X

นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก สหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหารับสินบน

นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก สหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหารับสินบน

นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก ถูกสอบรับเงินบริจาคหาเสียงผิดกฎหมาย และทริปการเดินทางสุดหรูจากชาวตุรกี

เอริก อดัมส์ กลายเป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของมหานครนิวยอร์กซิตี้ที่ถูกตั้งข้อหาขณะดำรงตำแหน่ง หลังจากที่ในวันพฤหัสบดี อัยการของรัฐบาลกลางในเขตใต้ของนิวยอร์ก (SDNY)ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า เขารับเงินบริจาคหาเสียงอย่างผิดกฎหมาย พร้อมทริปการเดินทางสุดหรูจากชาวตุรกี ที่พยายามติดสินบน

เดเมียน วิลเลียมส์ อัยการเขต SDNY ประกาศว่า การตั้งข้อหาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการทุจริตดังกล่าวเกี่ยวกับอิทธิพลที่ผิดกฎหมายจากต่างประเทศ ต่อระบบประชาธิปไตยของสหรัฐ

คำฟ้อง 57 หน้า กล่าวถึงรายละเอียดการตั้งข้อหา 5 กระทง รวมถึง การสมคบคิด โอนเงินฉ้อโกง เรี่ยไรเงินบริจาคหาเสียงจากชาวต่างชาติ และติดสินบน อัยการระบุว่า อดัมส์ได้รับ การอัปเกรดที่นั่งขณะเดินทางด้วยสายการบิน เตอร์กิชแอร์ไลน์,เข้าพักโรงแรมหรู และทานอาหารร้านระดับไฮเอนด์ในตุรกี ซึ่งทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1แสนเหรียญสหรัฐ (กว่า 3 ล้านบาท)ในปี 2014 อีกทั้งร้องขอและรับเงินบริจาคจากพลเมืองตุรกี ซึ่งทำให้เขาได้รับเงินสนับสนุนการหาเสียง 10 ล้านเหรียญ เพื่อชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในปี 2021

จากนั้นคำฟ้องระบุว่า อดัมส์ได้ตอบแทนชาวตุรกีด้วยการกดดันเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของเมือง ให้เปิดสถานกงสุลสูง 36 ชั้นแห่งใหม่ของตุรกี ให้ทันเวลาสำหรับการเยือนของประธานาธิบดีตุรกี ในเดือนกันยายน 2021 แม้ว่าสถานกงสุลแห่งนี้จะไม่ผ่านการตรวจสอบอัคคีภัยก็ตาม รวมทั้งให้ความช่วยเหลืออื่นๆ

อย่างไรก็ดี อดัมส์ได้ออกมาตอบโต้ในโพสต์วิดีโอความยาว 2 นาที เขายืนยันความบริสุทธิ์พร้อมชี้ว่า ข้อกล่าวหาเป็นเท็จโดยสิ้นเชิง และข้อมูลมาจากการโกหก พร้อมยืนยันตัวเองตกเป็นเป้าหมาย เนื่องจากทำงานยืนหยัดเพื่อชาวนิวยอร์ก และจะต่อสู้อย่างเต็มที่

อดัมส์ ซึ่งมาจากพรรคเดโมแครตยังบอกด้วยว่า เขาเป็นเป้าหมายของการข่มเหงทางการเมือง โดยระบุว่าการสอบสวนเรื่องการทุจริตครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นหลัง จากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่ล้มเหลวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งทำให้นิวยอร์กต้องรับมือกับปัญหาผู้อพยพล้นเมือง

นอกเหนือจากพลเมืองและบริษัทตุรกีแล้ว เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางยังได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงที่อดัมส์ถูกกล่าวหากับอีก 5 ประเทศ ได้แก่ จีน อิสราเอล กาตาร์ เกาหลีใต้ และอุซเบกิสถาน การสอบสวนยังเกี่ยวข้องกับรองนายกเทศมนตรี 2 คน ผู้บัญชาการตำรวจ 1 คน ผู้ช่วยคนสำคัญของอดัมส์ และที่ปรึกษาฝ่ายกิจการเอเชียของเขา

แม้ว่าสำนักงานของนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กแทบทุกคนในช่วง 45 ปีที่ผ่านมา จะตกเป็นเป้าหมายของการสอบสวนเรื่องการทุจริต แต่ อดัมส์เป็นนายกเทศมนตรีคนแรกที่ถูกตั้งข้อหาอาชญากรรม

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น