาธารณะ หวังเร่งคลายความเดือนร้อนให้ชาวบ้านหมู่ 8 หนองปลาไหล ในการสร้างถนนคอนกรีตพร้อมท่อระบายน้ำ อำนวยความสะดวกในการสัญจร
"ป.ป.ส." รวบสาวจีนแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีความผิดซุกไทย
ตำรวจ ล่า อดีตนักโทษคดีลักรถจักรยานยนต์มือฉมัง เพิ่งพ้นโทษได้แค่ 3 ปี กลับมาก่อเหตุซ้ำ ขโมยรถชาวบ้านขนใส่ตู้ทึบเตรียมส่งออก สปป.ลาว
จนท.เข้าอพยพ "ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ" ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ปชป.เปิดตัว "ดร.เจนจิรา รัตนเพียร" นั่งโฆษกฯ หญิงคนแรก
“อนุทิน” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงใหม่ ยันมีแผนรองรับ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่-ประชาชน
ฝนถล่มหนัก "เขื่อนแม่แฝก-แม่งัด" ประกาศเตือน "ชาวเชียงใหม่" เฝ้าระวังระดับน้ำใน "แม่น้ำปิง" เพิ่มสูง 5 เมตร เที่ยงคืนวันนี้
ชาวบ้าน ลงชื่อ นับ 1,000 รวมตัวกันคัดค้าน โรงงานคัดแยกขยะ
ประมงนครฯ และสุราษฎร์ฯ ยันปลาหมอคางดำเบาบางลง หลังมาตรการได้ผล เดินหน้าต่อ จับมือ CPF ปล่อยปลาผู้ล่าลดปริมาณปลาในระยาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น