X

สหรัฐฯ รับไม่ได้ ปูติน ใช้นิวเคลียร์มาขู่

สหรัฐฯ รับไม่ได้ ปูติน ใช้นิวเคลียร์มาขู่

รัฐมนตรีสหรัฐตอบโต้แผนขยายกรอบหลักการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย ชี้เป็นการเอานิวเคลียร์มาขู่กรรโชก ขณะที่รัสเซียเผย แผนดังกล่าวถือเป็นการเตือนประเทศตะวันตก ถึงสิ่งที่จะเจอ หากยังสนับสนุนยูเครน

หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศแผนขยายขอบเขตกฎเกณฑ์การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย เพื่อให้รัสเซียสามารถตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้ ในกรณีที่เกิดการโจมตีครั้งใหญ่ ล่าสุด แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานี MSNBC ของสหรัฐว่า นี่มันเป็นการไม่มีความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง ปูตินกำลังขู่กรรโชกด้วยอาวุธนิวเคลียร์ และการที่ปูตินออกมากล่าวตอนนี้ ในเวลาที่ผู้นำโลกมารวมตัวกันที่นิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ก็ถือว่าไม่เหมาะสม ชุมชนนานาชาติควรจะมีการหารือถึงความจำเป็นในการปลดอาวุธ และไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ให้มากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกแห่งทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ก็ได้ทำการอธิบายถึงแผนของปูตินว่า ข้อเสนอของปูตินในการปรับปรุงขอบเขตเรื่องนิวเคลียร์นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตือนประเทศตะวันตก เกี่ยวกับการสนับสนุนการรุกรานของยูเครนที่เพิ่มขึ้น ทั้งต่อรัสเซียหรือเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย นี่เป็นสัญญาณเตือนถึงผลที่ตามมา จากการที่พวกเขาเข้าร่วมโจมตีประเทศของเราด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงวิธีที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ด้วย

เปสคอฟระบุต่อว่า ตนแน่ใจว่าผู้นำและนักวิเคราะห์ที่มีเหตุผลทุกคน จะเข้าใจถึงความร้ายแรงของประกาศดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของการเผชิญหน้า ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเกิดจากการเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงของประเทศตะวันตก รวมถึงมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ ในความขัดแย้งเรื่องยูเครน

สำหรับการปรับปรุงยุทธศาสตร์แห่งชาติด้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ที่ปูตินประกาศล่าสุดนี้ เป็นการปรับปรุงเพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางการทหารและการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเกิดขึ้นของภัยคุกคามรูปแบบใหม่ แต่ปูตินก็ยังไม่ได้ประกาศออกมาว่า จะมีผลใช้เมื่อใด

ทั้งนี้ในช่วงก่อนหน้า ปูตินได้แสดงจุดยืนที่สงวนไว้อยู่หลายครั้ง ในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ แต่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปูตินได้บอกว่า รัสเซียพร้อมในทางเทคนิค สำหรับสงครามนิวเคลียร์ และพร้อมที่จะใช้ทรัพยากรนิวเคลียร์ หากการดำรงอยู่ของประเทศ ตกอยู่ในความเสี่ยง ต่อมาในเดือนพฤษภาคม ยูเครนได้เริ่มเรียกร้องอย่างหนัก ให้สหรัฐและพันธมิตร ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดในการใช้อาวุธกับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียระบุอย่างชัดเจนว่า นี่จะถือเป็นการเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงของชาติตะวันตก ในความขัดแย้งครั้งนี้

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น