“กรมชลประทาน” เตือน 11 จว. “เขื่อนเจ้าพระยา” ชัยนาท ระบายน้ำเพิ่ม-เฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมยกของขึ้นที่สูง

กรมชลประทานออกประกาศแจ้งเตือนฉบับ 9 เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่มไม่เกิน 2,000 ลบ.ม. 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา เตรียมยกของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“กรมชลประทาน” เตือน 11 จว. “เขื่อนเจ้าพระยา” ชัยนาท ระบายน้ำเพิ่ม-เฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมยกของขึ้นที่สูง – Top News รายงาน

วันนี้ 26 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 9 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ จากการคาดการณ์โดยกรมชลประทาน ใน 1-7 วันข้างหน้า

โดยในวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000 – 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณ 2,350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกรมชลประทาน ได้มีการผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในอัตรา 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมชลประทาน มีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะมีการระบายเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีก 1 – 1.50 เมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ในพื้นที่แม่น้ำน้อย ที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ล่าสุดเช้าวันนี้ (26 ก.ย.67) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,842 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.61 เมตร/รทก. ปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.82 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 3.52 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำทางกรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือน 11 จังหวัด ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมชลประทาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่พาลูกอายุ 13 ปี ร้องขอความเป็นธรรม ถูกเภสัชกร รพ.ดังเชียงใหม่ ลวงขืนใจ ซ้ำถูกข่มขู่
"เคนโด้" พาเหยื่อทองแม่ตั๊ก ร้อง สอท.เอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ผู้เสียหายกว่า 214 คน
รันทุกวงการ ชาวเน็ตทำวอลเปเปอร์ “ยันต์หมูเด้ง” แจกฟรี การันตี ใช้แล้วมีแต่คนรัก คนเอ็นดู
ตร.ย้ำเตือน กฎหมายจราจร เปลี่ยนแปลง 2 ข้อ เพิ่มอายุความใบสั่ง รายไหนเมินจ่าย ยื่นฟ้องศาลทุกราย
"นายกฯ" กดปุ่ม 30 รักษาทุกที่ ขยายเป็น 46 จังหวัดเรียบร้อย ตั้งเป้าปีนี้ ครอบคลุมทั่วประเทศ
“วันนอร์” ชี้มาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง ยังมีความจำเป็น แต่ต้องสมดุล
“พร้อมพงศ์” กัดไม่ปล่อย ยื่นป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมลาประชุมสภาฯ
สาวใหญ่ถูกลวง ชิงรถ ชิงเงิน ชิงมือถือ ตร.สงสัย หลังผู้เสียหาย บ่ายเบี่ยงเข้าแจ้งความ
จากใจชาวอบจ.และชาวแปดริ้ว ส่งมอบเป็นธารน้ำใจถึงพี่น้องเชียงราย
โรงเรียนวัดพิบูลสัณหธรรม จัดพิธีแสดงมุทิตาจิต แก่ผู้เกษียณราชการ 60 ปีที่พากเพียรสู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น