“กม.ชาติพันธุ์” วุ่น แดงซัดปากส้มห่วงแต่คอนเทนต์ “วิโรจน์” ประท้วงเดือด

ซัดกันเละ! “ครูมานิตย์” ฉะพรรคประชาชน อย่าใช้ กม.ชาติพันธุ์ ทำคอนเทนต์ หลังสภาฯ เสียงข้างมากมีมติถอนร่างฯ ให้เอากลับไปทบทวนใหม่ ด้าน “วิโรจน์” ของขึ้นลุกประท้วงเดือด ลั่นไม่จำเป็นต้องถอน

“กม.ชาติพันธุ์” วุ่น! แดงซัดปากส้มห่วงแต่คอนเทนต์ “วิโรจน์” ประท้วงเดือด – Top News รายงาน

ที่ประชุมสภาเมื่อวานนี้ (25 ก.ย. 67) เดือดเลยทีเดียว โดยมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ หลังจากที่คณะกรรมาธิการ ที่มี น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. พิจารณาเสร็จแล้ว

โดยในการพิจารณาของที่ประชุม พบว่า มติเสียงข้างมากไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก ที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา ซึ่งที่ประชุมก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง ผ่านการพิจารณาไปเพียง 3 มาตรา และเมื่อมาถึงการพิจารณาในมาตรา 4 ก็มีการท้วงติงจาก สส.พรรคเพื่อไทย และสส.พรรคร่วมรัฐบาล ที่มองว่าการแก้ไขกฎหมายนี้ ผิดไปจากฉบับของ ครม. ทำให้มีปัญหาในการปฏิบัติ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เหลือเพียงกระทรวงเดียว จึงเสนอให้ถอนเนื้อหาออกไป เพื่อทบทวนให้รอบคอบและรัดกุม ทำให้ น.ส.ปิยะรัฐชย์ แจ้งต่อที่ประชุมว่าขอถอนเนื้อหา

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่ในฝั่งของ สส.พรรคประชาชน อภิปรายคัดค้านและเสนอญัตติให้สภาฯ พิจารณาเดินหน้าในวาระสองต่อ ทำให้บรรยากาศตึงเครียด โดย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนเห็นใจพรรคประชาชนและภาคประชาชน ที่เสนอ ร่างกฎหมายนี้ ดังนั้นอย่าทำลายเจตนาของผู้เสนอ ขอให้ถอนแล้วเจรจาความ แล้วค่อยนำกลับมาใหม่ สภาฯยังอยู่อีก 4 ปี ไม่ปฏิวัติ ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมจะช่วยเข็น อย่าเอาชนะคะคาน แล้วเอาไปทำคอนเทนต์ ขอให้เอาประโยชน์ชาติ และประชาชนเป็นหลัก

ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ลุกขึ้นประท้วงทันที บอกว่าไม่ใช่การทำคอนเทนต์ การประชุมไม่จำเป็นต้องถอน เพราะ กมธ.ชี้แจงได้อย่างครบถ้วน ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องถอน ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะถอนเพื่อประสงค์ของใคร ดังนั้นเพื่อความยุติธรรม หากมีความเห็นไม่ตรงกันก็ให้สภาลงมติ อย่ามาพูดว่าเราทำคอนเทนต์ หรือปรามาสประธานกรรมาธิการ ทั้งนี้ รัฐประหารไม่มีแน่ แต่ยุบสภามีแน่นอน

กม.ชาติพันธุ์

ต่อมา นายครูมานิตย์ได้ลุกมาชี้แจงและขอถอนคำว่าทำคอนเทนต์ออก สถานการณ์จึงคลี่คลายลง  จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ 255 เสียง เห็นด้วยให้ กมธ.ถอนร่าง พ.ร.บ.ฯ ขณะที่เสียงไม่เห็นด้วยมี 137 เสียง ทำให้ กมธ.ต้องถอนร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ออกไป จากนั้นประธานการประชุม จึงได้สั่งปิดประชุมทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่พาลูกอายุ 13 ปี ร้องขอความเป็นธรรม ถูกเภสัชกร รพ.ดังเชียงใหม่ ลวงขืนใจ ซ้ำถูกข่มขู่
"เคนโด้" พาเหยื่อทองแม่ตั๊ก ร้อง สอท.เอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ผู้เสียหายกว่า 214 คน
รันทุกวงการ ชาวเน็ตทำวอลเปเปอร์ “ยันต์หมูเด้ง” แจกฟรี การันตี ใช้แล้วมีแต่คนรัก คนเอ็นดู
ตร.ย้ำเตือน กฎหมายจราจร เปลี่ยนแปลง 2 ข้อ เพิ่มอายุความใบสั่ง รายไหนเมินจ่าย ยื่นฟ้องศาลทุกราย
"นายกฯ" กดปุ่ม 30 รักษาทุกที่ ขยายเป็น 46 จังหวัดเรียบร้อย ตั้งเป้าปีนี้ ครอบคลุมทั่วประเทศ
“วันนอร์” ชี้มาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง ยังมีความจำเป็น แต่ต้องสมดุล
“พร้อมพงศ์” กัดไม่ปล่อย ยื่นป.ป.ช.สอบ “บิ๊กป้อม” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมลาประชุมสภาฯ
สาวใหญ่ถูกลวง ชิงรถ ชิงเงิน ชิงมือถือ ตร.สงสัย หลังผู้เสียหาย บ่ายเบี่ยงเข้าแจ้งความ
จากใจชาวอบจ.และชาวแปดริ้ว ส่งมอบเป็นธารน้ำใจถึงพี่น้องเชียงราย
โรงเรียนวัดพิบูลสัณหธรรม จัดพิธีแสดงมุทิตาจิต แก่ผู้เกษียณราชการ 60 ปีที่พากเพียรสู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น