“สนธิญา” ร้องกกต. จี้ปชน.ถอนร่างแก้ไขรธน.ปมจริยธรรม ลั่นหากไม่หยุด เจอยื่นยุบพรรค

“สนธิญา” ร้องกกต. จี้ปชน.ถอนร่างแก้ไขรธน.ปมจริยธรรม ลั่นหากไม่หยุด เจอยื่นยุบพรรค

วันนี้ (27 ก.ย.67) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้วินิจฉัย และมีหนังสือไปยังพรรคประชาชนให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม หรือคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือ สส. แม้ว่าเมื่อวานนายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคประชาชน จะระบุว่าได้ถอนเรื่องจริยธรรมออกแล้ว แต่อยากฝากถึงพรรคประชาชนว่าไม่เฉพาะเรื่องจริยธรรม แต่ขอให้ถอนเรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะตนไม่อยากร้องอัยการสูงสุด หรือ กกต. เพื่อผ่านเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรค อยากเห็นพรรคประชาชนมี สส. เพราะยังเห็นประโยชน์ในการที่พรรคจะทำงานเป็นฝ่ายค้าน

“แต่วันนี้ พรรคประชาชนกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 74 หรือการแก้ไขเรื่องจริยธรรม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ “

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

นายสนธิญายัง กล่าวอีกว่า จะไม่มีการร้องหรือยื่นเอาผิดกับ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่มีการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะถือว่าเราขอกันกินมากกว่านี้ และเมื่อมีการถอยแล้วก็อยากให้ทำงานต่อไป แต่ในส่วนของพรรคประชาชน ยังไม่ได้มีการถอนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด ถอนแค่บางมาตราเท่านั้น จึงขอวิงวอนไปยังพรรคประชาชนว่าขอให้ถอนญัตติออกไปทั้งหมด ถ้ายังดื้อดึงก็จะพิจารณาเรื่องการยื่นร้องเรียน เพราะขณะนี้ถือว่าให้เกียรติในการที่จะถอนเรื่องออกก่อน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลถอนแล้ว พรรคประชาชนก็ควรถอนด้วย

 

 

 

“ผมต้องการเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 225 และมาตรา 226 การมี ส.ส.ร. ทำประชามติให้ประชาชนได้ลงมติ ซึ่งผลออกมาอย่างไรจะไม่คัดค้านแม้แต่ประเด็นเดียว แต่วันนี้คุณจะยื่นแก้รายมาตราให้ไม่ต้องทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้น เข้าใจว่าจะกลายเป็นปัญหาของประเทศ ทำให้เกิดความวุ่นวายและผมถูกละเมิดสิทธิจากการที่ผมเป็นผู้ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย“

นายสนธิญา กล่าวว่า กกต.มีอำนาจจะขอให้พรรคประชาชนถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดย กกต.สามารถออกมาแถลงหรือบอกว่าการกระทำบางอย่างสุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้อง ซึ่งก็ไม่อยากร้องพรรคประชาชนแล้ว อยากให้เขาได้ทำงาน แต่ถ้ายังยืนยันเหมือนเดิม และส่งร่างกฎหมายนี้ค้างเอาไว้ที่สภาผู้แทนราษฎร ก็อาจต้องร้องต่ออัยการสูงสุดให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. จับมือ กกต. สร้างพลเมืองวิถีใหม่ ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
เตรียมจัดงาน เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ปี 67 ยิ่งใหญ่
สพท.น่าน โชว์ผลการพัฒนา คุณภาพทุกโรงเรียน สร้างความเท่าเทียม เครือข่ายกลุ่มโรงเรียน ก้าวข้ามอุปสรรคด้วย 3 ผอ. เขต
อัปเดต "ทหาร" ลุยขนโคลน “บ้านคุณตาขาว” ฟื้นฟูล้างบ้าน-เก็บขยะชิ้นใหญ่ คืบหน้ากว่า 30%
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
ปักกิ่งประดับ 'ตะกร้าดอกไม้' ใหญ่ยักษ์ รับวันชาติจีน
"นายกฯ" สั่งตั้งศปช.ส่วนหน้าที่เชียงราย วางกรอบทำงาน 30 วัน มอบ “มท.4” เป็นประธานศูนย์ พร้อมกำชับเร่งเยียวยา
“นายกฯ” เซ็นตั้ง “บิ๊กต่าย” นั่งรักษาราชการแทนผบ.ตร.หลัง “บิ๊กต่อ” เกษียณ
องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติให้ "แอดมิน เพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งค์"
พายุกระหน่ำ ซัดตู้คอนเทนเนอร์วางชั้น 3 ร่วงตกบนถนนโชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ การไฟฟ้าภูมิภาคแหลมตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อยกตู้สินค้าออกก่อนล้มไปขวางช่องทางจราจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น